Fed kích động nới lỏng tiền tệ: Tỷ giá USD/VND và lãi suất sẽ ra sao?

Minh Dũng - 20/09/2024 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Việc Fed hạ lãi suất tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế toàn cầu. Tỷ giá, lãi suất tại thị trường Việt Nam từ nay đến cuối năm cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ quyết định của Fed.

Phản ứng của thị trường sau khi Fed cắt giảm lãi suất

Rạng sáng 19/9 (giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất xuống phạm vi 4,75-5%.

Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên kể từ năm 2020 của Fed trong bối cảnh lạm phát dần hạ nhiệt và lo ngại ngày càng tăng về sức khỏe của thị trường lao động Mỹ.

Ngoài các lần cắt giảm khẩn cấp trong thời kỳ Covid, lần cuối cùng cơ quan này cắt giảm ở mức tương tự là vào năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Đáng chú ý, các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng đưa ra tín hiệu có thể giảm lãi suất thêm.

Fed dự kiến cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa, mỗi lần 0,25 điểm % trong năm nay. Sau đó sẽ là 4 lần cắt giảm nữa vào năm 2025 và 2 lần cắt giảm vào năm 2026.

Điều này kỳ vọng đưa Fed vào chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ mới sau hơn 4 năm thắt chặt để chống lại lạm phát. Qua đó sẽ dẫn tới những tác động đa chiều vượt ra ngoài nước Mỹ và ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Quyết định lãi suất của Fed được nhận định không chỉ ảnh hưởng đến thị trường tài chính mà còn đến các yếu tố kinh tế cơ bản khác. Việc này có thể kéo giảm mặt bằng lãi suất, nhất là ở các thị trường mới nổi, qua đó kích thích tiêu dùng và đầu tư.

Sau hơn 2 năm chịu áp lực, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã có thể "thở phào" nhẹ nhõm trước thông tin Fed hạ lãi suất.

Giới chuyên gia dự báo Ngân hàng trung ương Anh trong cuộc họp ngày 19/9 sẽ giữ nguyên lãi suất trong khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản dự kiến cũng sẽ làm như vậy vào ngày 20/9.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Quyết định cắt giảm lãi suất 0,5 điểm % được cho là sẽ ảnh hưởng đến chi phí vay ngắn hạn của ngân hàng, tác động tới nhiều sản phẩm tiêu dùng như lãi suất vay thế chấp, vay mua xe và thẻ tín dụng.

Các thị trường tài chính, tiền tệ và hàng hóa lập tức phản ứng trước quyết định mạnh tay của Fed.

Giá vàng thế giới tăng vọt lập kỷ lục cao mới, ở mức hơn 2.595 USD/ounce nhưng rồi nhanh chóng lao dốc.

Chứng khoán Mỹ giảm điểm. Cùng với chứng khoán, giá dầu thế giới cũng giảm vì việc cắt giảm lãi suất được coi là phản ứng trước sự bất an về thị trường lao động Mỹ.

Chỉ số đồng USD, thước đo giá trị của đồng bạc xanh so với một giỏ các đồng tiền mạnh khác giảm về mức 100,9 điểm. Chỉ số này duy trì vùng giá thấp trong 2 tháng nay.

Tại Việt Nam, tỷ giá VND/USD sáng nay đã có những biến động nhẹ sau quyết định cắt giảm lãi suất của Fed.

Tỷ giá trung tâm tăng thêm 16 đồng, lên mức 24.167 đồng/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước hiện là 23.400-25.308 đồng/USD (mua vào - bán ra).

Tại các ngân hàng thương mại như Vietcombank và BIDV, giá USD giảm nhẹ 10 đồng ở cả hai chiều, hiện còn 24.460 - 24.800 VND/USD (mua vào - bán ra).

Trên thị trường tự do, giá USD tăng nhẹ lên mức 24.965-25.065 đồng/USD (mua - bán). Tỷ giá USD từng vượt đỉnh 26.000 đồng cách đây 3 tháng.

