Ngày hội thống nhất non sông
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.
Được thành lập cách đây 21 năm tại Cộng hòa Czech, một quốc gia ở Trung Âu, Home Credit đã trải qua một cuộc chuyển mình mạnh mẽ. Từ chỗ chỉ là một công ty tài chính phi ngân hàng nhỏ vào năm 1997, Home Credit đã vươn lên trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho vay hàng đầu tại các điểm bán hàng đối với những mặt hàng bền (đồ gia dụng, thiết bị điện tử) ở Nga và nhiều nước châu Á. Giờ đây, hơn 140.000 nhân viên của công ty này đang phục vụ khoảng 101 triệu khách hàng tại hàng trăm ngàn điểm bán hàng ở 11 nước.
Là một mảng kinh doanh thuộc tập đoàn đầu tư PPF của tỷ phú giàu nhất Czech Petr Kellner, Home Credit tiến ra khỏi thị trường trong nước lần đầu tiên vào năm 2002 khi thiết lập sự hiện diện ở nước láng giềng Slovakia. Tiếp đó, công ty này mở rộng sang thị trường Nga.
“Chúng tôi đến từ đất nước Czech nhỏ bé với chỉ 10 triệu dân nên khi tiến vào Nga, một đất nước có dân số 135 triệu người, chúng tôi rất ngạc nhiên trước những cơ hội mà thị trường này mang lại vì khi bạn kinh doanh các sản phẩm mang tính đại chúng, bạn cần một quy mô dân số lớn. Giờ đây, chúng tôi có mạng lưới điểm bán hàng lớn nhất ở nước Nga”, Jiri Smejc, Chủ tịch Home Credit nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 8/2017.
Chiến lược của Home Credit rất rõ ràng. Sức mạnh của công ty này nằm ở các điểm bán hàng. Chỉ tính tại Nga, Home Credit có khoảng 90.000 điểm bán hàng. Phần lớn khách hàng của Home Credit là những người không tiếp cận được dịch vụ cho vay tại các ngân hàng. Vì không đòi hỏi tài sản thế chấp hoặc lịch sử tín dụng, Home Credit trở thành trở thành nhà cung cấp dịch vụ cho vay thu hút những đối tượng khách hàng này.
“Khoản vay đầu tiên của khách hàng Home Credit thường để mua hàng hóa tiêu dùng bền, nhưng mục tiêu của chúng tôi là xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài với họ, không chỉ giới hạn trong những khoản vay nhỏ ngắn hạn đầu tiên. Một khi họ thanh toán nợ đầy đủ, chúng tôi sẽ đánh giá năng lực tín dụng của họ và có thể cung cấp thêm cho họ các các dịch vụ khác phù hợp với nhu cầu của họ”, ông Smejc nói thêm.
PPF - công ty mẹ của Home Credit, mở văn phòng hoạt động ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào năm 2004 và một năm sau đó, mở tiếp một văn phòng ở TP. HCM. Công ty Home Credit China chính thức được thành lập tại Trung Quốc vào năm 2007 để cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng. Home Credit cũng là công ty tài chính tiêu dùng thuộc sở hữu nước ngoài 100% duy nhất được Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cấp phép hoạt động.
Ông Smejc cho biết Home Credit vào thị trường Trung Quốc khi nước này vẫn chưa có khung pháp lý trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Công ty này đã chia sẻ kinh nghiệm của châu Âu cho cơ quan quản lý Trung Quốc để xây dựng mô hình tài chính tiêu dùng.
Năm 2010, các cơ quan quản lý Trung Quốc giới thiệu khung pháp lý dành cho tài chính tiêu dùng. Ngay sau đó, các hoạt động kinh doanh của Home Credit ở nước này tăng trưởng chóng mặt. Trung bình mỗi tháng, công ty này phải tuyển thêm 5.000 nhân viên và số lượng nhân viên của Home Credit tại Trung Quốc ước tính đạt 100.000 người vào cuối năm 2017.
“Chúng tôi giờ đây có độ phủ ở hơn 300 thành phố ở Trung Quốc, không chỉ ở các thành phố cấp 1, cấp 2 mà cả những thành phố cấp 3, cấp 4”, Smejc nói.
Tính đến tháng 2/2018, Home Credit đã thiết lập hơn 230.000 điểm bán hàng trên khắp Trung Quốc, phục vụ 19 triệu khách hàng. Mục tiêu của Home Credit là nâng số điểm bán hàng tại Trung Quốc lên con số 500.000 trong những năm tới.
Những thành công mà Home Credit đạt được tại thị trường Trung Quốc là những gì mà các ngân hàng phương Tây đã xoay sở hướng đến trong nhiều thập kỷ qua. Home Credit đã lặng lẽ vươn lên trở thành một trong những công ty cho vay tiêu dùng phi ngân hàng hàng đầu Trung Quốc. Giá trị cho vay của công ty này chiếm hơn 10% doanh thu bán iPhone tại Trung Quốc.
Smejc cho biết ban đầu, việc mở rộng sang thị trường châu Á được thôi thúc đơn thuần bởi nhu cầu đa dạng hóa kinh doanh, nhưng thực tế cho thấy, thị trường này đã trở thành một động lực đột biến thay đổi giá trị tổng thể của Home Credit.
Năm 2016, Home Credit ghi nhận các mức lãi kỷ lục tại Trung Quốc (196 triệu euro) và Việt Nam (46,3 triệu euro). Trong 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận ròng của công ty này tại thị trường Trung Quốc đạt 133 triệu euro, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước đó.
Song tiềm năng tăng trưởng của Home Credit không chỉ giới hạn ở Trung Quốc. Home Credit đang kỳ vọng hoat động ở các nước châu Á khác sẽ tăng trưởng mạnh mẽ và đóng góp mức lợi nhuận không thua kém thị trường này.
Tại Việt Nam, Home Credit đã thiết lập sự hiện diện tại 63 tỉnh/thành và phục vụ hơn 7,7 triệu khách hàng. Ngoài Trung Quốc và Việt Nam, Home Credit đã khai trương hoạt động ở Philippines và Indonesia vào năm 2013 và ở Ấn Độ vào năm 2012. Tính đến tháng 6/2018, Home Credit đã thiết lập 24.000 điểm bán hàng tại 120 thành phố tại 21 bang của Ấn Độ, phục vụ hơn 6 triệu khách hàng.
(VNF) - Ngắm nhìn các hoạt động trong Ngày hội thống nhất non sông qua ống kính máy ảnh của tác giả Nguyễn Hữu Tấn.