Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Hà Thu - 25/12/2018 16:03 (GMT+7)

(VNF) - Khi nền kinh tế số ngày càng được phát triển và mở rộng, giá trị của mô hình ngân hàng truyền thống cũng giảm đi. Thay vào đó, các ngân hàng trên thế giới đang hướng tới xu hướng xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng và dịch vụ không thuộc lĩnh vực ngân hàng, mà ở đó lợi ích mang lại cho khách hàng và cả đối tác thứ ba là không hề nhỏ.

VNF
Hệ sinh thái ngân hàng số mang lại lợi ích gì?

Giữa tháng 9 năm nay, thị trường ngân hàng đón nhận một thương hiệu mới mang tên YOLO. Theo Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), ngân hàng sở hữu thương hiệu nói trên. VPBank cho biết YOLO là một ngân hàng số thế hệ mới khác biệt hoàn toàn với những ngân hàng số đã từng có trên thị trường Việt Nam trước đó.

Sự khác biệt đầu tiên ở chỗ YOLO được phát triển hoàn toàn trên một hệ thống độc lập, không dùng chung hệ thống ngân hàng lõi (core banking) giống như những ứng dụng ngân hàng số khác.

Đồng thời, về tính năng, sản phẩm ngân hàng số này vừa hoạt động như một ví điện tử, nhưng lại có đầy đủ các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng, như gửi tiết kiệm, mở thẻ tín dụng và cho vay. Nhưng sự khác biệt lớn hơn cả là YOLO có thể kết hợp với nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác để cung cấp các dịch vụ nằm ngoài ngân hàng.

Nói một cách khác, YOLO là một nền tảng có thể kết nối với nhiều nền tảng số khác cung cấp các dịch vụ tiện ích như giao thông, giải trí, chuyển phát, mua sắm trực tuyến, du lịch. Thậm chí, VPBank còn giới thiệu YOLO có thể cung cấp cả những dịch vụ như tư vấn sức khỏe, giáo dục và bảo hiểm.

Ông Shameek Bhargava, Giám đốc điều hành Ngân hàng số YOLO nói rằng VPBank muốn xây dựng YOLO thành một hệ sinh thái số với các dịch vụ tiện ích đa dạng kết hợp với các dịch vụ ngân hàng. Mục đích chính mà VPBank muốn là biến YOLO thành một ứng dụng thân quen được khách hàng sử dụng hàng ngày thay vì là một ứng dụng ngân hàng thi thoảng khách hàng có nhu cầu giao dịch mới mở ra.

Thực tế, VPBank đang là một trong những ngân hàng Việt nhanh chân nhất bắt kịp với xu hướng phát triển của ngân hàng toàn cầu. Đó là xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng số để thay cho mô hình ngân hàng truyền thống đã tồn tại hàng trăm năm qua.

Nhiều nghiên cứu của các tổ chức uy tín trên thế giới nhận định rằng hệ sinh thái ngân hàng số sẽ giúp các ngân hàng gắn kết với khách hàng nhiều hơn, tương tác với khách hàng nhiều hơn và từ đó thấu hiểu khách hàng để đưa ra những sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn với nhu cầu của họ.

Nhưng từ phía khách hàng, lợi ích mà hệ sinh thái ngân hàng số mang lại cũng không phải là nhỏ. Trước tiên, ngân hàng và khách hàng thường có mối quan hệ lâu dài và có tính bền vững cao.

Ngân hàng có kinh nghiệm trong quản trị rủi ro, quản lý tài chính và có dữ liệu tình hình tài chính, thông tin khách hàng, thông tin nhà cung cấp… khá đầy đủ và chắc chắn. Vì vậy, khi sử dụng ứng dụng ngân hàng số, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu thông tin tài khoản và quản lý tình trạng tài chính của mình.

Đồng thời, người dùng ngân hàng số cũng dễ dàng và nhanh chóng có thể tiếp cận được với các dịch vụ tài chính của ngân hàng như giao dịch trực tuyến, gửi tiếp kiệm, vay tiền hoặc các dịch vụ tư vấn khác. Lợi ích tiếp theo là sự tiện lợi khi khách hàng có thể được tiếp cận với cả những dịch vụ tiện ích khác cần thiết cho cuộc sống hàng ngày, như giải trí, mua sắm, dịch vụ giao thông và cả tư vấn sức khỏe.

Ông Shameek Bhargava nói rằng thay vì khách hàng phải tải và sử dụng nhiều ứng dụng mỗi khi có nhu cầu với một dịch vụ tiện ích nào đó, hệ sinh thái ngân hàng số YOLO của VPBank sẽ mang lại tất cả các dịch vụ tiện ích cần thiết cho khách hàng chỉ với một ứng dụng.