Giá vàng trong nước sáng nay đi xuống. Giá vàng miếng SJC giảm 200 nghìn đồng mỗi lượng, về mức 79,8-81,8 triệu đồng/lượng (mua - bán). Giá vàng nhẫn SJC cũng giảm nhẹ 100 đồng mỗi lượng, về mức 77,8-79,1 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Tỷ giá, lãi suất vào cuối năm sẽ ra sao?

Khi tỷ giá hạ nhiệt vào tháng 8, NHNN đã có một loạt những động thái nới lỏng như hạ lãi suất tín phiếu, giảm lãi suất trên kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO), tăng kỳ hạn OMO và ngừng phát hành tín phiếu.

Nhận định về tỷ giá từ nay tới cuối năm, Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng tỷ giá sẽ tiếp tục có nhiều yếu tố hỗ trợ: Fed bắt đầu chu kỳ giảm lãi suất; áp lực lạm phát trong nước dự báo hạ nhiệt từ nửa cuối quý III; nguồn cung ngoại tệ tiếp tục được hỗ trợ bởi dòng vốn FDI giải ngân vào Việt Nam tăng trưởng tích cực, thặng dư thương mại duy trì ở mức cao và lượng kiều hối đổ về trong giai đoạn quý IV sắp tới.

Đồng quan điểm, Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhìn nhận, ngoài yếu tố thuận lợi nhờ USD giảm giá trên thị trường quốc tế, tỷ giá đã hạ nhiệt còn do xuất siêu quay trở lại khá mạnh, dòng vốn FDI duy trì tích cực và Fed bắt đầu giảm lãi suất. Nhưng vẫn còn đó những rủi ro cần lưu ý như lãi suất liên ngân hàng với USD vẫn ở mức cao 4-5% và khả năng ông Donald Trump tái đắc cử tổng thống Mỹ có thể khiến đồng bạc xanh tăng giá.

Trong khi đó, theo các chuyên gia của Chứng khoán Rồng Việt, áp lực về nhu cầu USD tăng trở lại trong cuối quý III và đầu quý IV cũng sẽ không gây áp lực đến triển vọng tỷ giá. Tỷ giá USD/VND cuối năm 2024 có thể dao động quanh mức 25.000 đồng/USD, tăng khoảng 3% so với cuối năm ngoái.

Trong khi đó, bà Dương Kim Anh, Giám đốc Đầu tư, Công ty TNHH Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) nhận xét việc Fed hạ lãi suất tác động tích cực ngắn hạn lên chính sách tỷ giá, giúp NHNN duy trì mặt bằng lãi suất thấp, hỗ trợ cho nền kinh tế. Còn về dài hạn thì có thể tác động lên xuất khẩu của Việt Nam.

Còn ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Maybank Investment Bank cho rằng, Fed giảm lãi suất đồng nghĩa với thời kỳ tiền rẻ đã đến là không chính xác. Trên thực tế, lãi suất của Fed đang ở mức 5-5,5%, nghĩa là vẫn ở mức rất cao và còn xa mức lãi suất trung tính. Do đó, khả năng lãi suất trong nước hạ thêm sẽ có, nhưng mức độ giảm không nhiều.

Ông Hồ Hữu Tuấn Hiếu, Chuyên gia Chiến lược Đầu tư, Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư - CTCP chứng khoán SSI (SSI Research), khẳng định việc hạ lãi suất của Fed tạo dư địa cho việc điều hành chính sách tiền tệ, giúp lãi suất trong nước ổn định, qua đó giúp hồi phục nền kinh tế và các tài sản khác.

Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cũng cho rằng nếu Fed đưa ra quyết định giảm lãi suất thì USD sẽ tiếp tục giảm giá. Từ đó, áp lực với VND sẽ giảm đi. Xu hướng USD yếu sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi để NHNN thực thi những chính sách hỗ trợ nhằm duy trì một mặt bằng lãi suất thấp.

Nhiều chuyên gia đánh giá việc Fed hạ lãi suất trong ngắn hạn có nhiều tác động tích cực đến nền kinh tế và thị trường chứng khoán nước ta hơn là các tác động tiêu cực. Tuy nhiên, các hành động cụ thể từ chính sách nới lỏng chính sách tiền tệ của Fed sắp tới sẽ diễn ra như thế nào và tác động đến Việt Nam ra sao cần tiếp tục theo sát diễn biến để có những đánh giá và dự báo kịp thời.

