Hà Nội: Hoàn thành sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trước ngày 25/12

Tố Như - 30/11/2024 10:49 (GMT+7)

(VNF) - Theo kế hoạch, việc tổ chức bộ máy chính quyền địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp xã phải được hoàn thành trước ngày 25/12/2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1286 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố, giai đoạn 2023-2025.

Kế hoạch này nhằm thực hiện các trình tự, thủ tục cần thiết để thành lập các tổ chức Đảng, kiện toàn Hội đồng Nhân dân (HĐND), Ủy ban Nhân dân (UBND), và các tổ chức trong hệ thống chính trị tại các đơn vị hành chính mới. Đồng thời, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, thôn, tổ dân phố theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính ổn định và hiệu quả.

Hoàn thành sắp xếp trước ngày 25/12/2024

Theo kế hoạch, việc tổ chức bộ máy chính quyền địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp xã phải được hoàn thành trước ngày 25/12/2024, phù hợp với quy định tại Nghị quyết số 35/2023 của UBTVQH.

UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm ban hành quyết định bố trí các chức danh công chức cấp xã tại đơn vị hành chính mới, đồng thời công bố danh sách thôn, tổ dân phố của các xã, phường mới. Trong trường hợp có sự trùng tên thôn hoặc tổ dân phố sau sáp nhập, các địa phương sẽ tạm đặt tên mới và trình HĐND TP đổi tên tại kỳ họp gần nhất.

Cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội được yêu cầu chuẩn bị hồ sơ, tài liệu và thực hiện công tác bàn giao giữa các đơn vị hành chính cũ và mới. Các đơn vị hành chính mới sẽ chính thức hoạt động từ ngày 1/1/2025 sau lễ công bố nghị quyết của UBTVQH và ra mắt các cơ quan, tổ chức.

Việc chuyển đổi giấy tờ cho tổ chức và cá nhân liên quan đến thay đổi địa giới hành chính cũng được triển khai. UBND các quận, huyện sẽ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục đổi giấy tờ mà không thu lệ phí. Các giấy tờ cũ chưa hết thời hạn sử dụng vẫn được công nhận hợp pháp.

Tạo điều kiện để các đơn vị mới ổn định hoạt động

UBND TP. Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương như Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, và các quận, thị xã khác kiện toàn tổ chức Đảng và các cơ quan chính trị - xã hội tại đơn vị hành chính mới.

Sở Nội vụ được giao nhiệm vụ phối hợp với các quận, huyện để sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị hành chính mới, đảm bảo số lượng và cơ cấu hợp lý đến hết năm 2029. Đồng thời, Sở sẽ lập hồ sơ, bản đồ địa giới mới và thực hiện phân loại đơn vị hành chính theo đúng nghị quyết của UBTVQH.

Thành phố nhấn mạnh yêu cầu không để thất thoát tài sản nhà nước và tạo mọi điều kiện để các đơn vị hành chính mới hoạt động ổn định, không ảnh hưởng đến giao dịch hành chính của tổ chức và công dân.

Kế hoạch sắp xếp này là bước quan trọng trong việc tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý, và đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Cùng chuyên mục
Tin khác