Dòng chảy năng lượng toàn cầu biến đổi, Trung Quốc ‘bội thu’ đơn đóng tàu LNG

Quỳnh Anh - 12/12/2022 16:18 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đang nhanh chóng xâm nhập thị trường đóng tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) khi nhận được nhiều đơn đặt hàng lớn từ các chủ tàu trong và ngoài nước, trong bối cảnh nhu cầu tàu chở LNG tăng mạnh thời gian gần đây.

VNF
Một tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) rời bến sau khi dỡ hàng tại kho tiếp nhận của PetroChina ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.

Theo Reuters, số lượng đơn đặt hàng tàu chở LNG tại các bãi của Trung Quốc đã tăng gấp ba lần trong năm nay. Đây là kết quả khi các nhà kinh doanh khí đốt và nhà điều hành đội tàu của Bắc Kinh tìm cách đảm bảo vận chuyển sau khi giá cước vận chuyển tăng vọt lên mức kỷ lục vì dòng cung cấp năng lượng toàn cầu bị đảo lộn, bắt đầu từ thời điểm chiến sự Nga – Ukraine xảy ra vào cuối tháng 2.

Đi kèm với việc các công ty đóng tàu Hàn Quốc tràn ngập các đơn đặt hàng để phục vụ cho dự án mở rộng North Field khổng lồ của Qatar, các xưởng đóng tàu của Trung Quốc cũng bắt đầu thu hút nhiều đơn đặt hàng nước ngoài hơn.

Ba nhà máy đóng tàu của Trung Quốc, chỉ một trong số họ có kinh nghiệm đóng tàu chở LNG lớn, đã giành được gần 30% tổng số đơn đặt hàng kỷ lục trong năm nay cho 163 tàu chở LNG mới.

Theo nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển Clarksons Research, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc trong năm nay đã giành được 45 đơn đặt hàng tàu chở LNG trị giá ước tính 9,8 tỷ USD, gấp khoảng 5 lần giá trị đơn hàng vào năm 2021.

Mặc dù vậy, theoo Clarksons, các nhà máy đóng tàu Trung Quốc chỉ đóng khoảng 9% đội tàu LNG toàn cầu hiện có.

Hưởng lợi nhờ Hàn Quốc “quá tải” đơn

Theo ông Sunny Xu, người sáng lập nhà cung cấp giải pháp LNG C-LNG có trụ sở tại Singapore, các xưởng đóng tàu kỳ cựu của Hàn Quốc như Hyundai Heavy Industries hay Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering mới là những nhà sản xuất ra những chiếc tàu LNG có thiết kế hiệu quả hơn, đồng thời có sẵn chuỗi cung ứng địa phương, dù chi phí cũng cao hơn.

"Các chủ tàu dường như có cái nhìn tích cực hơn về các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc để hiện thực hóa thiết kế mong muốn, khả năng đáp ứng thời hạn và hoạt động không gặp sự cố", một nguồn tin giấu tên trong ngành đóng tàu Hàn Quốc cho biết.

Tuy nhiên, do các bãi tàu của Hàn Quốc dường như đã quá tải do nhu cầu tăng vọt trong năm nay, các đơn hàng tại các xưởng Trung Quốc cũng tăng dần lên.

Nhà phân tích Robert Songer của ICIS cho biết: “Các bãi của Trung Quốc đã trở nên hấp dẫn hơn do lượng hàng tồn đọng của Hàn Quốc cũng như chi phí gia tăng. Có một giả định hợp lý là Trung Quốc sẽ bắt đầu đóng thêm nhiều tàu trong tương lai".

Ngoài ra, ông Songer cho biết các nhà sản xuất Trung Quốc cũng có mối quan hệ tốt với Gaztransport & Technigaz (GTT), một công ty kỹ thuật của Pháp nắm giữ bằng sáng chế và cấp phép cho các thiết kế đóng tàu.

Thừa đơn đặt nhưng thiếu nhà sản xuất lành nghề

Công ty đóng tàu Hudong-Zhonghua có trụ sở tại Thượng Hải là xưởng đóng tàu duy nhất của Trung Quốc có kinh nghiệm đóng các tàu chở LNG lớn, giao hàng chục tàu từ năm 2008. 

Hudong-Zhonghua chia sẻ năm nay đã nhận 26 đơn đặt hàng từ các chủ sở hữu địa phương từ các đơn vị của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc, Công nghiệp Đóng tàu Đại Liên và Nhà máy Đóng tàu Giang Nam (Tập đoàn), cao gần gấp 3 lần so với số lượng 9 đơn đặt hàng trong vòng 2 năm qua.

Tàu chở LNG, giống như tàu sân bay, là một trong những loại tàu khó đóng nhất, mất tới 30 tháng để hoàn thiện. Riêng đối với các bể chứa dạng màng, 200 công nhân sẽ phải dành 2 tháng để hàn các bức tường ngăn làm bằng thép mỏng như tờ giấy và 130km đường dây kết nối, đảm bảo để các hệ thống này có thể chứa lượng khí ở nhiệt độ khoảng -160 độ C để vận chuyển, được chứng nhận bởi Gaztransport & Technigaz (GTT).

