Grab và Go-Jek đang hơn thua nhau thế nào ở Đông Nam Á?
Phiên An -
11/08/2019 17:15 (GMT+7)
Cùng mục tiêu thành 'siêu ứng dụng' tại Đông Nam Á, nhưng Grab và Go-Jek chọn con đường riêng và đang thắng - thua nhau ở từng mảng cụ thể.
Grab và Go-Jek cùng có mục tiêu trở thành siêu ứng dụng.
Thuật ngữ 'siêu ứng dụng' đã phổ biến ở Đông Nam Á sau khi Grab và Go-Jek, bắt đầu dùng để mô tả chính họ, báo hiệu tham vọng trở thành ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ, giúp người dùng giải quyết các nhu cầu hàng ngày, từ đi lại đến ăn uống, giải trí, tương tự như WeChat ở Trung Quốc.
Cả hai công ty bắt đầu từ dịch vụ gọi xe nhưng cách tiếp cận cũng khác nhau. Grab ban đầu là công cụ tổng hợp taxi, rồi có thêm ôtô theo mô hình của Uber. Sau đó, công ty mở thêm dịch vụ gọi xe hai bánh. Trong khi, Go-Jek xuất phát từ gọi xe hai bánh và mở rộng ra ôtô và taxi.
Ngày nay, hai nền tảng đã phát triển xa phạm vi cung cấp ban đầu. Cùng với đó, họ cũng hơn và kém nhau ở từng mảng cụ thể.
Vận chuyển
Grab đặt mục tiêu phát triển tầm khu vực ngay từ đầu. Các dịch vụ cơ bản ở tất cả các thị trường là GrabTaxi và GrabCar, còn GrabBike chỉ có ở Indonesia, Thái Lan, Việt Nam và Campuchia.
Grab cũng thử nghiệm một số phương thức vận chuyển truyền thống tại vài thị trường. Tại Indonesia, Grab cung cấp GrabBajay (xe ba bánh) trong khi có ThoneBane ở Myanmar, Tuktuks ở Thái Lan và Remorque ở Campuchia. Các dịch vụ này khá hạn chế về quy mô nhưng khiến truyền thông chú ý.
Hãng còn có dịch vụ cho thuê xe theo giờ ở các thị trường trừ Philippines và Myanmar. GrabShare, cho hành khách cùng chia sẻ chuyến đi tại các thị trường trừ Indonesia, Thái Lan và Campuchia. Tại Singapore và Philippines, hãng có thêm GrabFamily, với xe trang bị ghế trẻ em hay GrabPet có tài xế được đào tạo về xử lý thú cưng.
Trong khi đó, mảng vận tải của Go-Jek khá đơn giản. Ở quê nhà, Go-Jek có gọi xe hai bánh GoRide, gọi ôtô GoCar và GoBlueBird hợp tác với nhà điều hành taxi lớn nhất Indonesia. Tại Singapore, công ty chỉ có GoCar vì luật không cho phép taxi hai bánh. Ngược lại, tại Việt Nam, nơi Go-Jek hoạt động dưới tên Go-Viet và tại Thái Lan với tên là GET, hãng chỉ mới cung cấp dịch vụ gọi xe máy.
Giao thức ăn
Giao thức ăn là một phần quan trọng của Go-Jek ngay từ đầu và Grab làm theo ý tưởng này. GrabFood có ở các thị trường trừ Myanmar và Campuchia. Indonesia và Việt Nam là hai thị trường lớn nhất của GrabFood. Một khảo sát của Kantar TNS vào tháng 1/2019 cho biết GrabFood là dịch vụ giao thức ăn được sử dụng nhiều nhất tại Hà Nội và TP HCM.
Tại Indonesia, GrabFood hiện không có khả năng đánh bại GoFood. Kết quả khảo sát của IDN Times tại 6 sáu thành phố nước này cho biết, 78% số người được hỏi đã chọn GoFood thay vì GrabFood khi nói đến các dịch vụ giao thức ăn trực tuyến. Tuy nhiên, về độ phủ thị trường, GrabFood đi trước vì GoFood chỉ mới có ở Indonesia, Việt Nam và Thái Lan.
Giao tạp hóa
Go-Jek đã từng cung cấp một dịch vụ hợp tác với một số siêu thị và chợ nhỏ tên là Go-Mart, cho phép đặt hàng tạp hóa tươi, thực phẩm đóng gói và đồ gia dụng. Tuy nhiên, Go-Mart đã bị khai tử và chưa được khởi động lại.
Trong khi đó, Grab mất nhiều thời gian hơn để thêm tính năng này thông qua hợp tác với HappyFresh, hiện có ở Indonesia, Thái Lan và Malaysia.
Giao hàng
Grab cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày thông qua GrabExpress ở tất cả thị trường, trừ Myanmar và Campuchia. Hãng hợp tác cùng Ninja Van cho các đơn hàng giao xa và qua ngày.
Go-Jek có dịch vụ GoSend tại Indonesia, Việt Nam và Thái Lan. Công ty cũng cung cấp GoBox ở quê nhà, dịch vụ gọi xe tải giao nhận hàng hóa và chuyển nhà. Đầu năm nay, công ty hợp tác với hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia, cho phép người dùng gửi hàng trên khắp Indonesia.
Thanh toán điện tử
Việc có được giấy phép phù hợp để vận hành thanh toán điện tử ở thị trường nước ngoài là thách thức đối với cả Grab và Go-Jek. Grab có giải pháp thanh toán riêng là GrabPay tại Singapore, Malaysia và Philippines.
Tại Indonesia, thanh toán không tiền mặt được triển khai thông qua hợp tác với nền tảng địa phương có tên Ovo. Họ cũng làm cách tương tự tại Việt Nam bằng cách hợp tác cùng Moca. Còn tại Thái Lan, hãng dự kiến ra mắt ví điện tử GrabPay by KBank sau khi nhận đầu tư 50 triệu USD của Kasikornbank.
Gojek cũng đang đi theo con đường hợp tác. Tại Singapore, công ty liên kết với DBS Bank để cung cấp các tùy chọn thanh toán qua DBS Paylah!. Tại Thái Lan, công ty con GET đã tung ra bản beta ví GetPay thông qua hợp tác cùng Siam Commercial Bank (SCB).
Có khả năng là Go-Viet tại Việt Nam sẽ ra mắt dịch vụ thanh toán di động trong năm nay vì công ty đã tăng tốc tuyển dụng cho mảng tài chính của mình. Tuy nhiên, không rõ Go-Viet sẽ tung ra GoPay của riêng mình hay hợp tác chiến lược với một nền tảng địa phương.
Dịch vụ tài chính và bảo hiểm
Grab, thông qua Grab Financial Group, đã đưa ra chương trình cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng với bảo hiểm vi mô cho tài xế ở Singapore hồi đầu năm, dự kiến sẽ có thêm các dịch vụ mới như thanh toán trả sau, trả góp.
Công ty cũng đã hợp tác với Citigroup để ra mắt thẻ tín dụng đồng thương hiệu Citi-Grab tại Đông Nam Á, bắt đầu từ Philippines. Grab cũng hợp tác với Mastercard để phát hành thẻ trả trước cho phép mua hàng trên toàn thế giới.
Trong khi đó, Go-Jek gần đây công bố một khoản đầu tư mới và quan hệ đối tác chiến lược với Visa. GoPay được cho là sẽ hợp tác với Visa để cung cấp nhiều tùy chọn thanh toán không dùng tiền mặt cho khách hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đông Nam Á.
Ở sân nhà, Go-Jek dẫn đầu hơn một chút so với Grab ở mảng dịch vụ tài chính và bảo hiểm. Nền tảng này gần đây tung ra PayLater, cho phép khách hàng trì hoãn thanh toán đến cuối tháng. Hay như tính năng bảo hiểm trực tuyến GoSure, hợp tác với hãng bảo hiểm địa phương PasarPolis. Tại Singapore, Go-Jek là đối tác của Gigacover để cung cấp bảo hiểm cho tài xế.
Phong cách sống và xã hội
Trong khi Grab tập trung vào các dịch vụ vận chuyển, Go- Jek chú ý nhiều hơn đến phát triển các dịch vụ phong cách sống, nhất là tại Indonesia. Dưới GoLife, một gói dịch vụ đã được đưa vào một ứng dụng con riêng gồm massage tại nhà (Go-Massage) và trị liệu làm đẹp (Go-Glam), vệ sinh tại nhà (Go-Clean), sửa chữa xe theo yêu cầu ( Go-Auto) và dịch vụ giặt ủi (Go-Laundry).
Công ty cũng giới thiệu các tính năng mới trong 3 tháng qua, bao gồm tthương mại điện tử Go-Mall hợp tác với JD.id và Blibli; đặt phòng Go-Travel phối hợp với tiket.com, nhắn tin cho người dùng với Go-Chat và gần đây nhất là nền tảng phát video độc lập GoPlay.
Trong khi đó, các dịch vụ phong cách sống của Grab gồm phát video theo yêu cầu kết hợp cùng Hooq, đặt phòng khách sạn hợp tác với Agoda và Booking hay đặt vé các sự kiện hòa nhạc và chiếu phim.
