Giao thông tuần qua: Đường vành đai 4 sẽ dài 110km, vốn đầu tư gần 90.400 tỷ

Chí Bình - 15/08/2021 11:33 (GMT+7)

(VNF) - Chiều dài dự án đường vành đai 4 - vùng Thủ đô sẽ tăng từ 98km lên 110km, vốn đầu tư gần 90.400 tỷ đồng; một doanh nghiệp giao thông đang "rục rịch" kế hoạch phát hành trái phiếu... là những tin tức giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

VNF
Các địa phương kiến nghị Thủ tướng chấp thuận phương án đầu tư cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến Vành đai 4. tương tự như Vành đai 3 - Hà Nội.

Rủi ro gì từ trái phiếu doanh nghiệp giao thông?

Một trong những đơn vị sốt sắng nhất trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp đó là Tập đoàn Đèo Cả. Hiện tại, Đèo Cả đang là "ông chủ" tại nhiều dự án giao thông lớn như cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cao tốc Cao Bằng - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo... Đây đều là những cao tốc hàng chục nghìn tỷ đồng, vì thế, việc huy động vốn không hề dễ.

Trao đổi về hướng đi phát hành trái phiếu doanh nghiệp hút vốn giao thông, ông Lê Tuấn Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Đầu tư, Bộ Tài chính cho biết: "Tại Điều 78 Luật Đầu tư theo hình thức PPP cho phép doanh nghiệp phát hành trái phiếu đề hút vốn đầu tư là bước tiến đáng kể để các dự án hạ tầng có thể mở rộng vốn xã hội hóa".

So với các quy định trước đây, nguyên tắc xác định dòng tiền trong phương án tài chính dự án PPP theo quy định tại Nghị định 28 đã khá chặt chẽ. Dòng tiền được xác định là dòng tiền sau thuế sẽ đảm bảo phản ánh đầy đủ, minh bạch các chi phí của dự án, đảm bảo tính thống nhất trong lập phương án tài chính dự án PPP.

"Các quy định mở về phát hành trái phiếu được thể hiện chi tiết tại Điều 6 của Nghị định 28 sẽ là căn cứ pháp lý quan trọng để doanh nghiệp dự án PPP vừa mở rộng huy động vốn xã hội hóa vừa quản trị rủi ro cho nhà đầu tư trái phiếu dự án PPP", ông Tuấn Anh nói.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Ngô Trí Long nhận định: "Trong bối cảnh nguồn vốn vay giao thông siết chặt, các ngân hàng không mặn mà với các dự án BOT, PPP vì đã có nhiều dự án nhóm này trở thành nợ xấu. Vì thế, tôi ủng hộ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp tạo hướng mới thu hút vốn cho giao thông, phát triển cơ sơ hạ tầng".

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận rằng, lãi suất trái phiếu doanh nghiệp lên tới 13%/năm (cao gấp 3 lần so với lãi xuất ngân hàng). Lợi suất hấp dẫn là thế, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính. Ví dụ như doanh nghiệp dùng sẽ cổ phiếu hoặc hợp đồng để làm tài sản đảm bảo cho trái phiếu. (Xem thêm)

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức giảm phí 30%

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng Cục trưởng Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa ký văn bản yêu cầu giảm 30% phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bắt đầu tư ngày 12/8.

Văn bản nêu rõ: Để góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ Quốc lộ 5 sang đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải phòng, giảm ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, bình ổn thị trường, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng cục ĐBVN đề nghị VIDIFI thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng như sau: đối tượng giảm giá gồm xe nhóm 2 (từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn); xe nhóm 3 (từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn); xe nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet); Xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet).

Mức giảm giá bằng 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ hiện đang áp dụng. Thời gian thực hiện giảm 1 tháng (kể từ 0 giờ 00 phút ngày 12/8/2021 đến 24 giờ ngày 11/9/2021). (Xem thêm)

Giảm chuyến bay Hà Nội - TP. HCM dưới 2 chuyến/ngày

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn vừa ký công văn số 8222/BGTVT-VT yêu cầu hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đi/đến sân bay Nội Bài.

Trước đó, Bộ GTVT đã được Công văn số 3409/CHKVTHK ngày 6/8 của Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) về việc dừng hoạt động vận chuyển hành khách thường lệ giữa các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ GTVT yêu cầu Cục HKVN căn cứ quy định hiện hành, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để kịp thời chủ động điều phối các hãng HKVN khai thác vận chuyển hành khách phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh. Trong đó lưu ý, ưu tiên phục vụ công tác công vụ, nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh.

Hạn chế tối đa số lượng chuyến bay đến sân bay Nội Bài, đối với đường bay giữa thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội, căn cứ nhu cầu thực tế, có thể giảm khai thác xuống dưới 2 chuyến khứ hồi/ngày. (Xem thêm)

Hơn 5 năm bị đình trệ, cầu Đại Ngãi hơn 8.100 tỷ đồng vì sao vẫn chưa thi công?

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng về việc trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Sóc Trăng liên quan đến dự án xây dựng cầu Đại Ngãi.

Theo Bộ GTVT, do tính chất quan trọng và cấp bách của dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng nên Bộ GTVT đã triển khai thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư xây dựng dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, hợp phần 2 sử dụng vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 – 2020.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý giao Bộ GTVT lập dự án đầu tư gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần 1 đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (tại Văn bản số 1769/TTg-KTN ngày 07/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ).

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, do không có nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu sơ tuyển nên Bộ GTVT đã có các Văn bản số 9029/BGTVT-KHĐT ngày 04/8/2016 báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chuyển đổi phương thức đầu tư dự án sang sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và Văn bản số 10227/BGTVT-KHĐT ngày 31/8/2016 về việc đề xuất dự án xây dựng cầu Đại Ngãi trên QL60 sử dụng vốn ODA theo quy định.

Cũng theo Bộ GTVT, do cầu Đại Ngãi có quy mô lớn, vị trí xây dựng trên khu vực địa chất phức tạp lớp bùn dày, gần cửa biển nên Bộ GTVT có Văn bản số 9697/ BGTVT-KHĐT ngày 15/10/2019 gửi cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đề nghị cung cấp khoản tài trợ không hoàn lại để các chuyên gia Nhật Bản nhiều kinh nghiệm hỗ trợ Bộ GTVT lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. (Xem thêm)

Tăng chiều dài vành đai 4 - vùng Thủ đô lên 110km, vốn đầu tư gần 90.400 tỷ

Ngày 13/8, hội đồng thẩm định cấp cơ sở 3 tỉnh, thành phố, gồm: Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên đã tổ chức hội nghị trực tuyến thẩm định hồ sơ đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 – vùng Thủ đô.

Tại cuộc họp, đại diện đơn vị tư vấn cho biết sau khi tiếp thu, chỉnh sửa một số nội dung thiết kế theo ý kiến của lãnh đạo 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 – vùng Thủ đô có tổng chiều dài tăng lên hơn 110km do bổ sung 9km tuyến nối từ điểm cuối tuyến đến QL18 và đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang trên địa phận tỉnh Bắc Ninh, với tổng mức đầu tư gần 90.400 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần độc lập, gồm: thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến với tổng chi phí khoảng 24.241 tỷ đồng; đầu tư xây dựng hệ thống đường song hành (đường gom) và tuyến nối Quốc lộ 18 với chi phí khoảng 8.255 tỷ đồng; đầu tư xây dựng đường cao tốc và tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Hạ Long với hơn 57.900 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).

Trong 3 dự án thành phần nêu trên, dự án thành phần 1 và 2 sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công, dự án thành phần 3 sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Kết luận hội nghị, hội đồng thẩm định thống nhất các nội dung chủ yếu, hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo ý kiến thống nhất của các thành viên, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. (Xem thêm)

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

Mua, bán vàng miếng phải xuất hóa đơn nhằm chống rửa tiền

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh vàng miếng phải thực hiện nghiêm chế độ hóa đơn, chứng từ, tuân thủ pháp luật về phòng chống rửa tiền.

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

VinFast nhận cọc sớm VF 3, giá rẻ chỉ từ 235 triệu đồng

(VNF) - Sau thời gian nhận cọc sớm, mức giá bán chính thức dành cho xe điện VinFast VF 3 (thuê pin) là 240 triệu đồng và 322 triệu đồng (kèm pin).

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

Báo động hàng không: Chỉ còn 170 máy bay, hãng bay không tìm thuê được

(VNF) - Tính đến ngày 2/5/2024, tổng số tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam là 199 chiếc, trong đó số lượng tàu bay đang khai thác thực tế dao động từ 165-170 chiếc.

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

TP. HCM: Cầm đầu đường dây sản xuất tiền giả lĩnh án chung thân

(VNF) - Trần Văn Miên với vai trò cầm đầu đường dây sản xuất, tiêu thụ tiền giả bị tòa tuyên mức án chung thân.

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

'Công thần' gắn bó 30 năm với Hoàng Anh Gia Lai bất ngờ xin từ nhiệm

(VNF) - Gia nhập Hoàng Anh Gia Lai từ tháng 3/1994, ông Nguyễn Chí Thắng bất ngờ xin từ nhiệm sau 30 năm gắn bó với doanh nghiệp này.

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

Đằng sau khoản nợ gần 20.000 tỷ của Đèo Cả

(VNF) - Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư - thi công - quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) khẳng định các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường và lịch trả nợ đã được doanh nghiệp sắp xếp phù hợp.

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

Bảo hiểm thắng lớn nhờ doanh thu tài chính, lợi nhuận tăng tới hơn 100%

(VNF) - Khác với dự báo của giới phân tích thời điểm đầu năm, doanh thu tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm trên sàn vẫn ghi nhận tín hiệu tích cực trong quý I.

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

Khủng hoảng ngành y, loạt bệnh viện Hàn Quốc căng thẳng vì cạn tiền

(VNF) - Khi cuộc khủng hoảng ngành y tế tại Hàn Quốc vẫn đang trong tình thế giằng co, ngày càng có nhiều bệnh viện tại nước này gặp khó khăn về tài chính.

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

Vì sao Quốc Cường Gia Lai phản đối trả cho bà Trương Mỹ Lan 2.882 tỷ đồng?

(VNF) - Liên quan đến vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, Công ty Quốc Cường Gia Lai đã có kháng cáo về việc bị tòa tuyên buộc trả 2.882 tỷ đồng cho bà Trương Mỹ Lan.

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

'FED và ECB bắt đầu nới lỏng: Tỷ giá và lãi suất sẽ dễ thở hơn'

(VNF) - Ông Park Won Sang - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam dự báo, FED và ECB sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ thông qua cắt giảm lãi suất điều hành trong nửa cuối năm 2024, thị trường tài chính nhờ đó sẽ hưởng lợi. Việc điều hành vĩ mô của Việt Nam, đặc biệt là tỷ giá và lãi suất sẽ “dễ thở” hơn.

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(VNF) - Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành là điểm nhấn quan trọng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) nhằm biểu dương lực lượng, khẳng định ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ.