Doanh nghiệp xuất khẩu tự tin vào triển vọng tăng trưởng từ nay đến cuối năm
Nam Phương -
14/08/2022 18:15 (GMT+7)
(VNF) - Theo Tổng cục thống kê, tháng 7/2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam tăng trưởng khá, ước đạt 30,32 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu đón nhận nhiều thông tin tích cực trong 7 tháng năm 2022
Xuất siêu trong tháng 7/2022
Tháng 7/2022, báo cáo Tổng cục Tống kê cho biết, xuất khẩu tăng cao hơn nhập khẩu, cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục duy trì mức xuất siêu 764 triệu USD. Đây là tín hiệu tốt cho sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 91,9% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó điện thoại và linh kiện có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 33,7 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 31,7 tỷ USD, tăng 14,7%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng đạt 24,9 tỷ USD, tăng 24,1%; hàng dệt may đạt 22,1 tỷ USD, tăng 19,8%; giày dép đạt 14,1 tỷ USD, tăng 19,6%.
Xuất khẩu nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 3,2 tỷ USD, tăng 56,2% so với cùng kỳ năm 2021; nhóm hàng công nghiệp chế biến ước đạt 192 tỷ USD, tăng 16%; nhóm hàng nông, lâm sản ước đạt 14,6 tỷ USD, tăng 5,4%; nhóm hàng thủy sản ước đạt 6,6 tỷ USD, tăng 32,9%.
Bộ Công Thương cho biết điểm đáng chú ý là khu vực kinh tế trong nước ngày càng khẳng định vai trò đóng góp của mình khi có giá trị kim ngạch xuất khẩu 7 tháng 56,99 tỷ USD, tăng 17%, cao hơn mức tăng 15,7% của khu vực có vốn FDI (kể cả dầu thô), chiếm 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu nông lâm thủy sản 7 tháng đầu năm trở thành “điểm sáng” khi đạt hơn 32 tỷ USD, tăng hơn 12% so với cùng kỳ năm trước.
Nghiên cứu làm mới sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường giúp doanh nghiệp vượt khó
Đó là nhờ các doanh nghiệp trong nước đã nỗ lực khắc phục khó khăn, thường xuyên nghiên cứu phương pháp, làm mới sản phẩm, tìm kiếm thị trường để mở rộng xuất khẩu.
Ví dụ như, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại thuận lợi cho tôm và cá tra vốn là xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam. Nhưng tận dụng các ưu đãi thuế quan chỉ là một phần, quan trọng hơn đó là tham gia sâu vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối của các hệ thống siêu thị ở châu Âu và nhiều quốc gia khác trên thế giới
Đẩy mạnh phát triển thị trường những tháng cuối năm
Đến nay, dù vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn vì gián đoạn nguồn cung nguyên vật liệu, thiếu lao động và biến động giá đầu vào khó lường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietnamFinance, tình hình chung khá tích cực.
Đánh giá tình hình những tháng cuối năm, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho biết, ngành còn đối mặt với rất nhiều thách thức. Cụ thể, hiện nay lượng tồn kho đối với mặt hàng thời trang nói chung và giày dép nói riêng đang khá lớn. Tuy nhiên về tổng thể là khá tốt, đặc biệt đơn hàng xuất khẩu rất khả quan.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, hiện nay các thị trường có FTA với Việt Nam đang có sự tăng trưởng xuất khẩu rất cao, từ 12 - 34%. Riêng một số thị trường riêng lẻ như Canada, Mexico đều tăng trưởng rất lớn, lên đến 30%.
Điều này cho thấy đến cuối năm nay, khả năng xuất khẩu sẽ tăng mạnh là khả thi. Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ khi triển khai hàng loạt giải pháp cụ thể.
Ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiến Thịnh, chuyên xuất khẩu sản phẩm công nghiệp hỗ trợ cho biết, ông đã định hình là sẽ tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu nên đã đầu tư sâu vào nhân lực, máy móc. Việc tham gia chuỗi cung ứng đối với doanh nghiệp đã trở nên tương đối, không còn khó nữa.
"Chúng tôi tìm mọi cách duy trì họat động nghiên cứu phát triển sản phẩm có tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường Âu, Mỹ. Ở Úc, Nhật khách hàng cũng đang rất quan tâm", ông Vương Quan Trường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp và Thiết bị chiếu sáng VI LIGHT, chia sẻ.
Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta, cho rằng dịch COVID-19 làm giảm sức mua của người tiêu dùng, tuy nhiên ở Mỹ, châu Âu, dịch bệnh đã khống chế tốt nên sức mua hiện tại và cuối năm sẽ tăng mạnh.
Các doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay đã và đang chuẩn bị rất tốt cho kế hoạch đến cuối năm, tuy nhiên không vì vậy mà thiếu cẩn trọng vì tình hình kinh tế thế giới còn nhiều biến động khó lường. Doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi diễn biến thị trường và có những giải pháp xử lý phù hợp.
