9 tháng năm 2025: VinFast bàn giao hơn 110.300 ô tô điện trên toàn cầu
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực tiêu dùng - bán lẻ chịu những biến đổi liên tục trong thời gian gần đây do thói quen của người tiêu dùng thay đổi. Khách hàng hiện đại ngày càng có nhiều sự lựa chọn.
Các trải nghiệm công nghệ mới khiến họ phát sinh những nhu cầu mới và đòi hỏi nhiều hơn từ đơn vị cung cấp. Không chỉ là mua một món đồ, họ còn mua cả một trải nghiệm. Câu hỏi sẽ không còn là ai bán sản phẩm tốt hơn, mà là ai đem lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn, và ai sử dụng chi phí vận hành hiệu quả hơn.
Buổi sáng ngày chủ nhật, thay vì đi chợ hay siêu thị như trước đây, chị Bích Hà ngồi ngay tại nhà và đặt đủ các loại thực phẩm cho bữa tiệc của gia đình qua ứng dụng (app) mua sắm. Chưa đầy 2 tiếng đồng hồ, hàng hóa đã được giao đến tận nơi.
“Trước đây, thường mình chỉ mua online quần áo, mỹ phẩm, còn thực phẩm thì vẫn muốn đến tận nơi chọn cho yên tâm. Từ ngày giãn cách do Covid-19, hạn chế đi lại nên mình đặt thực phẩm online và thấy cũng rất đầy đủ, tươi ngon. Dần dần thành quen nên gần một năm nay mình rất ít khi đi chợ hay siêu thị” – Chị Hà chia sẻ
Cũng giống như chị Hà, nhiều người chia sẻ họ đã quen với việc mua sắm online. Chỉ cần dạo một vòng qua các tòa nhà công sở, cũng đủ ghi nhận rõ ràng xu thế này khi việc giao hàng, nhận hàng diễn ra tấp nập vào bất cứ thời gian nào.
Đại dịch Covid-19 thúc đẩy xu hướng mua sắm trực tuyến diễn ra nhanh hơn. Điều này vừa là cơ hội vừa là thách thức của doanh nghiệp bán lẻ trong việc số hóa nền tảng, tối ưu chuỗi cung ứng, “chạy đua” bán hàng đa kênh nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tập đoàn Masan với chuỗi bán lẻ hiện đại và có quy mô điểm bán lớn có thể coi là một điển hình cho bước đầu chuyển đổi số thành công của các doanh nghiệp bán lẻ.
Một nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của người tiêu dùng tại các nước Đông Nam Á cho thấy, quá trình chuyển dịch từ cửa hàng vật lý sang các nền tảng thương mại điện tử diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng.
Sự chuyển đổi này tạo ra lợi thế cho dịch vụ giao hàng tận nhà khi có đến 87% số người tiêu dùng Việt được khảo sát hiện đang sử dụng dịch vụ này và 82% trải nghiệm dịch vụ lần đầu tiên từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Theo đó, trong số 10 đơn hàng thì có đến gần 6 đơn hàng được giao đến nhà, tăng gấp 20 lần so với thời điểm trước đại dịch.
Tháng 5/2021, nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia đã rót 400 triệu USD vào Công ty The CrownX - nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ sở hữu Masan Consumer Holdings và WinCommerce (WCM) của Masan.
Theo thỏa thuận này, WCM sẽ trở thành nhà bán lẻ nhu yếu phẩm hàng đầu trên Lazada. Qua đó, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được phục vụ hàng hóa đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng” dù mua sắm tại kênh online hay siêu thị, cửa hàng.
Với sự hợp tác này, WCM có thể tận dụng dữ liệu 20 triệu khách hàng của Lazada để gia tăng khả năng tiếp cận, gia tăng sự hiểu biết về khách hàng nhờ ứng dụng phân tích dữ liệu.
Ngoài Lazada, WCM còn đẩy mạnh bán hàng đa kênh thông qua các siêu app mua sắm, website WinMart.com, triển khai nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt.
Vẫn với phương thức M&A, Masan tiếp tục có những bước đi đáng chú ý khi đầu tư 295,5 tỷ đồng để mua 70% cổ phần Mobicast (công ty sở hữu thương hiệu mạng Reddi) và chi 65 triệu USD cho 25% cổ phần Công ty Trusting Social, một doanh nghiệp fintech.
Ban lãnh đạo Masan đã từng chia sẻ: “Masan không mua doanh nghiệp để “mua doanh thu”. Chúng tôi đầu tư vào thương hiệu, nguồn nhân lực, công nghệ và hệ thống phân phối để có thể củng cố vị thế khi vào ngành hàng mới.” Cái “bắt tay” với những mảnh ghép công nghệ chiến được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình số hóa của tập đoàn.
Song song với đẩy mạnh bán hàng đa kênh, Masan cũng thực hiện chiến lược chuyển đổi WCM thành nền tảng bán lẻ đa tiện ích, tập trung vào khai trương các cửa hàng tích hợp WinMart+, Techcombank, Kiosk Phúc Long, dược phẩm và mạng di động Reddi,..
Theo Masan, đây chính là chương đầu tiên trong chiến lược thiết lập nền tảng Point-of-Life đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng trên một nền tảng xuyên suốt từ trực tiếp đến trực tuyến – chiến lược xuyên suốt nhiều lần được tập đoàn này công bố. Số hóa nền tảng, WCM đã ứng dụng công nghệ châm hàng tự động, nâng tỷ lệ sẵn có của hàng hóa từ 80% lên 96%.
“Masan luôn cố gắng xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh từ sản xuất đến phân phối cho người tiêu dùng. Chúng tôi cố gắng hiểu rõ mỗi một điểm trong chuỗi giá trị, cách thức hàng hóa chuyển đổi, đâu là điểm hoạt động hiệu quả nhất, cách để quản lý công tác hậu cần, nắm bắt cung – cầu. Hiện nay, chúng tôi đang tập trung thực hiện điều đó.
Khi thử nghiệm mô hình mới, chúng tôi bắt đầu với từng bước nhỏ cẩn trọng và thất bại nếu có sẽ chỉ diễn ra trong phạm vi cho phép. Khó khăn lớn nhất chính là dám bắt đầu. Và khi đã bắt đầu rồi, bạn sẽ dần hiểu rõ bài toán và tìm cách để có đáp án. Tại Masan, công nghệ là yếu tố thúc đẩy chúng tôi chuyển đổi toàn bộ nền tảng, không phải là một mảng kinh doanh riêng lẻ.” – Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan chia sẻ tại phiên thảo luận “Phát triển nền kinh tế số” tại Diễn đàn kinh doanh năm 2022 do Forbes Vietnam tổ chức.
Về câu chuyện chuyển đổi số của Masan, một chuyên gia kinh tế nhận định, xây dựng hệ sinh thái tiêu dùng - bán lẻ trong kỉ nguyên số như hiện là một cuộc cách mạng. Không chỉ giải quyết vấn đề cung ứng hàng hóa – dịch vụ cho người tiêu dùng với chất lượng tốt nhất, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống mà chiến lược này còn tác động tích cực đến xã hội, mang đến lợi ích cho người tiêu dùng, nhà sản xuất và cả nhà bán lẻ.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Sau phiên lao dốc, giá vàng trong nước không có nhiều biến động, tiếp tục neo ở ngưỡng 150 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vingroup tiếp tục được vinh danh là một trong “10 Nơi làm việc Tốt nhất Việt Nam”, do mạng Cộng đồng nghề nghiệp Anphabe công bố. Đặc biệt, 5 Công ty thuộc các lĩnh vực trụ cột là VinFast, Vinhomes, Vinpearl, Vinmec và Vinschool đều giữ vị trí số 1 “Nơi làm việc Tốt nhất theo ngành”, khẳng định sức hấp dẫn và uy tín của hệ sinh thái Vingroup trên thị trường nhân sự.
(VNF) - Với cam kết xóa bỏ gần 93% thuế quan từ phía Israel, VIFTA mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam. Các doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả để đẩy mạnh xuất khẩu rau củ quả, thịt gia cầm và thực phẩm chế biến.
(VNF) - Giá vàng trong nước liên tục được các nhà vàng điều chỉnh tăng ở cả hai chiều mua vào - bán ra khi giá vàng thế giới đang dần lấy lại "phong độ".
(VNF) - Các nhà khoa học hàng đầu thế giới đang hướng về Việt Nam, nơi tuần lễ khoa học công nghệ VinFuture 2025 chuẩn bị mở màn với chuỗi tọa đàm xoay quanh những lĩnh vực trọng yếu của tương lai nhân loại.
(VNF) - Từ các livestream rầm rộ đến cáo buộc đưa thông tin sai lệch, Quang Linh, Thùy Tiên và Hằng Du Mục trở thành bị cáo trong vụ án liên quan kẹo Kera - sản phẩm được giám định “không như quảng cáo”.
(VNF) - Theo đại diện từ Bộ Công Thương, việc quản lý mua bán vàng miếng tại Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức, trong đó phải kể đến tình trạng găm hàng khi khan hiếm của một số doanh nghiệp.
