Bảo hiểm nhân thọ: An toàn tài chính và sự phát triển bền vững tại Việt Nam
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
Các số liệu nghiên cứu trên thế giới cho thấy Insurtech (công nghệ bảo hiểm) có thể giảm thiểu lượng hồ sơ sai phạm, trục lợi lên tới hơn 90%. Điều này có nghĩa là, Insurtech không chỉ giúp tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp vì không phải trả bảo hiểm không chính xác, mà còn khiến việc đầu tư hệ thống nhân sự, nguồn lực chống trục lợi bảo hiểm, kiểm duyệt hồ sơ trở nên không cần thiết.
Còn tại Việt Nam, cuộc đua chuyển đổi số doanh nghiệp bảo hiểm trong nước và nhóm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động lâu năm ở Việt Nam đang trở nên quyết liệt. Một trong những yếu tố châm ngòi cho cuộc đua chuyển đổi số của ngành bảo hiểm chính là giải pháp thị giác máy tính - CVS Insurtech.
Về những ứng dụng mà CVS Insurtech mang lại cho ngành bảo hiểm, đầu tiên phải kể đến công nghệ OCR. Hiểu một cách đơn giản, OCR là công nghệ nhận dạng kí tự quang học, giúp chuyển đổi ảnh chụp của các loại giấy tờ hoặc chữ viết tay thành các văn bản tài liệu ở dạng file word.
Trích xuất dữ liệu trực tiếp từ ảnh chụp tài liệu, giấy tờ với độ chính xác lên tới 96% chỉ trong vòng 2 giây nhờ công nghệ OCR. Ảnh: PV.
Thay vì nhập tay một lượng lớn dữ liệu đầu vào từ các loại giấy tờ tùy thân, bằng lái xe, đăng ký xe, đăng kiểm xe, giấy khai sinh... vừa tiêu tốn thời gian, vừa dễ dẫn đến sai sót; công nghệ OCR trích xuất thông tin trực tiếp từ ảnh chụp tài liệu, giấy tờ với độ chính xác lên tới 96% chỉ trong vòng 2 giây. Điều này giúp cho quy trình onboarding khách hàng trở nên nhanh chóng, an toàn, chính xác.
Không hỗ trợ các doanh nghiệp hiểm xử lý các nghiệp vụ bảo hiểm một cách tự động, nhanh chóng; công nghệ OCR còn giúp chuẩn hóa thông tin đầu vào với độ chính xác cao, góp phần hạn chế tối đa những sai số trong những nghiệp vụ bảo hiểm về sau.
Từ góc độ của khách hàng, OCR tăng trải nghiệm người dùng khi thực hiện các dịch vụ bảo hiểm online, vì khách hàng sẽ không phải nhập tay các thông tin cá nhân và trên giấy tờ lên website như trước.
Bên cạnh việc rút ngắn thời gian nhập liệu, tiết kiệm chi phí vận hành, OCR hỗ trợ đắc lực cho quy trình xử lý bảo hiểm và quản lý khách hàng.
Ông Nguyễn Thiện Sỹ - đồng sáng lập Công ty CP Công nghệ Computer Vision Việt Nam https://www.computervision.com.vn, một startup tiên phong trong công nghệ thị giác máy tính, từng được nhận giải thưởng "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo năm 2020" do UBND TP.HCM trao tặng, cho biết công nghệ thị giác máy tính CVS Insurtech đã được áp dụng rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, thị trường này còn khá mới mẻ. Bên cạnh việc tự động hóa trong xử lý giấy tờ, OCR còn giúp đơn giản hóa quy trình xử lý bảo hiểm.
Vị startup dẫn chứng một khách hàng gặp tai nạn khi đang lưu thông trên đường, yêu cầu bảo hiểm ô tô hỗ trợ xe cứu nạn. Việc của đại lý bảo hiểm là tìm kiếm hồ sơ khách hàng, đối chiếu thông tin với vụ tai nạn một cách nhanh nhất để "điều" xe cứu hộ hỗ trợ khách hàng. Trong những trường hợp khẩn cấp này, nếu thông tin hồ sơ bảo hiểm không được lưu trữ và quản lý đúng thì việc xử lý sẽ rất khó khăn.
"Còn nếu sử dụng OCR trong quy trình xử lý bảo hiểm, toàn bộ thông tin của khách hàng sẽ được số hoá và trích xuất, lưu trữ theo nhu cầu của doanh nghiệp; nhờ vậy có thể tìm kiếm nhanh chóng qua vài thao tác. Đặc biệt, mọi chỉnh sửa trên hồ sơ đều sẽ được đồng bộ hoá trên các thiết bị khác nhờ bộ lưu trữ Cloud", ông Nguyễn Thiện Sỹ chia sẻ.