Ông Trần Việt Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM, cho biết doanh nghiệp cần cẩn trọng đàm phán với đối tác nước ngoài và đưa ra những chương trình cắt giảm chi phí, giãn đơn hàng thay vì chờ giá nguyên liệu ổn định trở lại, đồng thời tập trung nhiều hơn cho những thị trường ít bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu.
Bộ Công Thương cũng cho biết, trong thời gian sắp tới, sẽ thực hiện chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu, thúc đẩy phát triển sản xuất như hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới. Cùng với đó, khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo ra các sản phẩm mới.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Sáng 30/11/2025, Hội nghị Tổng kết Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025 (Đề án 939) và triển khai Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035 (Đề án 2415) và biểu dương các điển hình hợp tác xã do phụ nữ quản lý năm 2025 đã diễn ra tại Hà Nội với sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và trực tuyến với 34 điểm cầu khắp cả nước.
(VNF) - Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TP. HCM (SJA) SJA khát vọng xây dựng ngành kim hoàn TP. HCM trở thành một trong những trung tâm chế tác, thiết kế và thương mại trang sức quan trọng của châu Á trong thập niên tới.
(VNF) - Thị trường kim loại quý đang chứng kiến làn sóng tăng giá hiếm thấy, với bạc lập kỷ lục mới và vàng bứt phá lên mức cao nhất hai tuần. Sự thiếu hụt nguồn cung, nhu cầu đầu tư tăng mạnh và kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất đang khiến thị trường bước vào giai đoạn biến động lớn.
(VNF) - Một chủ hộ kinh doanh tại Tuyên Quang vừa bị khởi tố vì khai doanh thu bán hàng online chỉ bằng một phần rất nhỏ so với thực tế, nhằm trốn số tiền thuế gần 837 triệu đồng. Vụ việc được cơ quan công an phát hiện trong quá trình kiểm tra hoạt động bán hàng qua livestream.
(VNF) - Suốt 30 năm qua, ông Vũ Hoài Nam (SN 1976, trú phường Hồng Quang, tỉnh Ninh Bình) đã sưu tầm được khoảng 500 tờ tiền giấy của Việt Nam qua nhiều thời kỳ và hơn 200 đồng tiền xu.
(VNF) - Kết thúc tháng 11, giá vàng trong nước vẫn neo ở mức cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước đã tăng tới hơn 70 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Đánh giá tổng kim ngạch thương mại của Ấn Độ chỉ cao hơn Việt Nam không đáng kể, chuyên gia xuất khẩu cho rằng nếu đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì, Việt Nam hoàn toàn có thể vượt Ấn Độ trong vòng 1-2 năm tới.
(VNF) - Trong bối cảnh nguồn cung chịu áp lực, giá APT, nguyên liệu đầu vào quan trọng nhất trong chuỗi sản xuất vonfram, tiếp tục tăng mạnh. Fastmarkets hiện ghi nhận giá quanh mức 735 – 780 USD/mtu (CIF Rotterdam/Baltimore), gần gấp 2,3 lần bình quân năm 2024 (318 USD/mtu) và vượt xa đỉnh lịch sử năm 2011 (430 USD/mtu).
(VNF) - Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
(VNF) - Biên bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa Tập đoàn T&T Group và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ tạo động lực cho việc tăng cường kết nối, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ trên phạm vi toàn quốc.
(VNF) - Vietravel Airlines sẽ đổi sang tên thương hiệu mới, độc lập với hệ sinh thái Tập đoàn Du lịch Vietravel sau khi thương hiệu này thoái sạch vốn tại hãng bay.
(VNF) - Chi phí thay pin từng là rào cản tài chính hàng đầu với người dùng và cũng là bài toán khó đối với nhiều nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên, thương hiệu xe máy điện Dat Bike mới đây đã có công bố đáng chú ý về độ bền pin xe điện của hãng.
(VNF) - Các thị trường chiến lược như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông vẫn còn nhiều dư địa xuất khẩu chưa được khai thác hiệu quả, là nhận định chung tại Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”, diễn ra ngày 26/11 tại Hà Nội.
(VNF) - Thỏa thuận kéo dài 10 năm giữa Thaco và Fresh Del Monte không chỉ mở ra thị trường ổn định cho nông sản Việt, đồng thời tạo kỳ vọng phục hồi cho HAGL Agrico (HNG) sau nhiều năm khó khăn.
(VNF) - Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội thí điểm thực hiện vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ.
(VNF) - Trong tháng 11/2025, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT PV GAS đã chủ trì các buổi làm việc với các đơn vị của PV GAS thuộc Khối Kinh doanh, Khối Sản xuất – Vận hành và Khối Dự án - Dịch vụ.
(VNF) - Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.