Sức khỏe
Go-Jek ở Indonesia có quan hệ đối tác với Halodoc. Đây là một ứng dụng độc lập nhưng có liên kết trong ứng dụng của Go-Jek và đội tài xế của hãng hỗ trợ vận chuyển thuốc cho Halodoc. Halodoc hiện là công ty hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ y tế Indonesia. Startup này đã huy động được 65 triệu USD vào tháng 3 và có hơn 2 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, hơn 20.000 bác sĩ được cấp phép.
Grab cũng đã công bố kế hoạch thâm nhập vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe vào năm ngoái. Hãng hợp tác với Ping An Good Doctor để thành lập một liên doanh cung cấp các dịch vụ y tế khác nhau, bao gồm tư vấn, giao thuốc và đặt lịch hẹn, khá giống với Halodoc.
Cách làm khác nhau, mục tiêu giống nhau
Mục tiêu cuối cùng của cả Grab và Go-Jek là muốn hàng triệu người dùng dành rất nhiều thời gian và tiền bạc cho nền tảng 'siêu ứng dụng' của họ. Tuy nhiên, cả hai chọn chiến lược khác nhau.
Grab có nguồn gốc vững chắc trong việc cung cấp một loạt các dịch vụ vận tải. Điều này dễ hiểu vì hệ thống giao thông không đầy đủ là một vấn đề lớn ở hầu hết các nước Đông Nam Á, trừ Singapore và Malaysia. Bằng cách giải quyết vấn đề này, Grab có khả năng có được những khách hàng trung thành, sử dụng dịch vụ của họ để đi lại hàng ngày trên khắp Đông Nam Á.
Tuy nhiên, dịch vụ vận chuyển cũng tốn kém và Grab sẽ cần cải thiện tài chính thông qua các dịch vụ có lợi nhuận cao hơn, chẳng hạn như giao đồ ăn. Trong khi đó, Go-Jek đã và sẽ tiếp tục chú ý nhất đến thị trường quê nhà, muốn kiểm soát hàng loạt dịch vụ, từ dọn dẹp nhà cửa đến video giải trí.
Go-Jek được yêu thích ở Indonesia. Theo một khảo sát gần đây của Alvara, Go-Jek là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong các chuyến đi, giao thức ăn và thanh toán kỹ thuật số đối với giới trẻ.
Ở các quốc gia ngoài Indonesia, Go-Jek vẫn còn nhiều điều phải chứng minh, đặc biệt là vận chuyển bằng xe hơi. Giao thức ăn, sức mạnh của Go-Jek tại Indonesia, cũng không dễ dàng ở Thái Lan và Việt Nam, nơi có Grab và các đối thủ địa phương khác.
Khi nói đến các dịch vụ tài chính và bảo hiểm vi mô, hai nền tảng này dường như có một chiến lược tương tự nhau. Họ nhận thức được tầm quan trọng của việc đáp ứng 400 triệu cá nhân không có tài khoản ngân hàng ở Đông Nam Á.
Việc thiếu các dịch vụ tài chính truyền thống có nghĩa đây là một thị trường lớn cho Grab và Go-Jek. Với khả năng tiếp cận hàng triệu người dùng, họ có lợi thế riêng trong việc nắm bắt cơ hội này so với những Fintech khách. Do đó, không gì ngạc nhiên khi thấy Grab và Go-Jek tăng cường lấn sân lĩnh vực này trong tương lai gần.
(VNF) - Theo thông tin từ chính quyền thành phố Venice, nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, cùng hôn thê của mình, bà Lauren Sánchez, sẽ tiến hành hôn lễ tại Venice, Ý. Thời gian cụ thể theo tiết lộ sẽ vào khoảng cuối tháng Sáu năm nay.
(VNF) - Ngày 4/4, Tổng thống Donald Trump đã chính thức giới thiệu chiếc "thẻ vàng" định cư đầu tiên của Mỹ, đánh dấu một bước ngoặt mới trong chính sách nhập cư của quốc gia này.
(VNF) - Trung Quốc ngày 4/4 đã công bố mức thuế 34% đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, làm leo thang cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
(VNF) - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng quyết định áp thuế của Mỹ chưa phù hợp với thực tế hợp tác kinh tế - thương mại cùng có lợi giữa hai nước, không phản ánh đúng tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
(VNF) - Thủ tướng Canada Mark Carney cho biết nước này sẽ áp thuế đối với các loại xe của Mỹ không tuân thủ thỏa thuận thương mại tự do lục địa để đáp trả thuế quan “vô lý” của nước này.
(VNF) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố các mức thuế quan mới, thị trường tài chính toàn cầu đã phản ứng mạnh mẽ, dẫn đến biến động đáng kể trong chứng khoán, tiền tệ, giá vàng, giá dầu, và cả hoạt động M&A.