Không những thế, một ứng dụng ngân hàng số như YOLO thường có những chương trình khuyến mãi cho khách hàng sử dụng các dịch vụ trong hệ sinh thái. Rõ ràng, những trải nghiệm, tiện ích liên tục được cải thiện đã giúp khách hàng có thể tiết kiệm được tiền và thời gian.

Đối với các đối tác cung cấp dịch vụ ngoài ngân hàng, mối quan hệ trong hệ sinh thái ngân hàng số giống như một mối quan hệ cộng sinh, một sự tương hỗ mà ở đó ngân hàng sẽ gia tăng được các dịch vụ tiện ích, còn bên đối tác thứ ba có thể gia tăng được doanh số bán hàng bằng cách tận dụng được tập khách hàng tiềm năng mà hệ sinh thái mang lại.

Ông Shameek nói: “Hệ sinh thái YOLO giúp doanh nghiệp tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi và từ đó chuyên môn hóa nâng cao năng suất và sản lượng. Đối tác sẽ tạo ra nguồn doanh thu mới từ việc chia sẻ lợi nhuận với YOLO đồng thời tiết kiệm được tối đa chi phí và thời gian đưa các sản phẩm tiếp cận khách hàng".

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

Gần 5 tỷ USD cam kết đầu tư vào Lâm Đồng

(VNF) - Ngày 23/6, UBND tỉnh Lâm Đồng đã công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư vào tỉnh Lâm Đồng. Tại đây, đã có 12 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép đầu tư vào Lâm Đồng với tổng số vốn 125 tỷ đồng (tương đường hơn 5 tỷ USD).

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

Khởi tố vụ án lừa đảo liên quan Khu du lịch sinh thái thác Giang Điền - Đồng Nai

(VNF) - Công an tỉnh Đồng Nai cho hay đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

Thị trường chứng khoán bước vào ‘thời kỳ của sự thật’

(VNF) - Tuần giao dịch tiếp theo sẽ là tuần giao dịch cuối cùng của quý II/2024 và trên bàn của giới chủ doanh nghiệp đã có gần như đầy đủ kết quả kinh doanh quý II.

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

Bảo hiểm nhân thọ: Những 'thương tích' chưa thể sớm 'chữa lành'

(VNF) - “Sóng gió”, “cú sốc”, “cuộc khủng hoảng nghiêm trọng” là những cụm từ mà người ta thường dùng để ví von về thị trường bảo hiểm nhân thọ thời gian qua. Sau thời gian đầy “thương tích”, liệu thị trường bảo hiểm nhân thọ có thể lấy lại phong độ trong bối cảnh khó khăn chồng chất.

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

Lãi suất huy động tăng nhanh, lãi vay mua nhà thấp kỷ lục

(VNF) - Lãi suất huy động tăng nhanh trong khi lãi suất vay mua nhà thấp nhất 10 năm qua; tiền vẫn đổ vào ngân hàng; tăng trưởng tín dụng vẫn chậm... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

 'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

'Vua rác' David Dương bị FBI khám nhà, ông Trần Phương Bình qua đời

(VNF) - Cựu tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình qua đời, ông David Dương bị FBI khám nhà, Tổng giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh, ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT VEAM… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

Dân đổ xô đầu cơ, tích trữ: Dùng chứng chỉ vàng thay cho vàng miếng?

(VNF) - Trước tâm lý mua vàng đầu cơ, tích trữ, chuyên gia của VEPR đề xuất Ngân hàng Nhà nước cấp phép phát hành chứng chỉ vàng. Các chứng chỉ này có thể được sử dụng để giao dịch trên sở giao dịch vàng quốc gia, thay vì cách giao dịch vàng vật chất kém hiệu quả.

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

Khởi tố Chủ tịch Tập đoàn Asanzo Phạm Văn Tam tội trốn thuế

(VNF) - Ông Phạm Văn Tam (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Asanzo) bị khởi tố vì đã chỉ đạo tổng giám đốc thực hiện nhiều hợp đồng bán sản phẩm và trốn thuế.

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

Chuyển đổi xanh: 'Có chính sách tốt, vốn không còn là vấn đề'

(VNF) - Theo chuyên gia, trong quá trình chuyển đổi xanh, nếu có chính sách tốt, doanh nghiệp có thể tự biết cách xoay sở, huy động vốn và lúc đó nguồn vốn đầu vào sẽ rất nhiều.

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

‘Tăng trưởng không còn lãng mạn 7 - 8%, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi'

(VNF) - TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, tăng trưởng kinh tế giai đoạn tới không còn lãng mạn 7 - 8% như chúng ta nghĩ, chỉ 4 - 6% là tốt lắm rồi. Do đó, cần bỏ bớt tư tưởng tăng trưởng cứ phải trên 7 - 8% vì vĩnh viễn điều đó không quay trở lại.

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.