Dùng cát biển đắp nền cao tốc Hậu Giang - Cà Mau từ 1/7

Chí Bình - 29/06/2024 15:08 (GMT+7)

(VNF) - Bộ GTVT vừa phát đi thông báo liên quan đến việc thi công thí điểm mở rộng sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án thành phần cao tốc Hậu Giang-Cà Mau.

Trong thông báo, Bộ GTVT cho biết tính đến thời điểm hiện nay, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai thi công các dự án cao tốc như Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh và một số dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.

Mặc dù đã được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp mỏ vật liệu, tuy nhiên nguồn cát sông và công suất khai thác vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu và tiến độ thi công.

Trước tình hình đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp các Bộ ngành liên quan nghiên cứu các giải pháp vật liệu thay thế, trong đó có việc nghiên cứu sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường tại các khu vực phù hợp.

Kết quả cho thấy các chỉ tiêu cơ lý đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường; công tác thi công cát biển được thực hiện tương tự như cát sông, đến nay chưa thấy có biểu hiện tăng độ mặn đối với môi trường xung quanh, đủ điều kiện để mở rộng thi công thí điểm.

Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và thông báo tới các địa phương về kết quả thí điểm sử dụng cát biển; đề nghị các địa phương triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án có điều kiện môi trường tương tự dự án thí điểm, xem xét áp dụng các tiêu chuẩn về ngưỡng chịu mặn của cây trồng, đất nông nghiệp, nước nuôi trồng thủy sản.

Theo đó, từ 29/6, nhà thầu tổ chức khai thác cát biển tại Sóc Trăng; đến ngày 1/7 sẽ thi công thí điểm đắp nền đường tại công trường của dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.

Phạm vi thi công thí điểm mở rộng được lựa chọn từ Km 81+000 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126+223 (thuộc địa bàn huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu; huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang; huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau) và từ Km 6+522 đến Km16+510 đoạn tuyến nối Cà Mau (thuộc địa bàn các huyện Thời Bình, Trần Văn Thời và Cái Nước, tỉnh Cà Mau).

"Việc mở rộng thí điểm thi công trên dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông là cơ sở quan trọng để Bộ GTVT và các địa phương đánh giá, mở rộng phạm vi sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường đối với các dự án đường cao tốc đang được triển khai trong khu vực," Bộ GTVT nhấn mạnh.

Để có thể sử dụng đại trà vật liệu cát biển làm vật liệu đắp nền tại các khu vực có điều kiện nhiễm mặn khác nhau, Bộ GTVT đang tiếp tục thực hiện thí điểm để theo dõi, quan trắc và đánh giá một cách toàn diện, khoa học, khách quan làm cơ sở triển khai thực hiện (nếu đủ điều kiện).

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã lên tiếng phản hồi trước thông tin báo chí phản ánh tình trạng thời gian vừa qua một số hộ dân tại Ấp 9, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, có diện tích lúa Đông Xuân bị ảnh hưởng làm giảm năng suất lúa do dự án cao tốc thi công sử dụng cát biển nhiễm mặn.

Cơ quan này khẳng định các dự án thành phần thuộc Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 nói chung, dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Cà Mau nói riêng đều sử dụng cát sông.

Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đang sử dụng duy nhất nguồn vật liệu cát đắp từ các mỏ cát sông được UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long cấp cho dự án theo cơ chế đặc thù. Quá trình khai thác, vận chuyển để đưa vật liệu cát về thi công công trình được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ bởi nhiều cơ quan, đơn vị liên quan.

Về phía các đơn vị của địa phương đã kiểm soát việc đăng ký phương tiện vận chuyển của nhà thầu, lắp đặt định vị hành trình phương tiện vận chuyển, lắp đặt, định vị camera giám sát thiết bị khai thác.

Mặt khác, các chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu phải thực hiện thí nghiệm vật liệu trước khi chấp thuận nguồn; khi đưa cát về công trường đều được thí nghiệm thành phần hạt, các chỉ tiêu cơ lý theo quy định của chỉ dẫn kỹ thuật và phải đáp ứng yêu cầu mới được tư vấn giám sát, chủ đầu tư chấp thuận; công tác thí nghiệm, kiểm tra đều được thực hiện theo tần suất. Ngoài ra còn có sự kiểm soát của các cơ quan khác về nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ…

"Các thông tin như một số báo chí phản ánh là thiếu cơ sở. Để đánh giá một cách toàn diện, khoa học, khách quan, Bộ GTVT sẽ phối hợp với Bộ NN&PTNT, Bộ TN&MT và địa phương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ GTVT cho hay.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

Tỷ phú Warren Buffett quyên góp số tiền kỷ lục 5,3 tỷ USD làm từ thiện

(VNF) - Tỷ phú Warren Buffett mới đây vừa quyên góp thêm 5,3 tỷ USD cổ phiếu Berkshire Hathaway cho Quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và 4 tổ chức từ thiện khác. Đây là khoản từ thiện lớn nhất của vị tỷ phú tính từ năm 2006.

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

14.000ha khu 'dân cư xây dựng mới': Nỗi khổ có đất không cất được nhà

(VNF) - Qua nhiều năm, hệ quả từ khái niệm "quy hoạch khu dân cư xây dựng mới" tại các đồ án quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết xây dựng ở TP. HCM đã “đẻ” ra 14.000ha đất trong tình trạng quy hoạch treo.

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

Những cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT bạn nên biết

(VNF) - Nhiều người băn khoăn khi thẻ ATM bị đánh cắp hoặc quên mất thẻ ATM thì có rút được tiền không? Thực tế, hoàn toàn có thể rút được tiền mà không có thẻ ATM. Dưới đây là 5 cách rút tiền không cần dùng thẻ AMT phổ biến.

GDP tăng 6,42%, gần 80,5 nghìn DN thành lập mới

GDP tăng 6,42%, gần 80,5 nghìn DN thành lập mới

(VNF) - Tổng cục Thống kê cho biết tính chung GDP 6 tháng đầu năm 2024 tăng 6,42%, chỉ thấp hơn tốc độ tăng 6,58% của 6 tháng đầu năm 2022 trong giai đoạn 2020 - 2024.

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

Chỉ số giá tiêu dùng vượt mốc 4%

(VNF) - Theo Tổng cục Thống kê chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 chỉ tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 1,4% so với tháng 12/2023 nhưng đã tăng tới 4,34% so với cùng kỳ năm trước.

Vụ Asanzo và tranh cãi Made in Vietnam: Từ ồn ào đến tạm dừng 'vô thời hạn'

Vụ Asanzo và tranh cãi Made in Vietnam: Từ ồn ào đến tạm dừng 'vô thời hạn'

Ông Phạm Văn Tam - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Tập đoàn Asanzo đã bị bắt giam ít ngày sau khi bị khởi tố. Một chính sách gây nhiều tranh cãi sau lùm xùm của Asanzo đến nay dường như đã rời vào quên lãng.

EVNSPC: Bán điện 1.000 đồng, thu lãi vỏn vẹn 2,5 đồng

EVNSPC: Bán điện 1.000 đồng, thu lãi vỏn vẹn 2,5 đồng

(VNF) - Năm 2023, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) có doanh thu thuần hơn 162.045,5 tỷ đồng, ước tính mỗi ngày thu về gần 444 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này có biên lãi ròng rất mỏng chỉ 0,25%, tức là 1.000 đồng doanh thu mới đổi được 2,5 đồng lãi.

DN trước nguy cơ tấn công mạng: ‘Tăng khả năng phục hồi thay vì cô lập hệ thống’

DN trước nguy cơ tấn công mạng: ‘Tăng khả năng phục hồi thay vì cô lập hệ thống’

(VNF) – Trong bối cảnh hệ thống của các doanh nghiệp trải dài trên nhiều nền tảng khác nhau như hiện nay, nếu thiết kế an toàn bảo mật theo hướng bảo vệ tất cả nguy cơ thì sẽ khiến chi phí bảo vệ tăng lên rất cao. Do đó, doanh nghiệp cần tập trung thiết kế theo hướng phục hồi hệ thống nhanh chóng.

Ngân hàng Trung ương Nga cảnh báo nghiêm trọng về 'sự hủy hoại'

Ngân hàng Trung ương Nga cảnh báo nghiêm trọng về 'sự hủy hoại'

(VNF) - Theo Phó thống đốc thứ nhất Ngân hàng Trung ương Nga Vladimir Chistyukhin, Nga phải tìm những cách khác để thanh toán cho hàng xuất khẩu, nếu không nền kinh tế bị trừng phạt của nước này sẽ phải đối mặt với sự "hủy hoại".