(VNF) - Thuế quan "Ngày giải phóng" của Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể định hình lại ngành thời trang, vốn phụ thuộc rất nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là từ các nước châu Á. Các thương hiệu sẽ phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng cao, đẩy gánh nặng lên người tiêu dùng, hình thành nên một môi trường đầy biến động trong thương mại quốc tế.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/4 đã ám chỉ rằng ông có thể cắt giảm thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh cho phép ByteDance, chủ sở hữu TikTok của Trung Quốc, thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video cực kỳ phổ biến này để tránh lệnh cấm ở Mỹ.
(VNF) - Sau màn công bố thuế đối ứng gây bão của Tổng thống Mỹ Donald Trump, câu hỏi lớn nhất hiện tại là thuế đối ứng được tính dựa trên công thức nào.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Phố Wall đã hứng chịu mức lỗ nặng nề khi cả 3 chỉ số chính ghi nhận mức giảm trong ngày lớn nhất kể từ năm 2020, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế quan sâu rộng trong 'Ngày giải phóng'.
(VNF) - Cuộc chiến thương mại đang leo thang trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Mỹ Donald. Đây được xem là một thách thức đối với tất cả các nền kinh tế châu Á, cả lớn và nhỏ, trong thời đại mà khu vực đông dân nhất thế giới này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent cảnh báo các quốc gia chịu ảnh hưởng bởi mức thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump "không nên trả đũa".
(VNF) - "Đợt áp thuế quan lớn nhất từ trước đến nay của Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi đi một thông điệp rõ ràng tới các công ty Mỹ và nước ngoài: Kỷ nguyên toàn cầu hóa đã kết thúc", theo Wall Street Journal.
(VNF) - Mức thuế mới 46% của Mỹ đối với Việt Nam có thể sớm làm tăng chi phí cho các tập đoàn lớn trong lĩnh vực may mặc, đồ nội thất và đồ chơi, và một số tập đoàn trong số đó có thể tăng giá cho người tiêu dùng.
(VNF) - Các quốc gia Đông Nam Á, bị ảnh hưởng nặng nề bởi các mức thuế quan đối ứng quy mô lớn được chính quyền Trump công bố vào 2/4. Tuy nhiên, theo giới phân tích, có nhiều dấu hiệu cho thấy những con số về thuế quan đối ứng thực chất đã bị thổi phồng, hoặc thậm chí được tạo ra một cách tùy tiện.
(VNF) - Mỹ đã áp mức thuế quan lớn nhất từ trước đến nay đối với hầu hết các sản phẩm của Trung Quốc, nâng tổng mức thuế lên ít nhất 54%, một động thái có thể làm giảm mạnh lượng hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc sang nền kinh tế lớn nhất thế giới.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy bất ổn, mức thuế “Ngày giải phóng” mà Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố không chỉ đặt ra thách thức lớn với các đối tác thương mại mà còn có nguy cơ gây ra một cuộc chiến thuế quan diện rộng.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 2/4 đã ký một sắc lệnh hành pháp nhằm đóng lỗ hổng thương mại được sử dụng để vận chuyển các gói hàng giá trị thấp miễn thuế từ Trung Quốc, được gọi là "de minimis", theo Nhà Trắng.
(VNF) - Tổng thống Donald Trump đã công bố mức thuế ít nhất 10% đối với các quốc gia có hàng xuất khẩu sang Mỹ, ngoại trừ một quốc gia đáng chú ý: Nga.
(VNF) - Ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố mức thuế quan toàn diện nhất từ trước đến nay của chính quyền ông, bao gồm mức thuế vượt quá 30% đối với các nền kinh tế châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Thái Lan.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp thuế 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam như một phần của làn sóng thuế đối ứng toàn cầu mới được công bố hôm 2/4.
(VNF) - Trong 2 tháng đầu nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã 2 lần giáng đòn thuế quan lên Trung Quốc và Bắc Kinh tỏ ra hầu như không hề nao núng. Tuy nhiên mức thuế quan trong “Ngày giải phóng” được cho sẽ là phép thử cuối cùng đối với mối quan hệ của hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
(VNF) - Mặc dù nhiều chi tiết vẫn chưa được hé lộ, thông báo chính sách thương mại "Ngày giải phóng" của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự đoán sẽ là động thái thuế quan mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của vị tổng thống bị ám ảnh bởi thuế quan nhất trong lịch sử hiện đại.
(VNF) - Theo thông tin từ chính quyền thành phố Venice, nhà sáng lập Amazon, tỷ phú Jeff Bezos, cùng hôn thê của mình, bà Lauren Sánchez, sẽ tiến hành hôn lễ tại Venice, Ý. Thời gian cụ thể theo tiết lộ sẽ vào khoảng cuối tháng Sáu năm nay.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.