Dow Jones có lúc 'rơi tự do' 950 điểm, Phố Wall giảm mạnh vì lo suy thoái

Quỳnh Anh - 16/12/2022 07:31 (GMT+7)

(VNF) - Chứng khoán Mỹ giảm mạnh vào thứ Năm (15/12), với mỗi chỉ số chính đều chịu mức giảm phần trăm hàng ngày lớn nhất trong nhiều tuần, do lo ngại gia tăng rằng cuộc chiến chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) bằng cách tăng lãi suất mạnh có thể dẫn đến đến một cuộc suy thoái.

Kết phiên giao dịch ngày 15/12, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 764,13 điểm, tương đương 2,25%, xuống 33.202,22. Đây là ngày tồi tệ nhất của chỉ số này kể từ tháng 9 khi hy vọng về một đợt phục hồi cuối năm giảm dần.

S&P 500 giảm 2,49% xuống 3.895,75, đưa mức giảm trong tháng 12 lên khoảng 4,5%. Nasdaq Composite giảm 3,23% xuống 10.810,53 khi chỉ số nặng về công nghệ bị ảnh hưởng kéo dài mức lỗ năm 2022 lên gần 31%. Sự sụt giảm đánh dấu mức giảm phần trăm lớn nhất trong một ngày đối với S&P và Nasdaq kể từ ngày 2/11. 

Ở mức thấp nhất trong phiên, chỉ số Dow giảm khoảng 950 điểm, tương đương 2,8%. S&P 500 giảm 2,9% và Nasdaq Composite giảm 3,54%.

Mức giảm của Dow Jones trong 2 phiên giao dịch gần nhất.

Trước đó, chỉ số Dow đóng cửa dưới ngưỡng 34.000 vào thứ Tư (14/12) và sau đó lực bán tăng mạnh thêm vào thứ Năm (15/12) sau Bộ Thương mại công bố dữ liệu doanh số bán lẻ kém. Lợi tức trái phiếu kho bạc tiếp tục giảm do lo ngại ngân hàng trung ương đang đi quá xa. Lợi suất 10 năm giảm xuống dưới 3,5%.

Cổ phiếu ngân hàng cũng giảm khi lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng. JPMorgan Chase mất khoảng 2,5% trong phiên giao dịch mới nhất.

Việc bán tháo diễn ra trên diện rộng khi chỉ có 14 cổ phiếu thuộc S&P 500 giao dịch tích cực. Cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn giảm, với cổ phiếu của Apple và Alphabet giảm hơn 4%, trong khi Amazon
và Microsoft cũng giảm khoảng 3%.

Cổ phiếu của Netflix giảm 8,6% sau báo cáo của Digiday cho biết công ty phát trực tuyến đang đề nghị trả lại tiền cho các nhà quảng cáo sau khi bỏ lỡ mục tiêu về lượng người xem.

Báo cáo doanh số bán lẻ đáng thất vọng cũng cho thấy lạm phát đang gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Doanh số bán lẻ đã giảm 0,6% trong tháng 11, theo Bộ Thương mại. Đó là một tổn thất lớn hơn so với ước tính của Dow Jones về mức giảm 0,3%.

Chứng khoán đã phục hồi kể từ khi chạm mức thấp nhất trong năm vào giữa tháng 10, khi các dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt làm dấy lên sự lạc quan rằng lộ trình tăng lãi suất của Fed có thể sắp kết thúc. Tuy nhiên, đà tăng đã thất bại vào tháng 12 khi các nhà đầu tư nhìn thấy dữ liệu kinh tế trái chiều và việc Fed kiên quyết làm tăng khả năng xảy ra suy thoái.

Theo đó, ngân hàng trung ương Mỹ đã quyết định sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến năm 2023 và dự báo lãi suất quỹ liên bang sẽ đạt đỉnh cao hơn dự kiến ​​là 5,1%. Với mức tăng 0,5% mới nhất công bố ngày 14/12, phạm vi mục tiêu cho lãi suất hiện là 4,25% - 4,5%, mức cao nhất trong 15 năm.

Quincy Krosby, chiến lược gia trưởng toàn cầu tại LPL Financial, cho biết: “Phản ứng của thị trường chứng khoán hiện đang bị bao trùm bởi nỗi lo suy thoái và sự hoài nghi về khả năng hạ cánh "mềm" được đề cập gần đây bởi Chủ tịch Fed Powell cho cuộc chiến chống lạm phát".

Xem thêm >> Fed công bố mức tăng 0,5%, lãi suất liên bang Mỹ cao nhất 15 năm

Theo CNBC, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

Nhận diện Thiết bị điện Tuấn Ân, vừa bị Điện lực TP.HCM cấm dự thầu

(VNF) - Trước khi bị cấm tham gia đấu thầu, Công ty Cổ phần Thiết bị điện Tuấn Ân từng là nhà thầu “quen thuộc” khi liên tục trúng hàng loạt gói thầu của các đơn vị trực thuộc Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC).

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

Thông điệp đằng sau cái ôm của ông Putin và ông Tập Cận Bình

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kết thúc chuyến thăm hai ngày tới Trung Quốc vào cuối tuần qua. Chuyến thăm làm nổi bật mối quan hệ chiến lược đang phát triển giữa hai nước cũng như mối quan hệ cá nhân của ông Putin với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tìm cách đưa ra một giải pháp thay thế cho ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ.

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

Elon Musk đến Indonesia, ra mắt dịch vụ Starlink cho lĩnh vực y tế

(VNF) - Ngày 19/5, tỷ phú Elon Musk đã tới đảo nghỉ dưỡng Bali của Indonesia để ra mắt dịch vụ internet vệ tinh Starlink tại quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.