Tỷ phú Ken Griffin phá kỷ lục đấu giá: Mua hoá thạch khủng long 45 triệu USD

Hoàng Ngân - 21/07/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Theo đơn vị bán đấu giá Sotheby's, bộ xương hoá thạch trị giá 44,6 triệu USD là phần khung xương gần như hoàn chỉnh của một con khủng long Stegosaurus.

Đơn vị đấu giá cho biết bộ xương hoá thạch có tên gọi là “Apex” được coi là một trong những phiên bản hoá thạch hoàn chỉnh nhất từng được tìm thấy. Với giá bán ra lên tới 44,6 triệu USD, mức cao gấp 7 lần so với giá dự đoán 4-6 triệu USD ban đầu, Apex chính thức lập kỷ lục đấu giá đối với hoá thạch khủng long.

Trước đó, ngôi vị quán quân thuộc về hoá thạch được cho là phần còn lại của một con khủng long bạo chúa có biệt danh Stan, được bán vào năm 2020 với giá 31,8 triệu USD.

Bà Cassandra Hatton, người đứng đầu bộ phận kinh doanh khoa học của Sotheby nhận định: “Apex hiện đã đi vào lịch sử, khoảng 150 triệu năm kể từ khi nó xuất hiện trên hành tinh này”.

Bộ xương hoá thạch này ban đầu được tìm thấy bởi một nhà cổ sinh vật học thương mại tên là Jason Cooper vào năm 2022 trên khu đất gần nhà tại thị trấn Dinosaur, Colorado. Được biết, cộng đồng nhỏ này nằm gần Di tích quốc gia Dinosaur và biên giới Utah, do đó, việc tìm ra hoá thạch Apex tại đây không phải là điều quá bất ngờ.

“Apex không có dấu hiệu thương tích liên quan đến chiến đấu và được khai quật trên đất tư nhân ở quận Moffat, Colorado”, Sotheby’s thông tin.

Bộ xương hmoá thạch gần như hoàn chỉnh của Stegosaurus

Khủng long Stegosaurus là một trong những loài khủng long đặc biệt nhất thế giới có các mảng nhọn trên lưng, cao 11 feet (3,3m) và dài 27 feet (8,2m) tính từ mũi đến đuôi. Apex là bộ xương gần như hoàn chỉnh với 254 thành phần xương hóa thạch được tìm thấy.

Theo tiết lộ ban đầu của Sotheby's, người đấu giá thành công đến từ Mỹ đã đánh bại 6 người khác mới có được bản hoá thạch này. Hiện, danh tính người mua đã được xác định là tỷ phú đầu tư Ken Griffin, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của quỹ đầu cơ Citadel.

Tỷ phú Ken Griffin

Là một tỷ phú với sở thích sưu tầm và tài trợ cho việc bảo tồn các vật phẩm mang tính lịch sử, năm 2018, tỷ phú Griffin đã tặng 16,5 triệu USD cho Bảo tàng Field ở Chicago để tài trợ cho việc trưng bày mô hình khủng long lớn nhất từng được phát hiện - một loài ăn cỏ khổng lồ, cổ dài đến từ Argentina.

Năm 2021, ông tiếp tục trả 43,2 triệu USD cho bản sao đầu tiên của Hiến pháp Mỹ, sau đó, ông đã cho Bảo tàng Nghệ thuật Mỹ Crystal Bridges ở Arkansas mượn. Hiện, ông Griffin đang có kế hoạch cho một tổ chức của Mỹ mượn mẫu vật khủng long mới đấu giá thành công ngày 17/7 vừa qua.

“Apex ra đời tại Mỹ và sẽ tiếp tục ở lại Mỹ!”, vị tỷ phú nhấn mạnh sau khi giành được mẫu hoá thạch.

Bán hoá thạch khủng long là một trong những hành động không được các nhà khảo cổ sinh vật học ủng hộ, bởi họ cho rằng những mẫu vật này nên được lưu giữ tại các bảo tàng hoặc trung tâm nghiên cứu. Tuy những nơi này không đủ khả năng chi trả cho mức giá đấu giá cao, song sẽ đảm bảo lưu trữ tốt hơn so với những người thường khác.

