Khối ngoại giảm bán ròng trong tháng 11, FPT – HPG – VNM trở thành tâm điểm gom mua
(VNF) - Ba mã được mua ròng mạnh nhất tháng gồm FPT (1.786 tỷ đồng), HPG (1.728,9 tỷ đồng) và VNM (1.600,5 tỷ đồng).
Trái ngược với sự rung lắc mạnh của thị trường chứng khoán thời gian gần đây, trên sàn UPCoM, cổ phiếu MVN của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) liên tục “phi nước đại”. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/6/2024, mã này đã tăng hết biên độ để chinh phục mức đỉnh lịch sử 54.300 đồng/cp. Tím trần tới 6 trong tổng số 10 phiên giao dịch gần nhất, thị giá MVN bứt phá hơn 185%.

Tương ứng, vốn hoá thị trường có thêm 42.381 tỷ đồng, đạt 65.192 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD). Đây cũng là mức cao kỷ lục trong lịch sử niêm yết của VIMC.
Thanh khoản của cổ phiếu MVN cũng tăng đột biến khi có tới hàng chục, hàng trăm nghìn đơn vị được khớp lệnh mỗi phiên. Riêng phiên giao dịch 19/6, mã này ghi nhận hơn 91.720 cổ phiếu được “trao tay” và vẫn còn dư trần 96.180 đơn vị.
Cổ phiếu MVN đã có hơn 1 năm loanh quanh trong vùng giá 16.000 - 21.000 đồng/cp. Xét trên góc độ kỹ thuật, trước khi bước vào giai đoạn tăng giá, cổ phiếu này cũng không hề phát tín hiệu cảnh báo khi tổng khối lượng giao dịch trung bình một ngày chỉ vỏn vẹn ở mức vài nghìn đơn vị.
Sự tăng trưởng tích cực của cổ phiếu MVN đồng pha với diễn biến chung của nhóm cảng biển trong thời gian gần đây, với kỳ vọng giá cước vận tải thế giới tăng cao sẽ giúp các doanh nghiệp vận tải nội địa hưởng lợi như giai đoạn năm 2021 - 2022. Tính đến ngày 13/6, chỉ số World Container Index (8 tuyến vận tải chính trên thế giới) đã lên đến 4.801 USD/container 40 feet, tăng mạnh 73% trong một tháng và tăng 181% so với cùng kỳ.

Trong bối cảnh xung đột tại khu vực Biển Đỏ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhu cầu hàng hoá phục hồi và tình trạng thiếu container chưa được cải thiện, các chuyên gia cho rằng, cước phí có thể đạt tới 20.000 USD/container 40 feet, thậm chí có thể chạm mức đỉnh 30.000 USD như giai đoạn Covid và duy trì ở mức đó cho đến năm 2025.
Điều này được các tổ chức tài chính đánh giá là tác động tích cực đến các doanh nghiệp vận tải biển, trong đó có VIMC – đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước.
Đội tàu của VIMC hiện đang chiếm tới 25% tổng dung tích đội tàu trong cả nước, trong đó có những loại tàu hàng rời cỡ lớn đến 73.000 DWT, hàng năm chuyên chở 60% hàng hóa xuất và nhập khẩu vào Việt Nam.
Ông lớn ngành hàng hải hiện có 34 doanh nghiệp thành viên, trong đó sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số m cầu bến quốc gia). Một số cảng trọng điểm của cả nước có thể kể đến như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.
Bên cạnh xu thế chung của ngành, diễn biến tích cực của cổ phiếu MVN còn được hỗ trợ bởi câu chuyện riêng tích cực của doanh nghiệp.
Trước kia, khi còn mang tên cũ “Vinalines”, VIMC đã có nhiều năm kinh doanh kém hiệu quả dẫn đến lỗ luỹ kế hàng nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, kể từ năm 2021 - một năm sau khi đổi tên, cũng là lúc ngành vận tải biển phục hồi mạnh, hoạt động kinh doanh của VIMC bắt đầu cải thiện đáng kể với doanh thu ghi nhận trong khoảng 13.000 – 14.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng trong khoảng 1.000 – 2.000 tỷ đồng.

