Giá cá tra hồi sinh, IDI báo lãi quý I trên 200 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ

Tân Mai - 25/04/2022 12:25 (GMT+7)

(VNF) - BVSC cho biết, giá trị và sản lượng xuất khẩu cá tra tăng trưởng tốt trong giai đoạn vừa qua là nhờ nguồn cung cá thịt trắng giảm xuống mức thấp, đặc biệt ở hai thị trường chính là Trung Quốc và Mỹ, đồng thời nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ trở lại. Dự kiến giá cá tra sẽ phá kỷ lục lịch sử 35.000 đồng/kg và cán đích mới 40.000 đồng/kg trong nửa cuối năm 2022.

VNF
Giá cá tra hồi sinh, IDI báo lãi quý I trên 200 tỷ đồng, tăng gấp 10 lần cùng kỳ

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia (HoSE: IDI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2022 với doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến so với cùng kỳ. Cụ thể, IDI ghi nhận doanh thu thuần 1.872 tỷ đồng, tăng 36,6% so với quý I/2021, chủ yếu từ mảng cá tra với 874,6 tỷ đồng, tăng 86% cùng kỳ.

Tỷ suất giá vốn hàng bán trên doanh thu giảm mạnh, giúp IDI thu về khoản lợi nhuận gộp 304,5 tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý, doanh thu hoạt động tài chính của IDI đạt 54 tỷ đồng, tăng 2,7 lần cùng kỳ. Đồng thuận với sự phát triển của doanh thu, chi phí bán hàng cũng tăng mạnh từ 28,6 tỷ đồng lên 80,4 tỷ đồng.

Chốt quý I/2022, IDI báo lãi sau thuế 201 tỷ đồng, gấp 10 lần cùng kỳ năm trước, tương đương EPS đạt 864 đồng.

Trước đó, đại hội cổ đông thường niên của IDI thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 8.300 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 900 tỷ đồng, lần lượt tăng 45% và gấp 6,3 lần thực hiện năm 2021. Như vậy, kết thúc quý I, IDI đều đã hoàn thành được trên 22% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Nhìn lại năm 2021, IDI ghi nhận doanh thu thuần 5.720 tỷ đồng, giảm 10% so với năm trước; lợi nhuận sau thuế 143 tỷ đồng, tăng trưởng 33,6%. Phía IDI cho biết, năm qua, với lợi nhuận 3 kho lạnh quy mô lớn và nguồn lực tài chính dồi dào, IDI đã dự trữ được 24.000 tấn cá tra thành phẩm với mức giá nguyên liệu đầu vào khoảng 17.000 – 18.000 đồng/kg đáp ứng nhu cầu thị trường phục hồi sau dịch.

Theo đó, từ sau Tết Nguyên đán đến nay giá cá từ 32.000 đồng/kg trở lên, mức chênh lệch đó đã đem lại cho IDI hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận. Lãnh đạo IDI thông tin thêm, các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp đã ký đủ cho đến hết năm 2022.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết, giá trị và sản lượng xuất khẩu cá tra tăng trưởng tốt trong giai đoạn vừa qua là nhờ nguồn cung cá thịt trắng giảm xuống mức thấp, đặc biệt ở hai thị trường chính là Trung Quốc và Mỹ, đồng thời nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ trở lại.

Ước tính, người nuôi bắt đầu gia tăng diện tích nuôi thả sau khi ngành cá tra bình thường hóa từ tháng 10/2021, và dựa trên chu kì nuôi trồng cá tra, phải tới khoảng giữa năm 2022 thì nguồn cung cá tra mới phục hồi khả quan về sản lượng. Trong điều kiện đó, dự kiến giá cá tra sẽ phá kỷ lục lịch sử 35.000 đồng/kg và cán đích mới 40.000 đồng/kg trong nửa cuối năm 2022.

Trên thị trường, mã chứng khoán IDI là một trong số mã tăng rất mạnh trong năm 2021, đặc biệt từng gây sốc khi dựng mô hình "cây thông" ở nửa cuối quý IV. Hồi giữa tháng 4 vừa qua, IDI đã chứng kiến phiên chinh phục mức đỉnh lịch sử với 31.000 đồng/cổ phiếu, tăng gấp đôi so với đầu năm. Đến nay, sau một số phiên điều chỉnh, thị trường định giá IDI ở mức 24.900 đồng/cổ phiếu (kết thúc phiên 22/4).

Cùng chuyên mục
Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

Tín dụng đen vẫn 'vươn vòi bạch tuộc' siết cổ người vay

(VNF) - Mặc dù hàng loạt đường dây cho vay nặng lãi đã bị triệt phá nhưng tín dụng đen vẫn còn nhiều "đất sống" và trở thành vấn đề nhức nhối.

Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

(VNF) - Giá vàng thế giới chinh phục mốc cao chưa từng thấy trong phiên ngày 13/9, kéo theo nhiều kỳ vọng giá vàng nhẫn trong nước cũng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Nhiều doanh nghiệp liên quan tới bà Trương Mỹ Lan báo lỗ nặng trong nửa đầu năm 2024 và nợ trái phiếu khủng. Chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa giai đoạn 2.

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

(VNF) - Trung Quốc đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhà sản xuất ô tô đảm bảo công nghệ xe điện tiên tiến sẽ được giữ trong nước, ngay cả khi họ xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để tránh thuế quan trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lao cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lao cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Phần lớn thu nhập của lãnh đạo các công ty bất động sản thuộc Vingroup tăng nhẹ hoặc giữ nguyên. Tuy nhiên, tổng thu nhập và thù lao tổng giám

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

(VNF) - Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, thu nhập của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được công bố.

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

(VNF) - Giá iPhone 16 tại thị trường Việt Nam có phần tốt hơn các thị trường khác, khi nằm trong nhóm 13 thị trường có giá tốt nhất.

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

(VNF) - TP. Đà Nẵng đã khảo sát và xác định 10 khu vực dự kiến xây dựng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

(VNF) - Không có bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm Dự án Khu dân cư dịch vụ Cửa Ngõ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho biết, tổng số tiền các DN bảo hiểm chi trả bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi