Grab sắp rót 'hàng trăm triệu USD' mở rộng hoạt động tại Việt Nam

Bằng Lăng - 27/08/2019 07:40 (GMT+7)

Chỉ vài tuần sau tuyên bố rót 2 tỷ USD vào Indonesia, Grab tiết lộ ý định đầu tư mạnh nhằm mở rộng thị trường tại Việt Nam.

VNF
Chủ tịch Grab Ming Maa. (Ảnh: Reuters)

Theo nguồn tin mới đây trên Reuters, startup gọi xe Grab có trụ sở tại Singapore dự định đầu tư "vài trăm triệu USD" vào Việt Nam. Thông tin được đưa ra chỉ vài tuần sau tuyên bố sẽ rót 2 tỷ USD vào Indonesia.

Trong cuộc phỏng vấn trên Reuters, Chủ tịch Grab Ming Maa cho biết: "Chúng tôi rất hào hứng về Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với Indonesia. Giống như Indonesia, nhiều người trung lưu và người tiêu dùng trẻ tuổi ở Việt Nam đang sử dụng các ứng dụng và trang web để truy cập dịch vụ".

Tuy nhiên, ông Maa không đưa thêm thông tin chi tiết về kế hoạch đầu tư này.Theo ông Maa, Việt Nam đứng thứ 3 hoặc thứ 4 trong số các thị trường lớn nhất của Grab.

Grab và đối thủ Indonesia Go-Jek đang đẩy mạnh mở rộng từ ứng dụng gọi xe thành "siêu ứng dụng" với nhiều dịch vụ từ thanh toán, giao đồ ăn, logistics và đặt phòng khách sạn tại Đông Nam Á.

Năm 2018, Grab hợp tác với hãng công nghệ tài chính Moca của Việt Nam để giới thiệu ví điện tử trên nền tảng ứng dụng của mình. Grab cũng lập liên doanh với công ty thẻ tín dụng Nhật Bản Credit Saison để cung cấp khoản vay và phân tích tín dụng cho các khách hàng và doanh nhân nhỏ tại Đông Nam Á.

Theo công ty phân tích và dữ liệu thị trường App Annie, Grab là ứng dụng di chuyển được tải nhiều nhất tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 7. Ngoài Go-Jek, Be cũng là một đối thủ cạnh tranh khác.

Thành phố giàu có của Singapore là thị trường lớn thứ hai của Grab, nơi họ đang xây dựng một trụ sở trị giá 135 triệu USD. Grab hiện có hơn 4,5 triệu tài xế trong khu vực Đông Nam Á, đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu lên 2 USD trong năm nay. Maa tiết lộ rằng startup đã có lãi tại một thị trường và không có kế hoạch IPO.

Maa cho biết tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) từ dịch vụ giao đồ ăn của Grab đã tăng 300% trong nửa đầu năm 2019. GrabFood hiện chiếm khoảng 20% tổng giá trị GMV của công ty. Đây cũng là mảng mà Grab đang đầu tư mạnh để mở rộng thị phần.

Bằng cách tung ra một loạt các dịch vụ hàng ngày với nhiều mức giá khác nhau, Maa tự tin về việc Grab duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Công ty đã nhận được nhiều tỷ USD vốn đầu tư từ các công ty gồm SoftBank, Toyota, Microsoft, Didi Chuxing và Hyundai.

Grab, start-up lớn nhất Đông Nam Á với định giá ước tính khoảng 14 tỷ USD, cũng đang đặt cược vào hoạt động thanh toán của mình để thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ tài chính.

Xem thêm >> Viện Năng lượng: Sẽ không nhập thêm điện từ Trung Quốc

Theo VTC News/Reuters
Cùng chuyên mục
Tin khác