Kết thúc quý đầu năm nay, doanh nghiệp mang về 3.596 tỷ đồng doanh thu và 576 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lần lượt tăng 26% và 19% so với cùng kỳ 2023. Tương ứng, lợi nhuận sau thuế đạt 479 tỷ đồng, tăng 21% so với quý 1/2023, trong đó lãi ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ là hơn 342 tỷ đồng. Nhờ duy trì kết quả kinh doanh khả quan, tính đến cuối quý I, VIMC đã chuyển trạng thái từ lỗ lũy kế sang có lãi tích lũy hơn 60 tỷ đồng.
Đây được xem là tiền đề quan trọng để VIMC triển khai kế hoạch tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua. Theo chủ trương, doanh nghiệp sẽ ưu tiên phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, phát hành cho các đối tác chuyên về vận tải container để hợp tác phát triển loại hình vận tải hàng hoá đặc thù này, đồng thời hạ tỷ lệ sở hữu cổ phần của Nhà nước xuống 65%.
Bên cạnh hoạt động khai thác cảng và vận tải biển, VIMC cũng đang tích cực thoái vốn theo đề án tái cơ cấu. Trong năm nay, VIMC lên kế hoạch thoái vốn/giảm vốn tại 9 doanh nghiệp gồm 3 doanh nghiệp chuyển tiếp và 6 doanh nghiệp theo kế hoạch mới. Tổng công ty đã hoàn thành thoái vốn Công ty cổ phần Vận tải biển Hải Âu (Sesco) trong tháng 2, tiếp tục đấu giá Công ty cổ phần Hàng hải Sài Gòn (SHC) trong quý II và tiếp tục thực hiện thủ tục thoái vốn tại Công ty TNHH Hàng công nghệ cao (Transvina), Vinabridge... Việc này sẽ đem lại nguồn thu tài chính, bổ trợ kết quả kinh doanh.
Được biết, năm 2024, VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 13.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 2.730 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và 28% so với thực hiện 2023. Như vậy, kết thúc quý đầu năm, doanh nghiệp đầu ngành cảng và vận tải biển đã thực hiện được 26% chỉ tiêu doanh thu và 21% chỉ tiêu lợi nhuận.
(VNF) - Ba mã được mua ròng mạnh nhất tháng gồm FPT (1.786 tỷ đồng), HPG (1.728,9 tỷ đồng) và VNM (1.600,5 tỷ đồng).
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - "Cá mập" Phần Lan PYN Elite Fund nâng mục tiêu dài hạn cho VN-Index từ 2.500 điểm lên 3.200 điểm.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - KIDO xin ý kiến cổ đông về việc thông qua giao dịch bán 24,03% vốn tại KDF cho Nutifood, đồng thời bán nốt 49% vốn còn lại.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Tạm tính theo mức giá kết phiên sáng 27/11, HDBank có thể thu về gần 1.160 tỷ đồng nếu thoái thành công toàn bộ cổ phiếu VJC nắm giữ.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - UBCKNN chỉ ra hàng loạt “lỗ hổng” trong nghiệp vụ và kiểm toán nội bộ của các công ty chứng khoán và vấn đề minh bạch thông tin trái phiếu tại các doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Cơ quan thuế đã triển khai 3 chuyên đề trọng điểm nhằm chống thất thu thuế, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh vàng.
(VNF) - Các quỹ đầu tư giúp chuyển hóa dòng tiết kiệm của người dân sang đầu tư một cách chuyên nghiệp, giảm rủi ro cho từng cá nhân, đồng thời nâng tính thanh khoản và hiệu quả vận hành của thị trường.
(VNF) - HĐQT Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG) đã phê duyệt phương án chào bán gần 17,8 triệu cổ phiếu theo hình thức riêng lẻ.
(VNF) - Ông Lê Hải Đoàn - Chủ tịch HIPT tiếp tục đăng ký mua thêm gần 5,5 triệu cổ phiếu VNS. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Đoàn liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinasun hơn một năm qua, từng bước củng cố vị thế trong cơ cấu cổ đông của hãng taxi này.
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền xử phạt hơn 200 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cho biết sau khi rà soát, hồ sơ phát hành cần được điều chỉnh và bổ sung thông tin trước khi tiếp tục triển khai.
(VNF) - Thêm phương án tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế và được trừ ngưỡng doanh thu không chịu thuế trước khi tính thuế là 3 điểm mới được Bộ Tài chính đề xuất.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất, đối với cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế có thể tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên lợi nhuận thay vì áp theo doanh thu.
(VNF) - Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh biểu thuế thu nhập cá nhân lũy tiến từng phần theo hướng xem xét giảm mức thuế suất 15%, 25% xuống 10%, 20%.
(VNF) - Bên cạnh việc cấp vốn lưu động trong vòng tối đa 2 năm với lãi suất 0%, Vingroup ưu tiên chọn Pomina là nhà cung cấp thép cho các công ty thành viên.
(VNF) - Ba mã được mua ròng mạnh nhất tháng gồm FPT (1.786 tỷ đồng), HPG (1.728,9 tỷ đồng) và VNM (1.600,5 tỷ đồng).
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.