(VNF) - Tại Việt Nam, hiện có 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines và Bamboo Airways) đủ tiềm năng có thể bay thẳng đến Mỹ. Tuy nhiên, những cạm bẫy gì đang chờ trên đường bay “đốt tiền” này?
Chuyến bay … “đốt dầu”
Trao đổi với VietnamFinance, một phi công đã có kinh nghiệm trên 30 năm chia sẻ: “Nếu bay thẳng Việt – Mỹ, tôi cho rằng đây là những chuyến bay “đốt dầu”. Đơn cử thế này, ví dụ với máy bay Boeing 787-9 Dreamliner (hiện Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang có), thì thời gian bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ sẽ mất khoảng 15 tiếng. Tuy nhiên, chiều từ Mỹ về Việt Nam (ngược gió) nên phải bay mất 17 tiếng”.
“Do bay thẳng đường xa nên máy bay buộc phải chở thêm nhiên liệu, do đó, lượng khách trên chuyến bay sẽ giảm từ trên 305 khách xuống còn 200 khách, trong khi ước tính mỗi giờ bay sẽ “ngốn” khoảng 7 tấn nhiên liệu. Vì thế, sẽ có hàng trăm tấn dầu được “đốt” trong khi lượng khách sẽ ít hơn nếu bay một điểm dừng”.
“Tôi xin nhắc thêm rằng, số lượng 200 khách nếu bay máy bay Boeing 787-9, Boeing 787-10 hay Airbus 350 (Vietnam Airlines và Bamboo Airways đang sở hữu) là chưa tính đến ký gửi hành lý, hàng hoá. Trong khi các tàu bay lớn, đủ sức bay đường thẳng là Boeing 777X và Airbus 350-1000 thì các hãng hàng không Việt đều không có. Tôi cho rằng, bay thẳng Việt Mỹ không khác gì “đốt dầu” và thiếu hiệu quả”, phi công này nói.
Đồng tình với quan điểm trên, một chuyên gia hàng không cho hay: “Nếu đường bay thẳng Mỹ “ngon ăn” thì các hãng hàng không Mỹ đã phủ kín hoặc Vietnam Airlines họ đã bay rồi”.
"Nên nhớ, từ năm 2007, Hãng hàng không United Airlines của Mỹ đã mở đường bay tới Hồ Chí Minh, tuy nhiên, sau 5 năm hoạt động, do thua lỗ nên hãng này đã phải đóng cửa. Tiếp đó là hãng hãng không Delta Air Lines cũng mở đường bay một điểm dừng Mỹ đến TP.HCM, nhưng chỉ sau vài chuyến đã dừng bay".
“Cần phải nói thêm rằng, các hãng hàng không Mỹ giàu tiềm lực tài chính hơn Việt Nam rất nhiều, hơn nữa, họ đã có sẵn mạng bay phủ kín khắp nước Mỹ, nên nếu bay thẳng, Mỹ - Việt họ rất có lợi thế khi “vợt khách” trên toàn bộ nước Mỹ mà vẫn... thất bại. Trong khi các hãng hàng không Việt (nếu bay thẳng) cũng chỉ đón khách được ở 1 điểm nên bất lợi hơn rất nhiều. Vì thế, bay thẳng Việt – Mỹ là một giấc mơ… đầy cạm bẫy".
Rào cản pháp lý
Một trong những khó khăn khi bay thẳng đến Mỹ đó là các hãng hàng không cần đáp ứng một loạt rào cản về pháp lý, như được Bộ GTVT Mỹ (DOT) cấp phép bay thương mại Mỹ; được FAA cấp phép khai thác; được Cơ quan an ninh Vận tải hàng không Mỹ cấp phép (TSA); ngoài ra còn một loạt các thủ tục với cơ quan quản lý thu nhập nội địa Mỹ, cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ…
Hiện tại, Việt Nam đã được FAA cấp CAT 1 và đã có các chuyến bay không thường lệ (charter – thuê chuyến) tới Mỹ. Cụ thể là riêng năm 2020 vừa qua, Vietnam Airlines đã có trên 20 chuyến bay charter tới Mỹ để “giải cứu” công dân Việt Nam.
Tuy nhiên, nếu bay thẳng thường lệ tới Mỹ sẽ rất khác. Việc xin cấp phép bay Mỹ từ Bộ GTVT Mỹ và có slot bay ở các sân bay Mỹ mới chỉ là bước đầu. Thử thách lớn đối với các hãng là được Cơ quan an ninh vận tải hàng không Mỹ (TSA) cấp phép, do thủ tục ở khâu này đặc biệt khắt khe.
TSA phải sang khảo sát sân bay ở Việt Nam, đảm bảo phía Việt Nam đáp ứng các tiêu chuẩn an ninh của họ, thì mới xem xét các bước tiếp theo. Trong khi đó, phép của TSA lại là cơ sở để Cục hàng không Mỹ (FFA) cấp phép.
Trao đổi với VietnamFinance, lãnh đạo Cục hàng không cho biết: Vấn đề an ninh hàng không Mỹ hết sức ngặt nghèo. Bộ An ninh nội địa Mỹ (TSA) là cơ quan trực tiếp phê chuẩn chương trình an ninh hàng không, cấp bằng huấn luyện an ninh với nhân viên phục vụ trên chuyến bay đến Mỹ và nhân viên sân bay có chuyến bay xuất phát. Đặc biệt, TSA sẽ trực tiếp kiểm tra an ninh trên chuyến bay bất kỳ đang khai thác của hãng hàng không.
Ngoài ra, muốn bay đến Mỹ phải có tàu bay để đăng ký bay đường dài và bay qua đại dương. Nếu bay thẳng từ Việt Nam đến Mỹ phải đạt tiêu chuẩn bay 2 động cơ vượt đại dương tối thiểu 180 Etops (phút), hiện ở Việt Nam mới duy nhất Vietnam Airlines đạt tiêu chuẩn này.
"Còn đối với Bamboo Airways, dù “trống dong cờ mở” như vậy nhưng thời điểm này tỷ phú Trịnh Văn Quyết vẫn chưa là thủ tục xin Etops, đồng nghĩa với việc giấc mơ bay thẳng của hãng này còn xa vời", vị này cho biết.
Lỗ 30-50 triệu USD mỗi năm
Theo tìm hiểu của VienamFinance, từ tháng 10/2020, nhà chức trách hàng không Mỹ đã cấp cho Vietnam Airlines slot bay thẳng thương mại thường lệ. Tuy nhiên, do chưa khai thác bay theo kế hoạch nên hãng này đã trả lại slot bay theo quy định hồi đầu năm 2021.
Đến tháng 3/2021, Vietnam Airlines lại đặt lộ trình bay thẳng tới Mỹ và thực hiện theo 2 phân kỳ. Giải đoạn 1, mở các chuyến bay khai thác thương mại không thường lệ, phục vụ nhu cầu hồi hương người Việt Nam tại Mỹ từ tháng 5/2021. Giai đoạn 2, từ năm 2022, hãng chính thức khai thác bay thẳng thương mại thường lệ tới Mỹ.
Tuy nhiên, theo lãnh đạo của Vietnam Airlines, lộ trình bay thẳng Việt – Mỹ đã được hãng nghiên cứu từ lâu nhưng chưa dám mạo hiểm thực hiện. Bởi nếu tính toán về phân khúc thị trường, khách hàng và hiệu quả kinh tế, bay thẳng sẽ khiến Vietnam Airlines lỗ khoảng 30 – 50 triệu USD/năm và sẽ phải mất 5 năm mới hòa được vốn. Vì thế, để tối ưu hoá, hãng vẫn tính đến việc có một “điểm dừng kỹ thuật”, dự kiến tại Nhật Bản.
Một chuyên gia hàng không cho hay, bài toán kinh tế bay thẳng không đơn giản, khi mỗi lượt bay đi/về có thể lỗ cả triệu USD là hiện hữu. Ngoài ra, bay thẳng hành khách phải chịu chi phí cao từ vài trăm USD đến cả nghìn USD/chuyến/người.
Vì thế, họ sẽ chọn bay một điểm dừng, chỉ chậm hơn vài tiếng nhưng tiết giảm chi phí, nhất là với hành khách thăm thân, hồi hương, trong khi khách du lịch và đối tác doanh nghiệp Việt – Mỹ chưa nhiều. Đặc biệt, do Covid-19 lan rộng, Việt Nam đã dừng các tour du lịch tới Mỹ trong năm 2021, điều này càng làm cho lộ trình bay thẳng Việt Mỹ trở nên xa vời.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được 1,15 triệu tấn gạo nhưng lại nhập khẩu đến 1,24 triệu tấn lúa gạo. Đáng chú ý, giá gạo xuất khẩu đang giảm mạnh, thậm chí có lúc giá gạo trong nước đắt hơn xuất khẩu.
(VNF) - Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua, tăng 1 triệu đồng mỗi lượng, lên sát mốc 95 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng cũng chinh phục đỉnh cao 94,4 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Vào chiều 3/3/2025, tại Trường Đại học Ngoại thương, đã diễn ra lễ họp báo phát động Cuộc thi I-INVEST! 2025. Sự kiện này đánh dấu cột mốc 16 năm hành trình của cuộc thi, được phối hợp tổ chức bởi Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đoàn trường Đại học Ngoại thương, Câu lạc bộ Chứng khoán SIC – FTU và Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCBS).
(VNF) - Trong bối cảnh Thủ đô đang trên đà phát triển mạnh mẽ, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã không ngừng tìm kiếm và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định. Điều chỉnh phụ tải điện là một trong những giải pháp quan trọng, không chỉ giúp giảm thiểu tình trạng quá tải lưới điện mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
(VNF) - Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, giá thịt heo tại Đà Nẵng tăng giá mạnh khiến sức mua giảm. Nhiều tiểu thương phải đóng sạp nghỉ bán vì càng bán càng lỗ.
(VNF) - Cuộc "cách mạng 2.0" của các hãng xe Trung Quốc quay trở lại thị trường Việt Nam có thành công hay không còn phải chờ thời gian trả lời. Tuy nhiên, dù cuộc đổ bộ mới khá rầm rộ nhưng ô tô Trung Quốc vẫn chưa có được cái nhìn thiện cảm của người tiêu dùng
(VNF) - Trong hơn một năm, chủ tài khoản TikTok đã bán hàng với tổng doanh thu hơn 18 tỷ đồng, nhưng chỉ kê khai nộp thuế 2 tỷ đồng, số tiền đã trốn thuế hơn 241 triệu đồng
(VNF) - Vào năm mới Ất Tỵ, chốt số xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ. Bộ Nông nghiệp và Môi trường kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả năm 2025 có thể đạt mức 70 tỷ USD.
(VNF) - Công ty cổ phần Asia Life tại Đắk Lắk đã gia công cho đối tác 40.000-50.000 hộp sản phẩm rau củ Kera. Toàn bộ công thức tạo ra sản phẩm đều do phía đối tác cung cấp.
(VNF) - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng để đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn Thủ đô vào giai đoạn cao điểm hè.
(VNF) - Nhằm mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, Công ty MVOT cùng Hiệp hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam đã có chuyến thăm và làm việc với Hiệp hội Thương mại điện tử Bắc Kinh.
(VNF) - Hiện nay, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt ra các tiêu chuẩn, yêu cầu và mục tiêu hướng đến việc phát triển phẩm chất và năng lực của người học. Theo đó, sách giáo khoa Tiếng Anh trong chương trình này phải vừa đóng vai trò là tài liệu tham khảo, vừa là công cụ cụ thể hóa và triển khai nội dung một cách hệ thống.
(VNF) - Giá vàng nhẫn đã chinh phục đỉnh mới ở mức 93 triệu đồng/lượng. Chuyên gia dự báo giá vàng nhẫn có thể chạm mốc 100 triệu đồng/lượng trong năm nay.
(VNF) - Vừa qua, Công ty Cổ Phần Bông Bạch Tuyết (BBT) ký kết hợp tác chiến lược với Tập Đoàn Osaki Medical, trở thành đối tác độc quyền phát triển thị trường cho dacco – thương hiệu chăm sóc Mẹ & Bé hàng đầu Nhật Bản – tại Việt Nam.
(VNF) - Starbucks Việt Nam mới đây đã khai trương cửa hàng Starbucks Reserve Quang Trung tại Hà Nội với mô hình dịch vụ hoàn toàn mới, không chỉ mang đến hương vị cà phê độc đáo mà còn nâng cao trải nghiệm của khách hàng với quầy Mixology bar.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hòa Bình (shark Bình), việc miễn thuế hàng hoá nhập khẩu xuyên biên giới sẽ mở cửa Việt Nam trở thành thị trường tiêu thụ hàng hoá giá rẻ từ nước ngoài.
(VNF) - Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã triển khai nhiều hoạt động tôn vinh tập thể lao động nữ, kỷ niệm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, đồng thời động viên tinh thần đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì sự phát triển của PV GAS cùng cộng đồng xã hội.
(VNF) - Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, MV ca nhạc không chỉ là sản phẩm nghệ thuật mà còn là một nguồn thu nhập quan trọng hàng đầu đối với nghệ sĩ Việt. Ngoài việc phát hành trên YouTube, các nghệ sĩ còn có thể kiếm tiền từ nhiều nền tảng trực tuyến khác, bán bản quyền âm nhạc, hoặc hợp tác với các thương hiệu.
(VNF) - Cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất dù sản lượng bán ra giảm mạnh. Trong 2 tháng năm 2025, thế mạnh này của Việt Nam đem về 1,58 tỷ USD.
(VNF) - Giá vàng liên tục tăng cao và đang tiến sát mốc 100 triệu đồng/lượng. Nhu cầu mua vàng cũng tăng lên, nhiều người tìm đến "chợ mạng" để mua. Nhưng việc mua vàng trôi nổi tiềm ẩn nguy cơ mua phải vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.