FPT Retail: Nhận thêm động lực từ chuỗi Long Châu, doanh thu 9 tháng tăng 24%

Thành Nhân - 31/10/2024 10:01 (GMT+7)

(VNF) - Chuỗi FPT Long Châu ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 62% so với 9 tháng đầu năm 2023, đạt 18.006 tỷ đồng và chiếm 62% doanh thu toàn FPT Retail (FRT).

Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (HoSE: FRT) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 28.657 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ, hoàn thành 77% kế hoạch. Trong đó, doanh thu online toàn công ty đạt 5.041 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế của FRT trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 358 tỷ đồng.

Chuỗi FPT Long Châu ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 62% so với 9 tháng đầu năm 2023, đạt 18.006 tỷ đồng, chiếm 62% doanh thu toàn FRT và hoàn thành 85% kế hoạch năm 2024. Doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc Long Châu vào khoảng 1,2 tỷ/tháng, tương đương với các quý trước trong năm.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu của FPT Shop đạt 10.904 tỷ đồng, chiếm 38% doanh thu toàn công ty. Đáng chú ý, trong quý III/2024, FPT Shop đã có lợi nhuận trước thuế và doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt 2,1 tỷ đồng/tháng – mức cao nhất kể từ đầu năm. Điều này đã góp phần giúp lợi nhuận quý III của FRT tăng trưởng tốt so với các quý trước đó.

Nhận thêm động lực từ chuỗi Long Châu, doanh thu 9 tháng của FRT tăng trưởng 24%.

Về mạng lưới cửa hàng, kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, FRT sở hữu mạng lưới 2.601 cửa hàng trên cả nước. Trong đó, FPT Long Châu tiếp tục mở rộng với 1.849 nhà thuốc, tăng 352 nhà thuốc so với đầu năm 2024. Tính riêng trong quý III, FPT Long Châu mở mới 143 nhà thuốc, con số mở mới nhiều nhất trong 9 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, hiệu quả hoạt động chung của chuỗi nhà thuốc vẫn được duy trì với doanh thu/nhà thuốc khoảng 1,2 tỷ/tháng, tương đương với các quý trước trong năm.

Hệ thống trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu tiếp tục được mở rộng, đạt 115 trung tâm vaccine phủ khắp 46 tỉnh thành.

Trong quý III, FPT Shop đã thử nghiệm chuyển đổi 10 cửa hàng FPT Shop thông thường sang mô hình FPT Shop Điện Máy. Dự kiến, công ty sẽ mở thêm 50 cửa hàng FPT Shop Điện Máy trong quý IV năm nay.

Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá chuỗi nhà thuốc Long Châu của FRT đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong thời gian qua, nhờ vào việc mở rộng mạnh mẽ mạng lưới nhà thuốc trên toàn quốc.

VCBS nhận định, việc Long Châu mở rộng hệ thống sẽ tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng trong các năm tới, nhờ nhu cầu tiêu dùng dược phẩm ngày càng cao và chiến lược thâm nhập thị trường ở các khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, việc quản lý tốt chuỗi cung ứng và tối ưu chi phí hoạt động giúp Long Châu duy trì biên lợi nhuận gộp ổn định.

Trong khi đó, mảng kinh doanh FPT Shop đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. VCBS cảnh báo rằng, việc duy trì doanh thu từ FPT Shop sẽ là thách thức lớn cho FRT trong giai đoạn tới. Dù công ty đã có những bước điều chỉnh chiến lược kinh doanh, bao gồm tăng cường bán hàng online và đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ tài chính, nhưng điều này vẫn chưa đủ để bù đắp hoàn toàn sự suy giảm của mảng bán lẻ thiết bị.

VCBS dự báo, trong năm 2024, FRT có thể đạt doanh thu khoảng 40.000 tỷ đồng, tăng nhẹ so với năm 2023, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ từ Long Châu. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của công ty có thể bị ảnh hưởng do chi phí mở rộng mạng lưới nhà thuốc và sự sụt giảm lợi nhuận từ mảng FPT Shop.

Nghịch cảnh FRT - MWG: Số phận 2 chuỗi nhà thuốc Long Châu và An Khang

Nghịch cảnh FRT - MWG: Số phận 2 chuỗi nhà thuốc Long Châu và An Khang

Doanh nghiệp
(VNF) - Cùng được kỳ vọng sẽ trở thành “anh lớn” trên thị trường dược nhưng chuỗi nhà thuốc Long Châu của FPT và An Khang của MWG lại đang ghi nhận những kết quả trái chiều. Nếu như Long Châu đang gánh vác doanh thu cho FRT thì An Khang lại khiến MWG thêm “nặng nợ”.
Cùng chuyên mục
Tin khác