Theo Business Insider, CNBC
Cùng chuyên mục
Cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ 14 tỷ đồng

Cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến nhận hối lộ 14 tỷ đồng

(VNF) - Cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến bị viện kiểm sát (VKS) truy tố với cáo buộc nhiều lần nhận hối lộ, nhận quà từ cựu chủ tịch AIC và những người khác, tổng số tiền 14 tỷ đồng.

Nhiều ngân hàng giảm lãi vay, cơ cấu nợ cho khách hàng vùng bão, lũ

Nhiều ngân hàng giảm lãi vay, cơ cấu nợ cho khách hàng vùng bão, lũ

(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều ngân hàng đồng loạt công bố giảm lãi suất vay, cơ cấu nợ và hỗ trợ khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (bão Yagi), lũ quét và sạt lở đất…

BAC A BANK gửi quà tặng bảo vệ toàn diện tri ân khách hàng nhân dịp sinh nhật

BAC A BANK gửi quà tặng bảo vệ toàn diện tri ân khách hàng nhân dịp sinh nhật

(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình khuyến mại “Sinh nhật rộn ràng – Gửi ngàn quà tặng” với nhiều ưu đãi thiết thực, cung cấp nhiều giá trị gia tăng hơn nữa để khách hàng thêm an tâm tận hưởng cuộc sống.

Ăn chặn tiền từ thiện: Có thể bị xử lý hình sự

Ăn chặn tiền từ thiện: Có thể bị xử lý hình sự

Luật sư cho rằng, với hành vi ăn chặn tiện từ thiện, tuỳ từng trường hợp có thể bị xử lý hình sự hoặc bị tù chung thân.

Vietbank: Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững

Vietbank: Con người là cốt lõi cho mục tiêu tăng trưởng hiệu quả - an toàn - bền vững

(VNF) - Yếu tố “con người” được Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) triển khai qua 3 mũi nhọn chiến lược: nhân sự - khách hàng – cổ đông.

Vinataba quyên góp 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt do cơn bão số 3

Vinataba quyên góp 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào bị lũ lụt do cơn bão số 3

(VNF) - Chiều 13/9/2024, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3. 10 tỷ đồng là số tiền mà cán bộ, công nhân viên, người lao động trong toàn Tổng công ty đã quyên góp được sau buổi lễ.

Trung Quốc áp án phạt cao nhất lên PwC, liên quan 'bê bối' kiểm toán Evergrande

Trung Quốc áp án phạt cao nhất lên PwC, liên quan 'bê bối' kiểm toán Evergrande

(VNF) - Chính quyền Trung Quốc mới đây đã ra quyết định xử phạt PwC, cơ quan kiểm toán của tập đoàn bất động sản Evergrande, với mức phạt hành chính tối đa gần 297 triệu NDT (gần 42 triệu USD), cũng như đình chỉ hoạt động 6 tháng với một chi nhánh của công ty này.

Quảng Ninh mở 'Chiến dịch' 3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh mở 'Chiến dịch" 3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long

(VNF) - Quảng Ninh quyết tâm 3 ngày làm sạch Vịnh Hạ Long, sẵn sàng đón khách du lịch sau bão số 3

Nhà mạng xin lùi thời gian tắt sóng 2G

Nhà mạng xin lùi thời gian tắt sóng 2G

(VNF) - Các doanh nghiệp viễn thông đề xuất và Bộ Thông tin và Truyền thông đang xem xét lùi thời gian tắt sóng 2G vì khắc phục hậu quả của bão lũ.

Trung Quốc cứng rắn, đặt ra 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ với Mỹ

Trung Quốc cứng rắn, đặt ra 'lằn ranh đỏ' trong quan hệ với Mỹ

(VNF) - Mở đầu bằng những thông điệp đầy hy vọng về sự thấu cảm lẫn nhau và cải thiện quan hệ, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại Mỹ đã đưa ra một thông điệp cứng rắn vào ngày 12/9 tại New York: “Đừng gây rối và đừng tìm cách thay đổi hệ thống chính trị của Trung Quốc”.