Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ

Khánh Tú - 16/09/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".

Giá vàng liên tục lập kỷ lục mới

Trong tuần qua, cùng với đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng nhẫn trong nước đã có nhiều pha “phá đỉnh”, chạm mốc cao nhất từ trước đến nay. Từ ngày 9/9 – 15/9, giá vàng nhẫn đã tăng 750 nghìn – 1,3 triệu đồng/lượng, lên mức 77,8 - 79,1 triệu đồng/lượng.

Trái lại, thị trường vàng miếng không có nhiều thông tin nổi bật dù giá vàng nhẫn và giá vàng thế giới không ngừng tăng. Giá vàng miếng SJC lại tiếp tục đứng yên hơn, kéo dài chuỗi 10 ngày được niêm yết ở mức 78,5 triệu đồng/lượng chiều mua vào và 80,5 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Tại thị trường thế giới, tuần qua, giá vàng thế giới liên tục có những pha tăng nóng và vượt mức kỷ lục 2.600 USD/ounce trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần. Theo các chuyên gia của Kitco News, giá vàng đang được hỗ trợ mạnh mẽ từ làn sóng nới lỏng chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới và sự hụt hơi của đồng bạc xanh trên thị trường ngoại hối.

Giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh trong tuần qua.

Goldman Sachs Research nhận định, giá vàng đã tăng vọt lên mức cao mới trong năm nay và sẽ tiếp tục tăng vào đầu năm 2025 với mức giá chưa từng có.

Theo dự báo của Goldman Sachs Research, giá vàng sẽ đạt đỉnh ở mức kỷ lục 2.700 USD/ounce vào đầu năm sau, được hỗ trợ bởi việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương thị trường mới nổi. Giá của kim loại quý này có thể được thúc đẩy thêm nếu Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính mới hoặc lo ngại về gánh nặng nợ của Mỹ gia tăng.

Giám đốc bộ phận hàng hóa khu vực Bắc Mỹ tại Citi Research, Aakash Doshi cũng dự báo giá vàng có thể chạm mốc 2.600 USD vào cuối năm 2024 và 3.000 USD/ounce vào giữa năm 2025. Theo chuyên gia này, yếu tố hỗ trợ giá vàng leo đỉnh gồm có việc Fed cắt giảm lãi suất, nhu cầu mạnh mẽ từ các quỹ ETF và giao dịch vàng vật chất ngoài sàn.

Có nên xuống tiền khi vàng tăng?

Nhận định về thị trường vàng trong nước, nhiều chuyên gia cho rằng giá vàng trong nước vẫn có thể tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2024 khi giá vàng thế giới tăng mạnh. Giá vàng SJC được dự báo có thể chạm mốc 90 triệu đồng/lượng vào cuối năm nay. Về vàng nhẫn, dù đã thiết lập mức giá cao nhất từ trước đến nay nhưng vàng nhẫn vẫn còn rất nhiều dư địa để tăng giá.

Mặc dù có triển vọng tăng giá nhưng nhà đầu tư cũng được cảnh báo cần cẩn trọng khi thị trường vàng trong nước vẫn đang còn nhiều “ẩn số”.

Một trong những “ẩn số” được nhắc đến đó là việc NHNN có thể dừng bán vàng giá bình ổn và sửa đổi trong Nghị định 24. Mới đây, NHNN cho biết trong thời gian tới sẽ tổ chức tổng kết, đề xuất sớm sửa đổi Nghị định 24/2012, trong đó có nội dung về quản lý sản xuất vàng miếng để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Sự thay đổi trong quản lý và kiểm soát thị trường có thể tác động trực tiếp lên cung – cầu vàng trong nước, từ đó dẫn đến biến động giá vàng.

Bên cạnh đó, chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh cho rằng, người mua vàng đã chịu rủi ro ngay khi xuống tiền. Theo ông, khi mua vàng, người mua đã chịu ngay mức lỗ vài triệu đồng/lượng do chênh lệch mua vào - bán ra. Lấy ví dụ dẫn chứng, nếu mua vàng nhẫn với giá 78,45 triệu đồng/lượng trong phiên ngày 9/9 thì đến phiên cuối tuần, nhà đầu tư đã lỗ 650.000 đồng/lượng.

