Hình ảnh loạt công trình cầu đường được TP.HCM thông xe trong 2024

Nam Phương - 19/08/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông), dự kiến khánh thành, thông xe hơn chục dự án hạ tầng trọng điểm cuối năm 2024

Trung tuần tháng 8/2024, TP.HCM đã thông xe hầm chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện kết nối với Nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là dự án trọng điểm cấp quốc gia được UBND thành phố khởi công cùng với Dự án Xây dựng Nhà ga T3 vào ngày 24/12/2022. Dự án có tổng chiều dài 4 km, mặt cắt ngang 6 làn xe và tổng mức đầu tư 4.848 tỷ đồng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ và lãnh đạo TP.HCM cắt băng khánh thành hầm chui chui Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện, kết nối với Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Đại diện Ban giao thông cho hay, hiện nay Sở GTVT thành phố đang tập trung toàn lực để triển khai thi công, dự kiến khánh thành, thông xe hơn chục dự án giao thông vào cuối năm 2024. Cụ thể:

Cầu Bà Hom (quận Bình Tân)

Dự án xây dựng cầu Bà Hom được khởi công từ năm 2018, có tổng vốn đầu tư hơn 370 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó do vướng mặt bằng nên đã ngưng thi công. Đến cuối tháng 10/2023, cầu Bà Hom đã được quận Bình Tân bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công.

Cầu Bà Hom có tổng chiều dài đường và cầu 425m, trong đó cầu dài 93m, rộng 18m, thiết kế 4 làn xe bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên. Công trình nhằm thay thế cầu cũ xây dựng từ trước năm 1975 đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân)

Dự án xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý dài 80m, rộng 16m (4 làn ô tô) được khởi công vào đầu năm 2018, vốn đầu tư 312 tỷ đồng theo hình thức BOT, dự kiến hoàn thành cuối năm 2018. Tuy nhiên khi thực hiện được 70% khối lượng thi công thì công trình phải tạm ngừng vì chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng và không phù hợp với Nghị quyết 437 của Quốc hội (không làm dự án BOT trên đường hiện hữu).

Cuối tháng 9/2022, TP.HCM đã ban hành quyết định dừng, chấm dứt triển khai dự án này theo hình thức BOT để chuyển sang đầu tư công và đến cuối năm 2022, HĐND TP đã thông qua việc sử dụng hơn 491 tỷ đồng để hoàn thiện cầu Tân Kỳ Tân Quý. Theo đó, TP.HCM sẽ chi khoảng 230 tỷ đồng để trả chi phí cho nhà đầu tư đã bỏ ra làm cầu và khoảng 261 tỷ đồng đầu tư hoàn thành các hạng mục còn lại.

Dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm (quận Gò Vấp)

Dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm (từ quận Bình Thạnh đến công viên văn hóa Gò Vấp) được khởi công đầu tháng 8/2023, có vốn đầu tư 2.300 tỷ đồng với thiết kế 6 làn xe, rộng 32m. Đây là một trong những trục giao thông xương sống quan trọng của quận Gò Vấp, giảm tải giao thông đô thị khu vực cùng với các tuyến đường như Phan Văn Trị, Lê Đức Thọ, Quang Trung…

Đại diện Ban Giao thông cho hay, khó khăn lớn nhất của dự án là giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Hiện nay đã có khoảng 400/425 hộ dân đã bàn giao, chủ đầu tư và các nhà thầu tích cực triển khai thi công cuốn chiếu, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Cầu Tăng Long (TP.Thủ Đức)

Dự án xây dựng cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu dài 231 m, gồm 2 nhánh, mỗi nhánh rộng 11m cho 2 làn xe và lề đi bộ. Hai đầu cầu là đường dẫn tổng chiều dài 559m, cùng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, thoát nước. Mức đầu tư hơn 740 tỷ đồng. Công trình được khởi công từ cuối năm 2017, đến tháng 9/2019 phải tạm ngưng do vướng mặt bằng.

Tháng 10/2023, TP.Thủ Đức tiến hành bàn giao cho chủ đầu tư sau khi hoàn thành giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, sẽ hoàn thành một nhánh cầu cuối tháng 10/2024 và hoàn thành nhánh còn lại cuối năm 2025, giúp kết nối giữa các phường Tăng Nhơn Phú A, Long Trường, Trường Thạnh trên đường Lã Xuân Oai, thuận lợi cho tàu thuyền qua rạch Trau Trảu bên dưới.

Nút giao An Phú (TP.Thủ Đức)

Nút giao An Phú được khởi công xây dựng từ cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành dịp 30/4/2025, là dự án hạ tầng trọng điểm đóng vai trò gỡ ‘nút thắt’ tại cửa ngõ phía Đông của TP.HCM. Dự án được đầu tư đến 3.400 tỷ đồng, được xem là nút giao thông quy mô và phức tạp nhất của địa phương. Theo đó, dự án được thiết kế với quy mô 3 tầng, gồm hầm chui, cầu vượt trên cao nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các trục đường lớn.

