Hà Nam: Dự án giao thông gần 7.700 tỷ đồng triển khai 12 năm vẫn còn dang dở

Quang Thân - 08/12/2022 09:51 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đường cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ dân cư xã Thanh Nguyên, Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm triển khai từ 12 năm trước nhưng đến nay vẫn dở dang.

Dự án đầu tư xây dựng đường cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ dân cư miền núi xã Thanh Nguyên, Thanh Nghị, huyện Thanh Liêm là tuyến đường được thực hiện theo Quyết định đầu tư số 783 ngày 27/7/2010 của UBND tỉnh Hà Nam với số vốn ban đầu tư ban đầu là 748,8 tỷ đồng. Tổng chiều dài dự án là 28,9km. Dự án do một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam thi công.

Sau 12 năm tuyến đường vẫn còn nhiều đoạn chưa thi công xong dẫn đến dự án không phát huy được hiệu quả

Tuy nhiên, qua 12 năm triển khai, dự án vẫn dang dở. Các hạng mục thi công đứt đoạn vừa không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đầu tư, vừa gây bức xúc cho người dân. Đến hiện tại, tuyến đường rộng thênh thang 6 làn xe bị hư hỏng nghiêm trọng. Mặt đường bê tông nhựa đoạn từ ngã tư QL1 (Phố Cà) vào cây xăng Bồng Lạng dài 3km có nhiều vị trí bị hằn lún vệt kéo dài hàng trăm mét. Có nơi hằn lún sâu và chia luống. Một số vị trí như đoạn trước mặt cây xăng Bồng Lạng, gần cổng Nhà máy Xi măng Xuân Thành, lớp bê tông nhựa còn bị lột lên từng mảng, tạo thành ma trận ổ gà chẳng khác nào những chiếc bẫy với người đi đường.

Đáng nói đây là tuyến đường vận chuyển đất đá, vật liệu xây dựng, xi măng từ các mỏ, Nhà máy Xi măng Thành Thắng, Hoàng Long, Xuân Thành đi các nơi nên mật độ người và phương tiện qua lại rất đông đúc.

Được biết, qua 4 lần điều chỉnh quy mô và tăng giảm tổng mức đầu tư, đến tháng 11/2016 dự án đường 495B được tỉnh Hà Nam ấn định tổng mức đầu tư là 7.685 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 6.908 tỷ, chi phí GPMB 480 tỷ đồng.

Cùng với mỗi lần thay đổi quy mô, tổng mức đầu tư là mỗi lần dự án bị gián đoạn thi công. Suốt 3-4 năm nay gần như nhà thầu không triển khai thêm. Nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do không có vốn. Tổng số vốn được cấp mới chỉ có 621,7 tỷ đồng (bằng 11,5% giá trị thực hiện). Sau khi dừng dự án, Ban QLDA Dân dụng và công nghiệp tỉnh Hà Nam đã mời Kiểm toán Nhà nước vào làm việc. Đến nay đã kiểm toán xong, Ban đang làm thủ tục nghiệm thu. Nhưng theo quy định những vị trí đường hư hỏng, xuống cấp, nhà thầu sẽ phải sửa chữa, đảm bảo chất lượng kỹ thuật trước khi bàn giao.

Đối với phần dang dở, ngày 20/4/2022, HĐND tỉnh Hà Nam đã đồng ý cho chuyển sang dự án mới dùng vốn liên kết vùng đã được Bộ KH&ĐT phân nguồn. Dự án mới sẽ có chiều dài 40km, kết nối từ đường 495B hiện hữu ra QL21 cũ lên khu vực sông Châu Giang rồi nối về Đền Trần - Nam Định đi xuống vùng biển. Hiện tỉnh đã có chủ trương đầu tư, Ban đang làm đánh giá tác động môi trường để năm 2023 tiến hành đấu thầu dự án.

Cùng chuyên mục
Tin khác