Doanh thu từ 'không gian mới' tăng trưởng trên 60%, Mobifone báo lãi hơn 2.700 tỷ
Ngọc Lưu -
06/01/2023 12:21 (GMT+7)
(VNF) - Trước thực tế thị trường viễn thông di động đã bão hòa, doanh thu có xu hướng giảm, bài toán đặt ra với Mobifone nói riêng và các nhà mạng đang hoạt động trên thị trường là tìm kiếm không gian mới và đẩy mạnh những nguồn thu khác để bù đắp.
Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022, Tổng công ty Viễn thông Mobifone cho biết năm 2022, dự kiến doanh thu công ty mẹ tính theo phương pháp ghi nhận “doanh thu theo dung lượng thực tế sử dụng” ước đạt 28.329 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ ước đạt 2.713 tỷ đồng.
"Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông bắt đầu áp dụng từ năm 2022, các chỉ tiêu trên được hạch toán theo phương pháp ghi nhận doanh thu theo dung lượng thực tế sử dụng thay vì phương pháp ghi nhận doanh thu tại thời điểm thu tiền bán thẻ trả trước", đại diện Mobifone thông tin.
Trong năm 2022, Mobifone cho biết đã bám sát chiến lược phát triển của tổng công ty đến năm 2030 với 3 trụ cột chủ lực, gồm: hạ tầng số, giải pháp số/nền tảng số và dịch vụ nội dung số.
Cụ thể, Mobifone đã triển khai công tác phát triển thuê bao song song với việc tăng cường rà soát, quản lý, chuẩn hóa thông tin thuê bao theo quy định của nhà nước và xác định đây là công việc thường xuyên, cần thiết để xây dựng cơ sở dữ liệu chính xác, đẩy đủ cho việc triển khai các dịch vụ mới.
Đáng chú ý, doanh nghiệp cũng tập trung đẩy mạnh kinh doanh dữ liệu (data) để bù đắp cho sự sụt giảm doanh thu các dịch vụ viễn thông di động, doanh thu data năm 2022 dự kiến ước đạt mức tăng trưởng gần 27% so với thực hiện năm 2021.
Từ tháng 4/2022, Mobifone cũng đã ra mắt hệ sinh thái tài chính số với dịch vụ ví điện tử Mobifone Pay và tiền điện tử Mobile Money. Hết năm 2022, doanh nghiệp dự kiến sẽ phát triển 600.000 tài khoản đăng ký sử dụng các dịch vụ với doanh thu bán hàng trên 550 tỷ đồng.
"Thống kê đến tháng 12/2022, tổng số khách hàng Mobile Money đạt khoảng gần 3 triệu, trong đó số lượng khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa là hơn 2 triệu khách hàng, chiếm 70%, như vậy tiềm năng tăng trưởng của mảng Mobile Money vẫn còn rất lớn", đại diện Mobifone nói.
Trong năm 2022, Mobifone cũng đã đẩy mạnh định hướng “Make in Mobifone” và sản xuất công nghiệp, mang lại doanh thu tăng trưởng trên 60% so với 2021. Đặc biệt, Mobifone là 1 trong 5 đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được phép cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử, hướng đến mục tiêu doanh nghiệp 4.0.
Theo đại diện doanh nghiệp này, trước thực tế thị trường viễn thông di động (thoại/sms) đã bão hòa, doanh thu có xu hướng giảm, bài toán đặt ra với Mobifone nói riêng và các nhà mạng đang hoạt động trên thị trường là tìm kiếm và đẩy mạnh những nguồn thu khác để bù đắp.
Theo đó, năm 2023, Mobifone cho biết sẽ thực hiện chiến lược đẩy mạnh kinh doanh trên các lĩnh vực mới như tài chính số, y tế số, giáo dục số… vốn cần nhiều nguồn lực về hệ thống, con người trong giai đoạn đầu triển khai.
Lãnh đạo Mobifone cho biết dự kiến đến năm 2025, doanh nghiệp sẽ phát triển hạ tầng số trong nhóm dẫn đầu, làm chủ công nghệ lõi, cải thiện nhanh trong việc phát triển khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện hữu và tạo nhiều nguồn thu mới, tăng trưởng mạnh mẽ doanh thu dịch vụ số.
"Mục tiêu của MobiFone trở thành doanh nghiệp thuộc nhóm hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, đi đầu trong việc đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp khác trong phát triển hạ tầng số và chuyển đổi số, thực hiện tốt vai trò dẫn dắt về hạ tầng công nghệ số, nền tảng cho kinh tế số, xã hội số gắn với đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, sản xuất thiết bị phục vụ hệ thống 5G, trên cơ sở đó hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp khác. Đi đầu thực hiện các chiến lược quốc gia, chiến lược ngành thông tin và truyền thông", lãnh đạo Mobifone nói.
Năm 2021, Mobifone đạt doanh thu 31.099 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ước đạt gần 4.960 tỷ đồng.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone