Động thái đầu năm của Vinamilk: Lập 2 liên doanh, 'tổng tấn công' các thị trường mới

Thanh Long - 06/02/2021 22:36 (GMT+7)

(VNF) - Vinamilk đồng loạt thành lập 2 liên doanh, một tấn công thị trường thức uống không ga trong nước, một tấn công thị trường sữa Philippines.

VNF
Vinamilk lập 2 liên doanh, tham vọng mở rộng thị trường cả trong nước lẫn nước ngoài

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: Vinamilk) vừa công bố đã nhận được giấy phép đăng ký đầu tư tại nước ngoài từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, liên quan đến việc thành lập liên doanh tại Philippines. Các hoạt động kinh doanh chính của liên doanh này bao gồm nhập khẩu, marketing cũng như phân phối sữa và các sản phẩm từ sữa tại Philippines.

Vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là 6 triệu USD, trong đó Vinamilk và đối tác liên doanh sẽ đóng góp 50% mỗi bên.

Theo thông tin từ Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), nếu giai đoạn 1 thành công (doanh số đạt kỳ vọng), Vinamilk sẽ cân nhắc việc xây một nhà máy để sản xuất tại Philippines.

Kế hoạch này tương tự diễn biến mà Vinamilk đã thực hiện tại Campuchia khi thành lập liên doanh (Angkormilk) vào năm 2013, xây dựng nhà máy vào năm 2016 và sau đó tăng tỷ lệ sở hữu tịa Angkormilk lên 100% vào năm 2017.

"Chúng tôi cho rằng liên doanh mới này sẽ giúp đa dạng hóa sự hiện diện của Vinamilk tại nước ngoài khi mảng xuất khẩu của công ty vẫn phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Đông (đóng góp hơn 80% trong doanh thu xuất khẩu trực tiếp của Vinamilk, theo ước tính của chúng tôi)", phía VCSC cho hay.

Ngoài ra, HĐQT của Vinamilk cũng thông qua thành lập thêm một liên doanh – Vibev – hợp tác cùng Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (HoSE: KDC). Các sản phẩm chính của Vibev là thức uống không ga, có ích cho sức khỏe và kem.

Vốn đầu tư cho giai đoạn 1 là 400 tỷ đồng, trong đó Vinamilk đóng góp 51% và Kido đóng góp 49%.

Kido là công ty sản xuất kem hàng đầu trong nước và là một trong những công ty sản xuất dầu ăn lớn nhất Việt Nam. VCSC cho rằng liên doanh này là một diễn biến tích cực cho Vinamilk khi công ty và Kido có thể tận dụng danh mục thương hiệu và hệ thống phân phối của nhau cho các sản phẩm đồ uống và kem.

Cùng chuyên mục
Tin khác