Đồ Sơn: Hoa phượng 5 cánh không nở, kỳ vọng hoa sen 6 cánh của FLC

Thụy Khanh - 27/04/2017 20:11 (GMT+7)

(VNF) – Cách đây 13 năm, một siêu dự án xây dựng đảo nhân tạo mang hình hoa phượng 5 cánh được khởi công tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Nhưng một thập kỷ qua, dự án vẫn không thể hoàn thiện dù đã được thành hình. Mới đây, Đồ Sơn lại đón nhận thêm một siêu dự án nữa, lần này là hình dáng hoa sen 6 cánh.

13 mùa hè vẫn chưa thấy phượng nở hoa

Năm 2003, theo quy hoạch của UBND thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Daso bắt tay vào thực hiện công việc đổ cát, san lấp biển để lấy diện tích tạo hình một hòn đảo nhân tạo mang hình hoa sen 5 cánh nằm trên vịnh Vạn Hương.

Ý tưởng thiết kế của Daso là toàn bộ diện tích của dự án sẽ mang hình ảnh một bông hoa phượng nổi trên mặt nước với 5 cánh hoa khoe sắc. Trục đường chính nối đảo như là cuống hoa, các tuyến giao thông nội bộ uốn lượn mềm mại như gân của những cánh hoa.

Khu trung tâm của bông hoa phương được quy hoạch làm trung tâm dịch vụ mua sắm, phố ăn uống với kiến trục hiện đại 2 tầng; lõi khu trung tâm là khu ẩm thực ngoài trời.

Đồ Sơn: Hoa phượng 5 cánh không nở, kỳ vọng hoa sen 6 cánh của FLC  ảnh 1

Dự án Đảo Hoa Phượng của Daso qua hơn 1 thập kỷ vẫn chưa thể hoàn thành

Cánh số 1, số 4 và số 5 có vị trí gần bờ nhất được quy hoạch xây biệt thự cao cấp thấp tầng làm nhà nghỉ cuối tuần với 4 mẫu biệt thự hạng sang; các điểm trung tâm cánh đều có bố trí công viên giải trí nhỏ cho nhóm cư dân tại mỗi cánh.

Cánh số 2 ở phía tây, áp với vùng biển khuất gió, lặng sóng được bố trí ven biển làm bến đậu du thuyền loại nhỏ, khu trung tâm của cánh bố trí câu lạc bộ, nhà thể thao, bể bơi lớn, trạm y tế, nhà mẫu giáo… Phần đất còn lại xây biệt thự thấp tầng dành cho chuyên gia nước ngoài lưu trú dài hạn trong thời gian làm việc tại Việt Nam thuê.

Còn cánh số 3 ở phía nam, chủ đầu tư dự tính xây dựng một bãi tắm nhân tạo. Khu đất phía trên bãi tắm nhân tạo được quy hoạch cho một khách sạn 5 sao cao 28 tầng với công trình mang hình dáng cánh buồm căng gió. Phần đất áp với hai hồ cảnh quan tại trung tâm cánh hoa này bố trí khoảng 8-12 khách sạn biệt thự diện tích lớn, tầng cao từ 2 đến 3 tầng có kiến trúc đặc biệt sang trọng.

Qua gần 10 năm san lấp, đến năm 2010, hòn đảo đã thành hình, chủ đầu tư Daso Group tổ chức lễ ký kết với hàng loạt đối tác quốc tế như Accor, Steelman Partners, Meinhardt & Fecon… về việc thực hiện. Dự án mở bán với tuyên bố toàn bộ công trình đảo nhân tạo Hoa Phượng sẽ hoàn thành vào năm 2014.

Tuy nhiên, suốt từ đó đến nay, siêu dự án này vẫn có thêm thông tin gì khác. Nhiều thông tin cho rằng thực chất dự án đã ngừng hoạt động. Một trong những lý do quan trọng là sản phẩm biệt thự bán ế.

Cụ thể, khi mới rao bán (khoảng 6 năm trước), giá 1 căn biệt thự ở đây là khoảng 8 – 11 tỷ đồng/căn. Mức giá này được cho là khá đắt nếu so với các địa phương có thế mạnh du lịch khác như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng… Người dân Đồ Sơn "đỏ mắt" trông ngóng đã 13 mùa ve kêu nhưng đảo Hoa Phượng của Daso vẫn chưa thể bung hoa như… trong thiết kế.

Mặt nước nổi hoa sen

Trong khi dự án đảo Hoa Phượng vẫn mờ mịt tương lai thì mới đây, thành phố Hải Phòng đã đồng ý cho Tập đoàn FLC thực hiện dự án "Khu phức hợp dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái cao cấp FLC Đồ Sơn".

Đây là dự án được tư vấn thiết kế bởi thương hiệu danh tiếng Schmidt-Curley Design, với tổng diện tích 500 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến 5.300 tỷ đồng.

FLC Đồ Sơn được thiết kế theo hình hoa sen 6 cánh vươn toả ra đại dương, bao gồm 4 phân khu chức năng chính: Khu đô thị dịch vụ du lịch, khu sân golf, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu vực cảnh quan hỗ trợ.

Trong đó, khu đô thị dịch vụ với đa dạng các loại hình nhà ở liền kề, nhà phố thương mại, khách sạn, công trình công cộng...

Khu du lịch nghỉ dưỡng sẽ bao gồm các hạng mục: trung tâm hội nghị quốc tế sức chứa 1.500 chỗ, quảng trường biển, công viên giải trí với khu hải dương học quy mô dưới biển, khách sạn 5 sao, 6 sao 1000 phòng, hàng ngàn căn bungalow và villa cao cấp.

Khu sân golf dự kiến được quy hoạch với các green (khu vực đánh bóng) không cố định, được neo thả linh hoạt trên biển, hứa hẹn sẽ tạo ra trải nghiệm độc đáo cho các gôn thủ.

Dự án được kỳ vọng sau khi hoàn thành có thể đón hàng ngàn khách lưu trú, tạo cú hích mới về kinh tế, xã hội cho Hải Phòng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.