“Tiền mua vàng được xem là tiền chết vì tài sản này không sinh lời. Nhà đầu tư chỉ chờ đợi giá tăng lên để có lãi, nhưng xét về xác suất đầu tư ngắn hạn và trung hạn, để có lãi cao hơn tiền gửi ngân hàng là không nhiều. Nếu nhà đầu tư chấp nhận giữ vàng dài hạn từ 3 năm trở lên thì có thể xem xét”, ông nói.

Cùng chuyên mục
Cuộc khủng hoảng deepfake tại Hàn Quốc: Nội dung khiêu dâm 'lan tràn' trên Telegram

Cuộc khủng hoảng deepfake tại Hàn Quốc: Nội dung khiêu dâm 'lan tràn' trên Telegram

(VNF) - Tại Hàn Quốc, việc những hình ảnh khiêu dâm được tạo ra bởi deepfake lan tràn trên mạng xã hội, tạo ra làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng.

Ngắm cao tốc 10.000 tỷ đẹp như dải lụa 'vắt' qua Quảng Bình

Ngắm cao tốc 10.000 tỷ đẹp như dải lụa 'vắt' qua Quảng Bình

(VNF) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình có tổng chiều dài 126,4 km, trải trên 6 huyện, thị xã, thành phố với ba dự án thành phần là Vũng Áng - Bùng (dài khoảng 43km), Bùng - Vạn Ninh (khoảng 50 km) và Vạn Ninh - Cam Lộ (dài 33,5km), trên toàn tuyến có 8 nút giao.

Bão Yagi đẩy nợ xấu tăng, ngân hàng hỗ trợ DN để 'cứu' chính mình

Bão Yagi đẩy nợ xấu tăng, ngân hàng hỗ trợ DN để 'cứu' chính mình

(VNF) - Ngành ngân hàng đang phải đối diện với rủi ro nợ xấu tăng cao trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 3.

Rừng chõi nguyên sinh trăm tuổi trên Đảo Cô Tô bị bão Yagi quật nát

Rừng chõi nguyên sinh trăm tuổi trên Đảo Cô Tô bị bão Yagi quật nát

(VNF) - Sau cơn bão số 3 (Yagi), rừng chõi - Khu rừng nguyên sinh hàng trăm năm tuổi trên đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã bị tàn phá gần như hoàn toàn.

Đình chỉ toàn bộ hoạt động của Chứng khoán HVS

Đình chỉ toàn bộ hoạt động của Chứng khoán HVS

(VNF) - Theo UBCKNN, Chứng khoán HVS không đáp ứng điều kiện cơ sở vật chất theo quy định của Luật Chứng khoán. Trong quá khứ, công ty chứng khoán này từng “vướng” vào nhiều sai phạm nghiêm trọng và rơi vào tình trạng “tê liệt”.

Chính sách ưu đãi thuế đối với người dân, DN bị ảnh hưởng bão lũ

Chính sách ưu đãi thuế đối với người dân, DN bị ảnh hưởng bão lũ

(VNF) - Nhằm góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn tới cộng đồng người nộp thuế, ngày 13/9/2024, Cục Thuế TP Hải Phòng gửi chính sách thuế trong trường hợp gặp thiên tai theo quy định của pháp luật thuế

‘Bão’ giảm giá ô tô trong tháng 9, ưu đãi tới hơn 500 triệu đồng

‘Bão’ giảm giá ô tô trong tháng 9, ưu đãi tới hơn 500 triệu đồng

(VNF) - Nhiều hãng xe tiếp tục tung ra các chương trình ưu đãi phí trước bạ, giảm giá bán để kích cầu tiêu dùng.

Lợi nhuận ngân hàng: Kỷ lục và phân hóa

Lợi nhuận ngân hàng: Kỷ lục và phân hóa

(VNF) - Xu hướng tăng trưởng dương chiếm đa số trong bức tranh lợi nhuận ngành ngân hàng 6 tháng đầu năm 2024. Điều này được kỳ vọng tiếp diễn trong những tháng cuối năm nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ.

Thủ tướng: Tái định cư các thôn bản bị vùi lấp, gia đình mất nhà trước 31/12

Thủ tướng: Tái định cư các thôn bản bị vùi lấp, gia đình mất nhà trước 31/12

(VNF) - Đề cập đến sự tàn phá, hậu quả nặng nề và thiệt hại của người dân do bão Yagi, nhiều lần Thủ tướng nghẹn giọng, bật khóc. Đồng thời, người đứng đầu Chính phủ nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh.