Doanh nghiệp ‘tố’ Chi Cục phó Hải quan TP. HCM Nguyễn Thanh Long cố ý gây khó khăn, phiền hà

Huyền Trang - 03/12/2022 09:51 (GMT+7)

(VNF) - Theo các doanh nghiệp, nhiều công chức thuộc Chi cục Hải Quan KVI, Cục Hải Quan TP. HCM đã cố ý gây khó khăn, phiền hà khi tiến hành thực hiện kiểm tra thực tế thủ công kéo dài số lượng lớn container hàng hóa quá cảnh đi Campuchia bằng đường thủy nội địa khiến tuyến hàng hóa vận tải hàng hoá container đường thủy qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia bị ảnh hưởng nghiệm trọng.

VNF
4 doanh nghiệp dịch vụ vận tải hàng quá cảnh tuyến Việt Nam – Campuchia phản ánh có nhiều bất cập trong việc kiểm tra thực tế hàng quá cảnh vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa tại Chi cục Hải quan Khu vực I, Cục Hải quan TP. HCM.

Kéo dài thời gian hoàn thành giấy tờ hành chính để thông quan

Theo nguồn tin của Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, hiện tại, các doanh nghiệp vận tải hàng hoá container đường thủy qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia từ các cảng khu vực TP. HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đi Phnôm Pênh (Campuchia) và ngược lại, gồm Công ty TNHH MTV Vận Tải Biển Gemadept, Công ty TNHH Dịch Vụ Tiếp Vận Toàn Cầu, Công ty Cổ Phần Vận Tải Thủy Tân Cảng, Công ty Cổ Phần Tân Cảng Cypress, đang gặp bất cập về việc kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh tại Chi cục Hải quan Khu Vực I, Cục Hải quan TP. HCM.

Theo đó, hiện nay, tuyến hàng hóa này đang bị ảnh hưởng nghiệm trọng mà theo ý kiến riêng của các doanh nghiệp, là do Chi cục Hải Quan KVI, Cục Hải Quan TP. HCM gồm các công chức: ông Nguyễn Thanh Long – Chi Cục Phó, ông Đặng Bùi Việt – Đội Trưởng Đội Giám Sát và các công chức thực hiện thủ tục hàng quá cảnh tại đội Hải quan Giám Sát (đặc biệt là công chức Hồ Đại Lăng, công chức Trần Kim Ngà) đã cố ý gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp khi tiến hành thực hiện kiểm tra thực tế thủ công kéo dài số lượng lớn container hàng hóa quá cảnh đi Campuchia bằng đường thủy nội địa.

Cụ thể, các doanh nghiệp này nhấn mạnh: "Trước đây, trong thời gian từ tháng 9/2020 đến tháng 11/2020 sau khi Tổng Cục Hải quan có nhiều văn bản chỉ đạo, ông Nguyễn Thanh Long đã ban hành các công văn số 4396/KVI-ĐGSKS ngày 24/09/2020, 4412/KVI-ĐGSKS ngày 25/09/2020 và công văn 1862/KVI-ĐGSKS ngày 10/10/2020 không cho doanh nghiệp gom trả hàng tại nhiều cảng, khai thác tuyến vận tải theo thực tế vi phạm nghiêm trọng Điều ước quốc tế (Hiệp định vận tải thủy) và gây thiệt hại to lớn cho các doanh nghiệp vận tải trong thời gian trên nhưng ông Nguyễn Thanh Long vẫn tiếp tục phụ trách công việc giám sát kiểm soát tại Chi cục Hải quan KVI, TP HCM đến nay. 

Việc kiểm tra thực tế 1 container trong một tờ khai lại giữ lại toàn bộ các container trong tờ khai đó dẫn đến mỗi container bị kiểm hóa kéo theo từ 30-50 container khác cùng vận đơn và tờ khai bị giữ lại đến khi hoàn thành việc kiểm hóa", các doanh nghiệp này khẳng định. 

Cũng theo các doanh nghiệp này, thời gian từ lúc container bị tạm ngừng thông quan đến lúc hoàn thành kiểm hóa kéo dài trung bình từ 15 đến 45 ngày.

“Việc ra quyết định giữ hàng kiểm hóa phải sau 3 ngày đến 10 ngày mới gửi cho người khai Hải quan (Ngày phát hành Quyết định giữ hàng đúng theo quy định nhưng thực tế không chuyển đến doanh nghiệp). Công chức Hải quan khi kiểm tra thường xuyên gây khó khăn như yêu cầu dỡ hàng ra khỏi container mặc dù hàng hóa đồng nhất có thể nhìn thấy hàng hóa, không ra ngay biên bản sau khi kiểm hóa xong, kéo dài thời gian hoàn thành giấy tờ hành chính để thông quan cho lô hàng, phát sinh chi phí kiểm hóa, lưu container, lưu bãi, chưa kể kiểm hóa thành nhiều lần, khách hàng, đối tác rất bất bình”, các doanh nghiệp này nhấn mạnh. 

Cùng với đó, các doanh nghiệp này cũng khẳng định theo các quyết định thì kiểm tra xác xuất 10% hàng hóa nhưng thực chất là kiểm tra 100% hàng hóa vì công chức Hải quan luôn yêu cầu dỡ hết hàng ra khỏi container để kiểm tra hàng đóng ở cuối container. 

Ngoài ra, các doanh nghiệp này cũng cho biết, phía cơ quan hải quan còn yêu cầu doanh nghiệp kê khai bản kê chi tiết danh mục hàng hóa quá cảnh đóng trong container tương tự như hàng xuất nhập khẩu (theo Mẫu số 9 Phụ Lục II Thông tư số 39/2018/TT-BTC ngày 20/04/2018), từ đó liên tục phạt doanh nghiệp vận chuyển lỗi vi phạm hành chính.

