Phác họa cục diện tài chính tiêu dùng trong tương lai
Tri Lâm -
04/06/2018 11:31 (GMT+7)
(VNF) - FE Credit thống trị tới 50% thị phần nhưng công ty tài chính tiêu dùng này khó có thể “kê cao gối ngủ”, giữa lúc các đối thủ hiện hữu đang quyết liệt bám đuổi phía sau và áp lực từ các đối thủ mới gia nhập ngành cũng đang “rầm rập” kéo tới.
“Miếng bánh” thị phần sẽ còn ghi nhận những thay đổi lớn, thậm chí thường xuyên có những hoán đổi về vị trí trong tương lai.
Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra một thông tin đáng chú ý: tốc độ tăng trưởng cho vay của Home Credit gần gấp đôi của FE Credit. Diễn biến này cho thấy mặc dù FE Credit thống trị tới 50% thị phần nhưng công ty tài chính tiêu dùng này khó có thể “kê cao gối ngủ”, giữa lúc các đối thủ hiện hữu đang quyết liệt bám đuổi phía sau và áp lực từ các đối thủ mới gia nhập ngành cũng đang “rầm rập” kéo tới.
Hai rào cản chính đối với các công ty tài chính tiêu dùng đi sau là vấn đề huy động vốn và kênh phân phối. Tuy nhiên nhìn chung, lợi thế về huy động vốn giữa các công ty đi trước và đi sau là không chênh lệch nhiều.
Dù là “lão làng” như FE Credit, HDSaison hay “tân binh” như SHB FC, MCredit thì các công ty tài chính này vẫn phải huy động vốn thông qua chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, hợp đồng vay với ngân hàng (lãi suất theo quy định chung)… chứ không được huy động tiền gửi từ tổ chức, dân cư (quy định này nhằm hạn chế rủi ro lãi suất, rủi ro thanh khoản và nợ xấu).
Với các công ty tài chính tiêu dùng ngoại, mặc dù không có sự hậu thuẫn của ngân hàng mẹ như đa phần các công ty tài chính trong nước nhưng thay vào đó lại có sự hậu thuẫn từ công ty mẹ ở nước ngoài với tiềm lực tài chính lớn, không chỉ rót vốn trực tiếp mà còn giúp huy động vốn từ các đối tác nước ngoài.
Chẳng hạn như Home Credit nhận được hỗ trợ từ công ty mẹ Home Credit B.V chuyên “đánh chiếm” thị trường tài chính tiêu dùng khắp nơi trên thế giới (Trung Quốc, Séc, Nga, Việt Nam, Ấn Độ, Kazakhstan, Slovakia, Philippines, Indonesia). Hay như Prudential Finance và Techcom Finance nhận sự hậu thuẫn từ 2 “ông trùm” tài chính Hàn Quốc là Shinhan và Lotte.
Tất nhiên, vẫn có những sự khác biệt. Một là công ty càng lớn, thị phần càng nhiều, lợi nhuận càng cao thì càng dễ huy động vốn vay. Hai là với các công ty đủ lớn (như FE Credit, HDSaison) hoàn toàn đã có thể tiến hành IPO, qua đó huy động lượng lớn nguồn vốn cả từ các nhà đầu tư tổ chức lẫn nhà đầu tư nhỏ lẻ, vừa nâng vốn tự có, vừa tăng hạn mức đi vay do hệ số an toàn vốn được nâng lên.
Cán cân thị phần tài chính tiêu dùng sẽ còn thay đổi nhiều trong tương lai
Rào cản về kênh phân phối mặc dù lớn nhưng không có nghĩa là quá khó khăn với các công ty tài chính tiêu dùng đi sau.
Hiện chiến lược của các công ty tài chính tiêu dùng vẫn là tăng trưởng theo chiều rộng thông qua mở rộng kênh phân phối, tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng chưa khai thác.
Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), các công ty tài chính mới chỉ khai thác được 18 triệu trong số 38 triệu hồ sơ cá nhân, phần nào lý giải một cách trực diện vì sao ưu tiên số 1 của các công ty tài chính hiện tại là mở rộng, mở rộng và mở rộng.
Ở giai đoạn cạnh tranh theo chiều rộng, cơ hội cho các doanh nghiệp đi sau là khá nhiều bởi dư địa phát triển còn lớn, kênh phân phối cũng như khách hàng chưa khai thác còn nhiều. Điều này cho thấy “miếng bánh” thị phần sẽ còn ghi nhận những thay đổi lớn, thậm chí thường xuyên có những hoán đổi về vị trí trong tương lai.
Một điểm khác cũng rất cần lưu tâm, ảnh hưởng đến cục diện tài chính tiêu dùng trong tương lai, là vấn đề về chất lượng khách hàng.
Hiện nay, việc các công ty tài chính chạy đua tăng trưởng theo chiều rộng khiến chất lượng khách hàng không đảm bảo. Tình trạng khách hàng cảm thấy “bị lừa” là khá phổ biến, đồng nghĩa với đó là họ sẽ hiếm khi quay lại công ty tài chính họ vay.
Đây là nguy cơ với công ty tài chính có chất lượng khách hàng quay lại thấp và là cơ hội cho các đối thủ. Nếu cứ “ỷ lại” vào việc dư địa thị trường còn lớn, có thể bù đắp lượng khách hàng “một đi không trở lại” bằng lượng khách hàng mới thì triển vọng tương lai của công ty tài chính là không bền vững.
Ngược lại, cẩn trọng trong từng bước đi, nâng dần chất lượng khách hàng, mặc dù có thể khiến tăng trưởng trước mắt chậm hơn nhưng nền tảng sẽ vững vàng, là tiền để để bật lên trong tương lai khi thị trường dần đi đến bão hòa.
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - Đại lý tư vấn Công Ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ MB Ageas (MBAL) bị nghi vấn có hành vi “rút tiền trong thẻ” của hàng loạt khách hàng tại ngân hàng ở Lào Cai. Theo MBAL, vụ việc đã được chuyển đến cơ quan chức năng để điều tra xác minh.
(VNF) - Nguyên nhân việc người tham gia bảo hiểm nhân thọ (BHNT), khi xảy ra sự kiện bảo hiểm không được bồi thường đến từ nhiều phía, chủ yếu là khâu tư vấn. Theo chuyên gia, cần có sự chung tay của cả 3 bên để người dân tin tưởng vào ngành bảo hiểm
(VNF) - Tham gia bảo hiểm không chỉ bảo vệ tài chính mà còn được trả lãi suất hàng năm, nhiều thời điểm “bằng” gửi tiết kiệm. Chuyên gia cho rằng, cần lựa chọn sản phẩm đúng nhu cầu và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) uy tín để an tâm lâu dài
(VNF) - Dự án Xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê Văn Phú Seoul do Công ty TNHH Seoul Việt Nam đầu tư được cấp phép từ 2008 và gần đây mới khởi động xây dựng.