Cũng theo ông Sỹ, điều khiến cho sản phẩm OCR của Computer Vision Việt Nam tối ưu so với các sản phẩm khác không chỉ có tốc độ, chính xác, mà còn bởi độ an toàn và bảo mật cực cao. Tất cả dữ liệu được xử lý bên trong trung tâm dữ liệu của khách hàng. Doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát tất cả các dữ liệu đầu vào và đầu ra.
"Việc tùy chỉnh và triển khai các quy trình, hệ thống đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn nội bộ doanh nghiệp và luật pháp về bảo mật dữ liệu và bảo vệ quyền riêng tư của mỗi doanh nghiệp. Hiện tại, Computer Vision Việt Nam đã triển khai CVS Insurtech cho Chubb Life và nền tảng insurtech cho Save Money", ông Nguyễn Thiện Sỹ cho biết thêm.
Bên cạnh OCR, công nghệ nhận dạng và so khớp khuôn mặt dựa trên AI - Face matching và Face search cũng giúp doanh nghiệp bảo hiểm quản lý và nhận dạng khách hàng tốt hơn thông qua hệ thống tự động trích xuất và lưu lại thông tin khách hàng được chụp từ giấy tờ cá nhân.
Ở một khía cạnh khác, CVS Insurtech chuyển đổi dữ liệu số lượng lớn thành các định dạng phù hợp, để phần mềm AI hoặc ML có thể sử dụng được. Nguồn dữ liệu khổng lồ này sẽ là cơ sở để phân tích và đưa ra dự đoán về xu hướng trên thị trường, hành vi của khách hàng và rủi ro mới nổi - điều mà bất cứ doanh nghiệp bảo hiểm nào cũng mong muốn có được, từ đó đưa ra những sản phẩm phù hợp.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Dragon Capital Việt Nam vừa ra thông tin chính thức về cuộc thi "Khi Phụ Nữ Đầu Tư” Của Cộng Đồng Nghiện Nhà trên mạng xã hội Facebook.
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Được đánh giá là thị trường có tính chất “cô đặc” cao và cạnh tranh gay gắt, đặc biệt sau khi chịu ảnh hưởng từ thiệt hại của cơn bão số 3. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, bảo hiểm phi nhân thọ còn rất nhiều dư địa để tăng trưởng
(VNF) - Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đã đủ tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 5 năm (60 tháng) thì được đóng một lần cho đủ 15 năm để hưởng lương hưu.
(VNF) - Ngày 21/2/2025, Bảo hiểm Agribank Chi nhánh Thăng Long - phối hợp với Agribank chi nhánh huyện Lục Nam (Bắc Giang) tiến hành chi trả quyền lợi bảo hiểm Bảo an tín dụng với số tiền hơn 1 tỷ đồng cho 3 gia đình khách hàng.
(VNF) - Techcombank dự kiến thành lập công ty bảo hiểm nhân thọ (TCLife) với vốn điều lệ tối thiểu 1.300 tỷ đồng, đồng thời bỏ ra 285 tỷ đồng nhằm tăng sở hữu tại bảo hiểm phi nhân thọ kỹ thương (TCGIns)
(VNF) - Generali Việt Nam PVcomBank vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược phân phối độc quyền sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.
(VNF) - Công ty tài chính VietCredit đã giảm hơn một nghìn nhân viên, tương đương gần 90% nhân sự trong năm 2024 trong bối cảnh thua lỗ kỷ lục.
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng năm 2024 đã khởi sắc, nhiều công ty báo lãi lớn. Các chuyên gia dự báo thị trường này sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2025 bởi tăng trưởng kinh tế tích cực và dư địa cho vay mảng tiêu dùng còn rất lớn.
(VNF) - Không chỉ dành cho người trụ cột, nhiều bố mẹ hiện nay đã tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT) cho các con rất sớm, từ 15 ngày tuổi. Theo chuyên gia, việc này nếu lựa chọn đúng thì “một mũi tên, trúng ba đích”
(VNF) - Đại diện Bảo hiểm Agribank cho rằng phát triển các hoạt động bảo hiểm vào khu vực nông nghiệp - nông dân - nông thôn cần sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, doanh nghiệp, các HTX và nhà nông.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.