Phác họa cục diện tài chính tiêu dùng trong tương lai
Tri Lâm -
04/06/2018 11:31 (GMT+7)
(VNF) - FE Credit thống trị tới 50% thị phần nhưng công ty tài chính tiêu dùng này khó có thể “kê cao gối ngủ”, giữa lúc các đối thủ hiện hữu đang quyết liệt bám đuổi phía sau và áp lực từ các đối thủ mới gia nhập ngành cũng đang “rầm rập” kéo tới.
“Miếng bánh” thị phần sẽ còn ghi nhận những thay đổi lớn, thậm chí thường xuyên có những hoán đổi về vị trí trong tương lai.
Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra một thông tin đáng chú ý: tốc độ tăng trưởng cho vay của Home Credit gần gấp đôi của FE Credit. Diễn biến này cho thấy mặc dù FE Credit thống trị tới 50% thị phần nhưng công ty tài chính tiêu dùng này khó có thể “kê cao gối ngủ”, giữa lúc các đối thủ hiện hữu đang quyết liệt bám đuổi phía sau và áp lực từ các đối thủ mới gia nhập ngành cũng đang “rầm rập” kéo tới.
Hai rào cản chính đối với các công ty tài chính tiêu dùng đi sau là vấn đề huy động vốn và kênh phân phối. Tuy nhiên nhìn chung, lợi thế về huy động vốn giữa các công ty đi trước và đi sau là không chênh lệch nhiều.
Dù là “lão làng” như FE Credit, HDSaison hay “tân binh” như SHB FC, MCredit thì các công ty tài chính này vẫn phải huy động vốn thông qua chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu, hợp đồng vay với ngân hàng (lãi suất theo quy định chung)… chứ không được huy động tiền gửi từ tổ chức, dân cư (quy định này nhằm hạn chế rủi ro lãi suất, rủi ro thanh khoản và nợ xấu).
Với các công ty tài chính tiêu dùng ngoại, mặc dù không có sự hậu thuẫn của ngân hàng mẹ như đa phần các công ty tài chính trong nước nhưng thay vào đó lại có sự hậu thuẫn từ công ty mẹ ở nước ngoài với tiềm lực tài chính lớn, không chỉ rót vốn trực tiếp mà còn giúp huy động vốn từ các đối tác nước ngoài.
Chẳng hạn như Home Credit nhận được hỗ trợ từ công ty mẹ Home Credit B.V chuyên “đánh chiếm” thị trường tài chính tiêu dùng khắp nơi trên thế giới (Trung Quốc, Séc, Nga, Việt Nam, Ấn Độ, Kazakhstan, Slovakia, Philippines, Indonesia). Hay như Prudential Finance và Techcom Finance nhận sự hậu thuẫn từ 2 “ông trùm” tài chính Hàn Quốc là Shinhan và Lotte.
Tất nhiên, vẫn có những sự khác biệt. Một là công ty càng lớn, thị phần càng nhiều, lợi nhuận càng cao thì càng dễ huy động vốn vay. Hai là với các công ty đủ lớn (như FE Credit, HDSaison) hoàn toàn đã có thể tiến hành IPO, qua đó huy động lượng lớn nguồn vốn cả từ các nhà đầu tư tổ chức lẫn nhà đầu tư nhỏ lẻ, vừa nâng vốn tự có, vừa tăng hạn mức đi vay do hệ số an toàn vốn được nâng lên.
Cán cân thị phần tài chính tiêu dùng sẽ còn thay đổi nhiều trong tương lai
Rào cản về kênh phân phối mặc dù lớn nhưng không có nghĩa là quá khó khăn với các công ty tài chính tiêu dùng đi sau.
Hiện chiến lược của các công ty tài chính tiêu dùng vẫn là tăng trưởng theo chiều rộng thông qua mở rộng kênh phân phối, tiếp cận đến các đối tượng khách hàng tiềm năng chưa khai thác.
Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC), các công ty tài chính mới chỉ khai thác được 18 triệu trong số 38 triệu hồ sơ cá nhân, phần nào lý giải một cách trực diện vì sao ưu tiên số 1 của các công ty tài chính hiện tại là mở rộng, mở rộng và mở rộng.
Ở giai đoạn cạnh tranh theo chiều rộng, cơ hội cho các doanh nghiệp đi sau là khá nhiều bởi dư địa phát triển còn lớn, kênh phân phối cũng như khách hàng chưa khai thác còn nhiều. Điều này cho thấy “miếng bánh” thị phần sẽ còn ghi nhận những thay đổi lớn, thậm chí thường xuyên có những hoán đổi về vị trí trong tương lai.
Một điểm khác cũng rất cần lưu tâm, ảnh hưởng đến cục diện tài chính tiêu dùng trong tương lai, là vấn đề về chất lượng khách hàng.
Hiện nay, việc các công ty tài chính chạy đua tăng trưởng theo chiều rộng khiến chất lượng khách hàng không đảm bảo. Tình trạng khách hàng cảm thấy “bị lừa” là khá phổ biến, đồng nghĩa với đó là họ sẽ hiếm khi quay lại công ty tài chính họ vay.
Đây là nguy cơ với công ty tài chính có chất lượng khách hàng quay lại thấp và là cơ hội cho các đối thủ. Nếu cứ “ỷ lại” vào việc dư địa thị trường còn lớn, có thể bù đắp lượng khách hàng “một đi không trở lại” bằng lượng khách hàng mới thì triển vọng tương lai của công ty tài chính là không bền vững.
Ngược lại, cẩn trọng trong từng bước đi, nâng dần chất lượng khách hàng, mặc dù có thể khiến tăng trưởng trước mắt chậm hơn nhưng nền tảng sẽ vững vàng, là tiền để để bật lên trong tương lai khi thị trường dần đi đến bão hòa.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.