Giá cước cao, nhu cầu lớn, cổ phiếu cảng biển vững đà tăng trưởng

Hải Đường - 02/08/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Hoạt động giao thương sôi động nửa đầu năm đã được thể hiện trong bức tranh tài chính tươi sáng của các doanh nghiệp càng biển và dự kiến tiếp tục duy trì trong nửa cuối năm.

Giao thương sôi động, lợi nhuận tăng trưởng

Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, ước tính giá trị xuất – nhập khẩu hàng hoá container đường biển lần lượt đạt 103 tỷ USD (tăng 10% so với cùng kỳ) và 68 tỷ USD (tăng 8% so với cùng kỳ). Thông lượng container khu vực Hải Phòng và Vũng Tàu lần lượt đạt 3,5 triệu TEU (tăng 20%) và 3 triệu TEU (tăng 37%).

Theo Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), sản lượng container hai khu vực chính của Việt Nam và giá trị xuất nhập khẩu đã phản ánh những diễn biến sôi động của hoạt động giao thương hàng hóa trong nửa đầu năm 2024.

Không những vậy, sự sôi động này còn được thể hiện trong bức tranh tài chính tươi sáng của những doanh nghiệp cảng – vận tải biển trong quý II. Doanh thu các doanh nghiệp cảng – vận tải biển đều tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ sản lượng hồi phục và nâng khung giá xếp dỡ theo thông tư 39/2023/TT-BGTVT.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD) ghi nhận doanh thu thuần quý II đạt 1.181 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Trong đó, hoạt động cảng và logistic lần lượt là 985 tỷ đồng (tăng 44%) và 196 tỷ đồng (giảm 15%). Doanh thu tăng trưởng tốt nhờ mảng xếp dỡ container, đặc biệt là tại khu vực phía Nam có bước nhảy vọt về cả hai yếu tố sản lượng và phí xếp dỡ.

Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của GMD đạt 303 tỷ đồng trong quý II. Nếu loại trừ thu nhập bất thường từ thanh lý cảng Nam Hải Đình Vũ trong quý II/2023, lợi nhuận quý II/2024 ghi nhận tăng 50% so với cùng kỳ, đóng góp chính đến từ cảng Gemalink.

Công ty Cổ phần Container Việt Nam (HoSE: VSC) ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ quý II/2024 lần lượt đạt 718 tỷ đồng (tăng 20% so với cùng kỳ) và 68 tỷ đồng (tăng 241%). Lợi nhuận tăng mạnh chủ yếu đến từ doanh thu tài chính. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh cốt lõi đạt 143 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) đem về doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 949 tỷ đồng (tăng 55% so với cùng kỳ) và 110 tỷ đồng (tăng 15%) trong quý II. VDSC ước tính doanh thu xếp dỡ và đội tàu lần lượt đạt 109 tỷ đồng (tăng 15%) và 736 tỷ đồng (tăng 34%).

Doanh thu của HAH tăng trưởng mạnh mẽ đến từ sản lượng container duy trì tốc độ tăng trưởng ở hai mảng xếp dỡ và vận tải và gia tăng tỷ trọng container xuất nhập khẩu có đơn giá cao hơn hàng nội địa. Theo đó, tỷ trọng container xuất nhập khẩu cải thiện lên mức 30 – 35%, từ mức 20% của cùng kỳ.

Giá cước cao, nhu cầu giao thương lớn

Nhìn về nửa cuối năm 2024, VDSC cho rằng xuất nhập khẩu vẫn sẽ duy trì đà tăng trưởng dương, nhưng sẽ giảm tốc do không còn hiệu ứng nền thấp của cùng kỳ, bởi dòng chảy thương mại đã cải thiện kể từ nửa cuối năm 2023.

Chỉ số PMI tháng 7/2024 của Việt Nam không có sự thay đổi so với tháng trước khi đạt 54,7 điểm. Điều này cho thấy điều kiện kinh doanh ngành sản xuất tiếp tục cải thiện đáng kể. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ tư liên tiếp và tốc độ tăng chỉ chậm hơn một chút so với mức gần kỷ lục của tháng 6/2024, chủ yếu do nhu cầu hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi chi phí vận chuyển tăng cao.

VDSC dự báo nhu cầu giao thương hàng hoá sẽ tiếp tục xu hướng tăng trưởng khi các doanh nghiệp sản xuất có nhiều đơn đặt hàng mới cho mùa cao điểm vào nửa cuối năm 2024.

Trong bối cảnh không có những sự kiện căng thẳng bất ngờ tại khu vực Biển Đỏ, VDSC dự báo giá cước vận tải container quốc tế sẽ giảm nhẹ nhưng ổn định ở mức cao cho đến hết mùa cao điểm.

“Giá cước vận tải container đã giảm nhẹ trong tuần qua khi tình trạng tắc nghẽn tại một số cảng ở Châu Á đã “nguội dần”. Theo Drewry, cung tải container dự kiến sẽ tăng 5% trong tháng 8 sao với tháng 7/2024”, các chuyên gia VDSC cho biết.

Ngoài ra, tại Mỹ, cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng 11/2024, Donald Trump đưa ra ý tưởng về mức thuế 60% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và 10% đối với hàng nhập khẩu từ khu vực khác. Điều này có thể thúc đẩy đến nhu cầu nhập khẩu của một số nhãn hàng trước thời hạn áp thuế. VDSC cho rằng giá cước vận tải vẫn sẽ duy trì ở mức cao cho đến hết mùa cao điểm.

Thách thức ngành cảng biển năm 2024: Công suất dư thừa, bất ổn lãi suất

Thách thức ngành cảng biển năm 2024: Công suất dư thừa, bất ổn lãi suất

Tài chính
(VNF) - Mặc dù ngành cảng biển nói chung được nhìn nhận đã dần phục hồi với các tín hiệu tích cực từ cả vĩ mô và yếu tố ngành, tuy nhiên, Mirae Asset cho rằng, vẫn còn nhiều rủi ro tiềm tàng trong năm 2024.
Cùng chuyên mục
Tin khác