"Xử phạt doanh nghiệp vận tải với các lỗi rất vô lý"

Dẫn các văn bản hiện hành, các doanh nghiệp này cho biết: Tại điều 3 Hiệp định quá cảnh hàng hóa có nêu: “Hàng hóa quá cảnh được hai Bên ký kết miễn kiểm tra hải quan tại của khẩu, miễn áp tải trên lãnh thổ của nước cho quá cảnh. Việc kiểm tra hàng hóa quá cảnh chỉ áp dụng trong trường hợp cơ quan hải quan nghi ngờ rằng hàng hóa quá cảnh có nguy cơ cao trong việc vi phạm các điều khoản của Hiệp định này hoặc các quy định pháp luật về hải quan”. 

Tiếp đến, tại điều 12 Hiệp định vận tải thủy có nêu: “Các luật, quy tắc và các quy định theo đó mà quyền tự do giao thông thủy được thực hiện bao gồm các thủ tục xuất nhập cảnh, hải quan, y tế và kiểm dịch động thực vật sẽ được áp dụng, và với mục đích tăng cường các điều kiện đi lại, các luật, quy tắc quy định này sẽ được hài hòa thông qua các quyết định chung của hai Bên Ký kết... được điều chỉnh bởi pháp luật dân sự, thương mại, giao thông thủy nội địa và pháp luật hàng hải hiện hành, và phù hợp các công ước và tiêu chuẩn quốc tế đã được các Bên Ký kết công nhận”. 

Cùng với đó, tại điều 16 Hiệp định vận tải thủy có nêu: Việc kiểm tra theo các luật và quy định sẽ được thực hiện nhưng không được gây cản trở một cách không cần thiết việc thực hiện tự do giao thông thủy ...việc đi lại của tàu vận tải quá cảnh sẽ được coi là tàu thực hiện hành trình hàng hải. Ngoại trừ những loại hàng như vũ khí, đạn dược, chất nổ, chất phóng xạ, chất gây nghiện, chất kích thích, động vật quý hiếm và động vật có nguy cơ tuyệt chủng, thì không cần bất kỳ giấy phép quá cảnh, xuất nhập khẩu của các cơ quan có thẩm quyền của nước quá cảnh cho việc vận tải quá cảnh các loại hàng. 

Tuy nhiên, tại Mẫu số 9 Phụ Lục II Thông tư số 39/2018/TT-BTC: lại yêu cầu “Nhập đầy đủ mã số hàng hóa quy định tại Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam... theo từng mặt hàng trong lô hàng vận chuyển”. 

Vì vậy, các doanh nghiệp này cho rằng đối với quy định tại Thông tư 39 khi áp dụng với hàng container quá cảnh trên tuyến vận tải thủy giữa hai quốc gia Việt Nam và Campuchia là chưa phù hợp với các tiêu chuẩn vận tải quốc tế, Hiệp định song phương khi người vận chuyển chỉ nhận hàng hóa, thông tin từ hãng tàu biển sau khi hàng đã dỡ xuống cảng biển Việt Nam để vận chuyển mà không phải là chủ hàng để có thể khai báo chi tiết về lô hàng quá cảnh (hàng hóa không phát sinh thuế nhập khẩu tại Việt Nam). 

Các doanh nghiệp này chia sẻ: “Hải quan KVI – TP HCM dựa vào điều này để liên tục kiểm tra thực tế hàng hóa quá cảnh và xử phạt doanh nghiệp vận tải với các lỗi rất vô lý (Ví dụ: hàng đóng sai quy cách, sai số lượng... trong khi hàng hóa không thuộc các mặt hàng cấm, còn nguyên niêm phong)”. 

Cùng với đó, các doanh nghiệp này nhấn mạnh: “Chúng tôi cho rằng các hành động đối với hàng hóa quá cảnh tại Hải quan KVI. TP HCM vi phạm điều ước quốc tế, đi ngược lại mục tiêu của quản lý nhà nước là sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững; bảo đảm, vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, phục vụ đắc lực người dân, dẫn đến hậu quả là nguy cơ thất thu ngân sách, doanh nghiệp ngừng hoạt động, người lao động mất việc làm do mất nguồn hàng”.

Vì vậy, các doanh nghiệp này kiến nghị không áp dụng khai báo chi tiết hàng hóa quá cảnh theo Thông tư 39, đảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận lợi phù hợp với các hiệp định giữa hai đất nước.

Bên cạnh đó, áp dụng việc khai báo hàng container quá cảnh của người vận chuyển bằng đường thủy nội địa tương tự như các hãng vận chuyển hàng hải đang thực hiện; xây dựng hướng dẫn riêng rõ ràng, thống nhất về việc kiểm tra, giám sát hàng quá cảnh Việt Nam – Campuchia nhằm phụ hợp với các qui ước, hiệp định quốc tế và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp.

“Khi cơ quan Hải quan quyết định kiểm tra thực tế hàng hóa trong 1 container, giải phóng ngay các container còn lại thuộc tờ khai bị kiểm hóa để tiếp tục vận chuyển. Chỉ kiểm tra thực tế khi thực sự cần thiết, đảm bảo tuân thủ điều khoản của Hiệp định. Không gây cản trở một cách không cần thiết việc tự do giao thông thủy”, các doanh nghiệp đề xuất.

Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Cùng chuyên mục
Tin khác