TP. HCM: Xây cầu Tân Kỳ Tân Quý theo hình thức đầu tư công

Trần Lê - 11/05/2023 14:55 (GMT+7)

(VNF) - UBND TP. HCM vừa có chỉ đạo về dự án xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý, quận Bình Tân, chuyển từ đầu tư theo hình thức BOT thành đầu tư công.

VNF
Dự án cầu Tân Kỳ Tân Qúy được đầu tư bằng hình thức BOT, khởi công từ quý I/2018, nhưng nhà đầu tư phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng.

Theo đó, UBND TP. HCM giao Sở Giao thông Vận tải khẩn trương phê duyệt dự án theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền tại Quyết định số 19/2021/QĐ-UBND ngày 18/6/2021 của UBND thành phố; hoàn thành trước ngày 25/5/2023.

Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước liên quan đến dự án; kịp thời tham mưu, đề xuất giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền để UBND TP. HCM xem xét, quyết định theo đúng quy định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu, đề xuất UBND TP các nội dung liên quan đến khả năng cân đối vốn, kế hoạch bố trí vốn bổ sung năm 2023 (để thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và thanh toán cho nhà đầu tư - Công ty Cổ phần đầu tư phát triển hạ tầng IDICO); trình tự, thủ tục thực hiện dự án chuyển từ đầu tư theo hình thức BOT thành đầu tư công và các nội dung khác thuộc thẩm quyền.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm trước UBND thành phố trong trường hợp chậm tham mưu về bố trí vốn thanh toán làm phát sinh lãi vay, lợi nhuận nhà đầu tư và các chi phí khác liên quan.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất UBND TP. HCM các nội dung liên quan đến chi phí lãi vay, lợi nhuận nhà đầu tư, các chi phí khác theo phụ lục hợp đồng đã ký và các nội dung khác thuộc thẩm quyền. Đồng thời hướng dẫn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) các thủ tục liên quan đến công tác thanh, quyết toán dự đảm bảo đúng quy định.

Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND quận Bình Tân thực hiện các thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án, đảm bảo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra, giám sát chủ đầu tư thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường; đồng thời tham mưu, đề xuất Hội đồng thẩm định giá đất thành phố thẩm định hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường, trình UBND TP. HCM phê duyệt theo đúng quy định.

Ban Giao thông chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan rà soát, xác định phần khối lượng, chi phí đã thực hiện theo phụ lục hợp đồng BOT để thanh toán đảm bảo hoàn thành trong thời gian sớm nhất (chậm nhất năm 2023); đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc thanh quyết toán theo đúng quy định hiện hành, tránh thất thoát và lãnh phí cho Ngân sách TP. HCM.

Đồng thời phối hợp với UBND quận Bình Tân để cung cấp hồ sơ dự án cho làm cơ sở quản lý cấp phép xây dựng, quy hoạch, chỉ giới đường đỏ đảm bảo đúng quy định; khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; phối hợp với các cơ quan quản lý hạ tầng kỹ thuật (điện lực, thông tin viễn thông,...) để thực hiện việc di dời ngầm hóa đồng bộ, hiệu quả.

Bên cạnh đó, tổ chức thi công giữa các hạng mục, gói thầu của dự án và các dự án khác trong khu vực (dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên; dự án mở rộng đường mới cầu Tân Kỳ Tân Quý) đảm bảo tính kết nối, tránh chồng chéo, thất thoát, lãng phí.

Trước đó, dự án cầu Tân Kỳ Tân Qúy được đầu tư bằng hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), khởi công từ quý I/2018. Tuy nhiên, lúc dự án mới đạt 70% khối lượng, nhà đầu tư phải tạm dừng thi công do vướng mặt bằng.

Thực hiện theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước và để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân và doanh nghiệp, TP. HCM đã có quyết định tạm dừng dự án này theo hình thức BOT. Từ năm 2020, thành phố đã yêu cầu các sở ngành rà soát, nghiên cứu chuyển đổi hình thức đầu tư bằng nguồn vốn công.

Cùng chuyên mục
Tin khác