Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nhận thêm robot đào hầm 'khủng'

Quang Toàn - 11/01/2021 20:59 (GMT+7)

Những ngày đầu năm 2021, những bộ phận của máy TBM thứ hai của tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã cập cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng).

VNF
Máy đào hầm “Táo bạo” của tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã về đến Việt Nam. Ảnh: Ban QLDA đường sắt HN.

Ngày 11/1, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, trưa 11/1, các bộ phận của máy đào hầm (TBM) thứ hai được thiết kế cho tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã được vận chuyển bằng tàu biển về cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng). Trong vài ngày tới, máy đào này sẽ được vận chuyển bằng đường bộ về ga ngầm Kim Mã, dự kiến hoàn thành lắp đặt vào tháng 4/2021.

Máy đào được chuyển về lần này cũng do hãng Herrenkecht (Cộng hoà liên bang Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m. Đây là cỗ máy, được ví như một robot cỡ lớn, với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xi lanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải…

Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: “Mở đầu năm mới với việc hoàn thành lắp đặt máy TBM “Thần tốc” đầu tiên, chúng tôi tiếp tục đón máy TBM “Táo bạo” thứ 2 cập cảng, chuẩn bị về đến ga ngầm S9 - Kim Mã. Ngay từ những ngày đầu năm, Ban sẽ tập trung dồn lực, quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu hoàn thành lắp đặt và đưa bộ đôi TBM khởi công thi công đoạn tuyến hầm đúng theo dự kiến”.

Sau khi lắp ráp xong, các máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12 - Ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy.

Dự kiến, tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ khai thác thương mại đoạn trên cao dài 8,5 km (từ Nhổn đến ga S8 - Đại học Giao thông vận tải) vào cuối năm 2021; 4 km đoạn đi ngầm còn lại sẽ khai thác vào cuối năm 2022. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội  được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông, ô nhiễm đô thị, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân ở khu vực phía tây Hà Nội.

Theo TTXVN
Cùng chuyên mục
Tin khác