(VNF) - Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN chính thức ra mắt chi nhánh tại Đà Nẵng, mở ra cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại nhanh chóng, bảo mật và phù hợp thông lệ quốc tế cho doanh nghiệp miền Trung.
(VNF) - Dòng mỹ phẩm Doctor Magic từng được xem là “cỗ máy kiếm tiền” của Mailisa với lượng bán lớn và xuất hiện dày đặc trên livestream. Tuy nhiên, toàn bộ sản phẩm bất ngờ biến mất khỏi website và các gian hàng trực tuyến.
(VNF) - Porsche vừa giới thiệu hệ thống sạc không dây dành cho xe điện (EV), hứa hẹn thay đổi cách thức sạc của xe điện toàn cầu với giá khoảng 8.000 USD bao gồm lắp đặt. Công nghệ này kết hợp sự tiện lợi, an toàn và khả năng bảo vệ tuổi thọ pin, mở ra bước tiến mới trong ngành xe điện.
(VNF) - Trong khi giá vàng miếng SJC 'bất động', giá vàng nhẫn lại được các nhà vàng điều chỉnh tăng, giảm trái chiều.
(VNF) - Những tiếng cười trong trẻo, những vòng tay ôm siết và cả những giọt nước mắt xúc động đã lấp đầy hội trường tầng 7 của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City trong “Ngày hội trẻ sinh non: Chồi non bé nhỏ – Ý chí phi thường”, sự kiện được tổ chức để hưởng ứng ngày thế giới vì trẻ sinh non 17/11.
(VNF) - Quỹ VinFuture chính thức công bố lịch trình Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025, diễn ra từ ngày 2 – 6/12/2025 tại Hà Nội.
(VNF) - Trước tình hình mưa lớn kéo dài kết hợp lũ cục bộ từ thượng nguồn đã gây ra nhiều thiệt hại về người và hạ tầng giao thông tại các tỉnh Lâm Đồng - Khánh Hoà và Đắk Lắk. Cơ quan chức năng liên tục phát cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập sâu ở nhiều khu vực.
(VNF) - Hải Phòng điều chỉnh dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện, bổ sung 1.572 tỷ đồng để mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ và Bùi Viện.
(VNF) - Ngày 13/11, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức đoàn công tác tới thăm hỏi, chia sẻ, trao hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị và TP. Huế để góp phần giúp địa phương khắc phục hậu quả thiên tai.
(VNF) - Ngày 15/11/2025 tại Kuwait, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã ký kết Thoả thuận hợp tác (MOU), đánh dấu bước hợp tác chiến lược trong phát triển các dự án hóa chất và hóa dầu.
(VNF) - Giá vàng trong nước "bất động" trong phiên đầu tuần mới sau nhiều ngày tăng, giảm trái chiều. Hiện giá vàng miếng SJC đang được niêm yết ở mức 149 - 151 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Bộ chỉ số FTA Index năm đầu tiên được công bố đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về mức độ tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) trên cả nước. Kết quả cho thấy những điểm sáng trong thực thi nhưng đồng thời cũng chỉ ra nhiều hạn chế, đặc biệt ở cấp địa phương và doanh nghiệp.
(VNF) - Trong tuần 10 - 15/11/2025, thị trường vàng trong nước liên tục “đổi nhịp” theo từng phiên, đồng pha với giá vàng thế giới.
(VNF) - Tin nhắn “gửi thuốc cho mẹ anh” tưởng nhầm số trở thành cái bẫy mở đầu vụ lừa đảo khiến chị A. (SN 1979, Quảng Ninh) mất trắng hơn 5,6 tỷ đồng sau hàng loạt giao dịch vào các tài khoản lạ. Từ lời dụ dỗ “đầu tư vàng siêu lợi nhuận” đến chiêu “giả người cứu giúp”, kịch bản được dựng tinh vi đến mức nạn nhân hoảng loạn, suy sụp, phải gọi luật sư cầu cứu trong nước mắt.
(VNF) - Hãng xe máy Anh quốc Royal Enfield chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam sau gần 6 năm vắng bóng thông qua nhà phân phối mới là Công ty TNHH Trâm Anh Motor Sports (TAMS).
(VNF) - Hãng xe điện VinFast hiện đang giữ “ngôi vương” là thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng 10/2025 với doanh số 20.380 xe.
(VNF) - Chỉ trong một phiên, giá vàng trong nước được điều chỉnh tới 4 lần và neo ở mức trên 153 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.