Theo Ban Giao thông, đến nay nút giao An Phú đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc, sẽ hoàn thành xây dựng các hạng mục: cầu Bà Dạt vào tháng 8, Cầu Giồng Ông Tố 2 vào tháng 9 và thông xe hầm chui HC1 vào cuối năm 2024.

Nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7, huyện Nhà Bè)

Được khởi công từ tháng 4/2020, dự án xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là nút giao thông huyết mạch tại cửa ngõ phía Nam TP.HCM, đến nay đã đạt hơn 65% khối lượng công việc.

Theo thiết kế, giai đoạn 1 dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm đường kính 60m và hai hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh, tổng vốn khoảng 830 tỷ đồng. Dự kiến sẽ thông hầm HC2 vào tháng 9, sau đó thông hầm HC1 cùng toàn bộ các hạng mục giai đoạn này vào cuối năm 2024.

Ở giai đoạn 2, dự án sẽ được hoàn chỉnh nút giao có hai cầu vượt, hai hầm chui với kinh phí khoảng 1.780 tỷ đồng.

Cầu Phước Long (quận 7, huyện Nhà Bè)

Dự án xây dựng cầu Phước Long và cầu Rạch Đỉa được xem là hai "cánh tay" nối quận 7 và huyện Nhà Bè.

Đối với cầu Phước Long, dự án được khởi công từ tháng 2/2020 với tổng vốn đầu tư gần 398 tỷ đồng, tuy nhiên do vướng mặt bằng, dự án sau đó phải tạm dừng khi mới thi công xong một số trụ cầu. Cuối tháng 7/2023, dự án được thi công trở lại với mức đầu tư 748 tỷ đồng.

Cầu Phước Long có vị trí quan trọng trên tuyến đường Phạm Hữu Lầu, tăng cường kết nối quận 7 và huyện Nhà Bè cũng như hai đường trục chính là Huỳnh Tấn Phát và Nguyễn Hữu Thọ. Khi hoàn thành sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực.

Cầu Rạch Đỉa (quận 7, huyện Nhà Bè)

Còn dự án cầu Rạch Đỉa dài 318m, rộng 9-10,5m, bắc ngang Rạch Đỉa, với tổng mức đầu tư 513 tỉ đồng, được khởi công xây dựng hồi tháng 7/2023 để thay thế cầu sắt cũ không đảm bảo tải trọng khai thác.

Đây là một trong bốn cầu sắt trên tuyến đường Lê Văn Lương (cùng với cầu Long Kiểng, cầu Rạch Tôm, cầu Rạch Dơi), sau khi hoàn thành sẽ tăng năng lực lưu thông góp phần kết nối với tỉnh Long An, khai thác đồng bộ hạ tầng giao thông phía nam thành phố.

Điểm đấu nối đường song hành với Quốc lộ 50 (huyện Bình Chánh)

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 đang thi công 4 gói thầu xây lắp đoạn song hành Quốc lộ 50, từ đường Nguyễn Văn Linh đến khu vực cầu Ông Thìn (Km 4+200, giáp ranh tỉnh Long An).

Với tổng chiều dài khoảng 6,92 km gồm đoạn song song với Quốc lộ 50 dài khoảng 4,3 km và đoạn 2,56 km đường Quốc lộ 50 hiện hữu, dự án có 6 làn xe, tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án này sẽ chính thức hoàn thành trong năm 2025 giúp tăng năng lực khai thác toàn tuyến, giúp kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Đồng thời, dự án cũng tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía Nam TP với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 trong thời gian tới.

Ngoài các dự án nêu trên, Ban Giao thông còn cho biết các dự án trọng điểm khác sẽ hoàn thành trong năm 2024 như: Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng (giai đoạn 2); đường Tên Lửa (đoạn từ Đường số 29 đến Tỉnh lộ 10); cầu Nam Lý; thông xe một đơn nguyên cầu Ông Bồn; mở rộng đường Tân Kỳ - Tân Quý (quận Bình Tân).

Doanh nghiệp Mỹ muốn mở rộng đầu tư tại TP. HCM, mong hạ tầng giao thông sớm cải thiện

Doanh nghiệp Mỹ muốn mở rộng đầu tư tại TP. HCM, mong hạ tầng giao thông sớm cải thiện

Tiêu điểm
(VNF) - Ngày 22/2, tại buổi toạ đàm giữa lãnh đạo TP. HCM và các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài, ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam (AmCham) đã gửi đến TP. HCM 8 kiến nghị.
Cùng chuyên mục
Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

Chân dung tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt sinh năm 1973

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".