Hu Keyi, giám đốc công nghệ doanh nghiệp tại Jiangnan Shipyard, cho biết do các nhà đóng tàu trong nước còn thiếu kinh nghiệm đóng các con tàu với tiêu chuẩn quốc tế, nên sẽ phải đối mặt tới tình trạng thiếu công nhân lành nghề.

Jiangnan đang đóng tàu chở dầu 80.000m3 đầu tiên theo đơn đặt của JOVO Energy có trụ sở tại Quảng Đông, đồng thời đã giành được đơn đóng 2 tàu LNG 175.000m3 từ Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) hồi tháng 3.

Jacky Cai, giám đốc của JOVO Energy, cho biết: “Xét về chi phí tài chính tương đối thấp nhờ sự hỗ trợ của các ngân hàng Trung Quốc, đầu tư vào một công ty đóng mới mang lại sự an toàn cao hơn so với việc thuê tàu có kỳ hạn”.

Tiềm năng rộng mở nhờ khối LNG “khủng” cần vận chuyển

Robert Songer, nhà phân tích tại ICIS cho biết, nhu cầu trong nước của Trung Quốc đối với tàu chở LNG được thúc đẩy bởi nhu cầu vận chuyển 20 triệu tấn khí đốt mỗi năm từ Mỹ

“Trung Quốc cần khoảng 80 tàu để vận chuyển LNG của Mỹ”, nhà phân tích Li Yao của SIA Energy ước tính.

Stephen Gordon, giám đốc điều hành của Clarksons Research cho biết: “Ngoài việc phục vụ nhu cầu của Trung Quốc, các tàu này cũng có thể được sử dụng để buôn bán hàng hóa trên các tuyến đường khác”.

Hoạt động đóng tàu mạnh mẽ của địa phương cũng sẽ mang lại lợi ích cho các tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ như PetroChina, Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Sinopec, hay cả công ty tư nhân ENN Natural Gas Co, giúp đảm bảo nguồn cung nhiên liệu để đáp ứng mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060 của Trung Quốc.

Xem thêm >> Trung Quốc vận hành máy bay nội địa đầu tiên trị giá 99 triệu USD, cạnh tranh với Boeing, Airbus

Theo Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

Ông Phạm Hồng Hải làm CEO Ngân hàng Phương Đông

(VNF) - Ngân hàng Phương Đông (OCB) vừa công bố bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải đảm nhận các quyền hạn, nhiệm vụ trong vai trò Tổng Giám đốc (CEO) từ ngày 6/5/2024.

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

Hãng trang sức lớn nhất thế giới khởi công dự án 150 triệu USD tại Bình Dương

(VNF) - Bình Dương tiếp tục đón một doanh nghiệp lớn trong ngành thời trang là Tập đoàn Pandora sẽ xây dựng nhà máy trị giá hơn 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3.

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

Cổ phần hoá vẫn ì ạch, 85 DN chờ phê duyệt phương án cổ phần hoá

(VNF) - Tính đến tháng 4/2024, 85 doanh nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa có doanh nghiệp nào được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hóa.

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

Long An: Khu đô thị 9.200 tỷ tìm nhà đầu tư

(VNF) - Dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa được thực hiện tại xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 9.292 tỷ đồng.

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

Giá vé máy bay 'neo' cao: Bộ GTVT ra chỉ đạo nóng

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không kiểm tra ngay công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng hàng không.

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

Vietcombank tiếp tục là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả

(VNF) - Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tiếp tục được đánh giá là ngân hàng sáng tạo và kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2024, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng.

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

Tổng giám đốc Samsung: ‘DN công nghệ cao toàn thế giới cạnh tranh, tìm cơ hội đầu tư vào Việt Nam’

(VNF) - "Việt Nam đang ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các doanh nghiệp công nghệ cao trên toàn thế giới đang cạnh tranh tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, do đó nhu cầu về nhân tài công nghệ cao cũng gia tăng đột biến".

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

Nhờ ‘game’ hợp nhất, CII lãi 323 tỷ trong quý I, bằng 60% kế hoạch năm

(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (HoSE: CII) ghi nhận khoản lãi sau thuế lên tới 323 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 60% kế hoạch năm dự kiến. Tuy nhiên, kết quả này không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà tới từ hoạt động hợp nhất Năm Bảy Bảy vào CII.

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

Kiến nghị bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng

(VNF) - Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng, đồng thời xử lý các cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn điện tử kịp thời cho người mua.

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

AstraZeneca thừa nhận vaccine Covid có thể gây đông máu, Bộ Y tế nói gì?

(VNF) - Công ty dược phẩm nổi danh AstraZeneca gần đây đã khiến thế giới hoang mang khi lần đầu thừa nhận vaccine Covid-19 của mình có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp là bệnh huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu (TTS).

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.