Giải đua F1 đến Việt Nam: Viết lại giấc mơ 7 năm

Yến Thanh - 20/01/2018 17:13 (GMT+7)

(VNF) - Với hàng trăm thương hiệu cùng với giới truyền thông toàn cầu quy tụ, F1 là cơ hội tốt để mang hình ảnh của Việt Nam ra thế giới.

VNF

Những thông tin về việc Việt Nam có khả năng giành "một suất" trên lịch trình giải đua xe F1 (Công thức 1) đang gây chú ý đặc biệt. Theo một nguồn tin, kế hoạch này đã được đưa ra trong cuộc họp của của Hiệp hội Các nhà tổ chức Formula One tại khách sạn Sofitel London St James ở London hôm 17/1.

Nếu kế hoạch này thành hiện thực, đây không chỉ là tin vui cho ngành thể thao mà còn cho ngành du lịch của Việt Nam.

Tuy nhiên, để có thể có tên trên bản đồ F1 thế giới là chuyện không dễ dàng, mặc dù kế hoạch này thậm chí đã được nói đến cách đây 7 năm.

Cụ thể, cuối năm 2010, ông Hans Geist, chuyên gia hàng đầu về các dự án phát triển trường đua xe công thức 1 (Formula 1) đã nói về kế hoạch xây dựng một trường đua tại Việt Nam.

Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khi đó cũng đã xác nhận việc lãnh đạo Cục đã có buổi làm việc với ông Hans Geist để trao đổi về dự án mà nhà đầu tư này đưa ra.

Cụ thể, phía chủ đầu tư dự tính đặt trường đua trên một khu đất rộng 300 ha, bên bờ Vịnh Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với chi phí xây dựng khoảng 150 triệu USD. Thời gian dự kiến để xây dựng trường đua này là 3 năm và sau khi hoàn thành, Việt Nam có thể đăng cai một chặng trong giải F1 thế giới hàng năm.

Cũng theo nhà đầu tư này thì việc đăng cai các chặng của giải công thức một thế giới sau khi trường đua hoàn thành cũng là một cơ hội tốt để phát triển kinh tế tại khu vực miền Trung Việt Nam. Với hàng trăm thương hiệu cùng với giới truyền thông toàn cầu quy tụ, F1 là cơ hội tốt để mang hình ảnh của Việt Nam ra thế giới.

Tuy nhiên, sau bảy năm, kế hoạch này vẫn chỉ ở... trên giấy.

Theo các chuyên gia, để có thể tổ chức giải F1, các quốc gia cần có trường đua riêng cho môn này. Hiện ở châu Á, một số quốc gia đã có trường đua gồm Malaysia Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản...

Trường hợp Singapore, dù không có trường đua nhưng quốc gia này đã "trưng dụng" các tuyến phố chính để làm trường đua và đã được chấp thuận để tổ chức một chặng đua F1 nhiều năm nay.

Vấn đề của Việt Nam là hiện nay chưa có trường đua, và ngay cả khi có trường đua thì cũng chưa chắc đã được chọn ngay.

Còn việc "trưng dụng" các tuyến phố như cách Singapore đã làm cũng có thể khả thi, nhưng đi kèm với trường đua còn là vô số các điều kiện kỹ thuật khác cần được đáp ứng.

Như VietnamFinance đã đề cập, hồi tháng 8/2017, ông chủ của giải F1 Chase Carey đã bày tỏ mong muốn thay thế Malaysia GP bằng một chặng đua ở quốc gia khác thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Việt Nam là ứng cử viên hàng đầu.

Trước đó, hồi tháng 4/2017, Giám đốc thương mại giải F1 Sean Bratches thông báo rằng Malaysia GP sẽ đóng cửa sau khi kết thúc mùa giải 2018, chấm dứt 19 năm thành phố Sepang đăng cai một chặng đua F1.

Các cuộc đàm phán để Việt Nam đăng cai một chặng F1 mới diễn ra ở những bước đầu tiên, nhưng một số nhà tài trợ đã ủng hộ sáng kiến này.

Cùng chuyên mục
Tin khác