USD giảm sâu: Hành động từ nhà điều hành và phản ứng của tỷ giá

USD giảm sâu: Hành động từ nhà điều hành và phản ứng của tỷ giá

Ngân hàng
(VNF) - Tỷ giá VND/USD hạ nhiệt và dự kiến tiếp tục giảm vào những tháng cuối năm. Trong bối cảnh áp lực tỷ giá vơi bớt, cơ quan điều hành đã thực hiện một loạt động thái nhằm ổn định thị trường.
Cùng chuyên mục
Xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo, Việt Nam thu về hơn 4 tỷ USD

Xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo, Việt Nam thu về hơn 4 tỷ USD

(VNF) - Tính đến giữa tháng 9, Việt Nam xuất khẩu gần 6,5 triệu tấn gạo, mang về 4,06 tỷ USD. Các thị trường chính vẫn là Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc.

iPhone 16 Pro Max màu lạ về Việt Nam: Thổi giá tới 70 triệu, cháy hàng sau 3 phút

iPhone 16 Pro Max màu lạ về Việt Nam: Thổi giá tới 70 triệu, cháy hàng sau 3 phút

(VNF) - iPhone 16 Pro Max phiên bản màu titan sa mạc được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhất.

 Tết nguyên đán 2025 được nghỉ liền 9 ngày

Tết nguyên đán 2025 được nghỉ liền 9 ngày

(VNF) - Bộ Nội vụ thống nhất với đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra về việc sẽ nghỉ Tết Ất Tỵ 9 ngày liên tiếp.

Thời trang Aristino bị truy thu thuế 2,8 tỷ, Lexus biển đẹp cầm cố ngân hàng

Thời trang Aristino bị truy thu thuế 2,8 tỷ, Lexus biển đẹp cầm cố ngân hàng

(VNF) - Công ty K&G Việt Nam, ông lớn sở hữu thời trang nam Aristinno bị truy thu thuế 2,5 tỷ đồng, yêu cầu giảm lỗ gần 18 tỷ.

Thuế Hưng Yên không đạt chỉ tiêu: Cưỡng chế chưa đầy đủ, thu hồi nợ thuế thấp

Thuế Hưng Yên không đạt chỉ tiêu: Cưỡng chế chưa đầy đủ, thu hồi nợ thuế thấp

(VNF) - Thanh tra Bộ tài chính chỉ ra, trong 2023 Cục thuế tỉnh Hưng Yên thu hồi nợ thấp, không đạt chỉ tiêu, một số hồ sơ chưa thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Bắc Ninh đầu tư 3.600 tỷ làm 10km cao tốc nối qua Hải

Bắc Ninh đầu tư 3.600 tỷ làm 10km cao tốc nối qua Hải

(VNF) - Cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương, đoạn từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Thuduc House bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế

Thuduc House bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Thuduc House vừa bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế. Thuduc House liên tục bị cưỡng chế các khoản nợ chậm nộp thuế, trong khi tiền mặt cuối quý II/2024 chỉ còn 7,5 tỷ đồng.

‘Nước cờ quen mà lạ’ của TCBS có gây bối rối cho các CTCK?

‘Nước cờ quen mà lạ’ của TCBS có gây bối rối cho các CTCK?

(VNF) - Chính sách miễn phí giao dịch (zero-fee) là “nước cờ quen” đối với TCBS bởi ngân hàng mẹ Techcombank từng rất thành công với chiến lược này. Tuy nhiên, đối với các công ty chứng khoán (CTCK) khác, đây lại là “nước cờ lạ” không dễ bắt chước.

Nam Kinh CHOPE: Nhà thầu Trung Quốc quen thuộc với xi măng Việt Nam

Nam Kinh CHOPE: Nhà thầu Trung Quốc quen thuộc với xi măng Việt Nam

(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Công trình xi măng Nam Kinh CHOPE (Trung Quốc) đã tham gia dự thầu với vai trò liên danh đã trúng nhiều gói thầu cấp thiết kế, vật tư - thiết bị thuộc dự án Tận dụng nhiệt khí để phát điện cho các Nhà máy xi măng tại Việt Nam…