Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn số 6381/UBND-ĐT ngày 3/12 triển khai chỉ đạo của Thành ủy về tiến độ xây dựng 7 cầu qua sông trên địa bàn thành phố.
Theo đó, thành phố yêu cầu UBND các xã, phường thuộc Hà Nội cùng các xã Văn Giang, Phụng Công, Mễ Sở (Hưng Yên) khẩn trương bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trước ngày 31/12.
Các sở, ngành được giao phối hợp chặt chẽ với địa phương để hoàn thành di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm – nổi trước quý I/2026; đồng thời tiếp tục rà soát, đề xuất cơ chế về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bổ sung vào dự thảo Nghị quyết cơ chế đặc thù trình Quốc hội và phục vụ sửa đổi Luật Thủ đô.
Ban Quản lý dự án và các nhà thầu phải huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công đồng loạt theo nguyên tắc “cuốn chiếu” và xây dựng tiến độ theo mô hình đếm ngược. Thành phố phát động phong trào thi đua “3 ca, 4 kíp” để rút ngắn thời gian thi công.
Một số dự án trọng điểm được giao nhiệm vụ về đích trước APEC 2027 gồm cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cầu Ngọc Hồi…
Sở Nông nghiệp và Môi trường được giao làm đầu mối phối hợp với các tỉnh Phú Thọ, Ninh Bình và các chủ đầu tư để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng, đáp ứng tiến độ các dự án.
Đồng thời, Sở cũng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi việc ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Địa chất và Khoáng sản, kịp thời tham mưu giải pháp tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến đê điều, nhằm đẩy nhanh công tác khởi công và triển khai thi công.
Được biết, theo định hướng điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 7 cây cầu vượt sông Hồng, gồm: Liên Trung, Tàm Xá, An Dương, Ngọc Thụy, Cự Khối, Bát Tràng và Khuyến Lương.
Khi các cây cầu này hoàn thành, cùng với hệ thống cầu hiện hữu và 4 cây cầu đã khởi công trong năm 2025 (Trần Hưng Đạo, Tứ Liên, Ngọc Hồi, Thượng Cát), tổng số cầu bắc qua sông Hồng đoạn đi qua khu vực đô thị trung tâm sẽ tăng lên 21 cầu.
Động thái này được đánh giá là bước đi chiến lược nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng khả năng kết nối liên vùng và giảm tải áp lực giao thông cho khu vực nội đô.