'Kẻ đến sau' tỏa sáng, đỡ DN qua giai đoạn khó khăn

Ngọc Thu - 07/08/2024 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong khi nhiều doanh nghiệp phải tái cơ cấu và thực hiện thoái vốn các khoản đầu tư ngoài ngành, một bộ phận doanh nghiệp lại tìm kiếm được những mảng kinh doanh mới đầy tiềm năng.

Việc doanh nghiệp tìm kiếm những cơ hội kinh doanh mới không phải điều hiếm gặp trên thương trường khi nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh, mở rộng ngành nghề là vô cùng lớn. Dù vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc tìm kiếm. Đã có không ít doanh nghiệp sau giai đoạn mở rộng phải thoái vốn khỏi các khoản đầu tư ngoài ngành không hiệu quả để tập trung vào mảng cốt lõi. Ngược lại, có không ít doanh nghiệp đang kiếm bộn tiền nhờ những mảng kinh doanh đến sau.

'Kẻ đến sau' toả sáng

Công ty Cổ phần Cơ điện lạnh (HoSE: REE) thành danh với các sản phẩm cơ điện lạnh mang thương hiệu Reetech được ra mắt từ năm 1996. Đến năm 2010, REE bắt đầu mở rộng đầu tư vào mảng năng lượng vào và ghi nhận doanh thu, lợi nhuận như một mảng kinh doanh chính trên báo cáo tài chính từ năm 2014. Các giá trị lợi nhuận ban đầu từ mảng này là vài trăm tỷ đồng mỗi năm, ngang ngửa mảng cốt lõi cơ điện lạnh. Từ năm 2018, lợi nhuận mà mảng điện – nước đem về cho REE đã vượt mức 1.000 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần mảng cốt lõi cơ điện lạnh. Kể từ đó đến nay, mỗi năm REE đều đút túi cả nghìn tỷ đồng lợi nhuận từ các hoạt động về năng lượng.

Trong khi đó, mảng cơ điện lạnh chỉ duy trì mức lợi nhuận vài trăm tỷ đồng mỗi năm, thậm chí lao dốc không phanh vào năm 2023 khi lần đầu tiên ghi nhận thua lỗ 7,7 tỷ đồng. Theo ban lãnh đạo REE, năm 2023 có nhiều khó khăn về kinh tế, dẫn đến các chủ đầu tư dự án thiếu vốn hoạt động, làm công nợ kéo dài và REE phải thực hiện trích lập dự phòng. Các hợp đồng đầu vào của mảng cơ điện lạnh cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi nhiều dự án bất động sản bị đình trệ.

Sang quý I/2024, cùng với sự ấm lên của thị trường bất động sản, mảng cơ điện lạnh của REE đã không còn thua lỗ, đạt 25,3 tỷ đồng lãi sau thuế. Tuy nhiên, so với các mảng kinh doanh còn lại, lợi nhuận mảng cơ điện lạnh lại vô cùng khiêm tốn, chiếm tỷ trọng nhỏ nhất. Trên thực tế, ban lãnh đạo REE cũng cho biết cơ cấu doanh thu, lợi nhuận của REE cũng đã có nhiều thay đổi trong giai đoạn 6 năm vừa qua. Trong đó, tỷ trọng mảng cơ điện lạnh đóng góp đang giảm dần, trong khi mảng năng lượng vươn lên thành nguồn thu lớn nhất của REE.

Câu chuyện tương tự diễn ra tại Tổng công ty Viglacera (HNX: VGC). Doanh nghiệp này tiền thân là một công ty về gạch ngói và sành sứ, sau mở rộng sang các vật liệu xây dựng khác như thuỷ tinh, kính. Mảng vật liệu xây dựng từng là nguồn thu chính và lớn nhất của VGC, cho đến những năm gần đây khi mảng bất động sản dần trở thành lĩnh vực có vai trò dẫn dắt, đóng góp chính vào mức tăng trưởng lợi nhuận. Được biết, VGC đã rót vốn vào bất động sản từ những năm 2000 và trở thành một trong những doanh nghiệp nắm giữ quỹ đất khu công nghiệp lớn nhì miền Bắc.

Ngược lại, mảng “khai sinh” của VGC là vật liệu xây dựng lại có dấu hiệu suy yếu, thậm chí một số nhóm vật liệu ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. Điển hình như nhóm kính và gương trong năm 2023 lỗ hơn 84 tỷ đồng và tiếp tục lỗ 6,8 tỷ đồng trong quý I/2024. Trong khi đó, lợi nhuận từ mảng bất động sản và xây dựng lại cao gấp hơn 2 lần mảng vật liệu xây dựng. Ban lãnh đạo VGC nhiều năm liền đều nhận định bất động sản khu công nghiệp sẽ là “xương sống” cho sự phát triển của doanh nghiệp. Dù vậy, VGC không từ bỏ các mảng đang chậm lại như kính và tiếp tục đầu tư mở rộng vì tin tưởng vào tiềm năng trong tương lai.

Tiềm năng lớn từ mảng kinh danh mới

Nói đến việc thu lời đậm từ các mảng kinh doanh đến sau, không thể không kể đến các doanh nghiệp cao su với câu chuyện chuyển đổi đất cao su thành đất khu công nghiệp. Từ sự chuyển mình của VGC, có thể thấy mảng bất động sản khu công nghiệp đã đem về cho doanh nghiệp này nguồn lợi nhuận cả nghìn tỷ đồng mỗi năm. Với ngành cao su, các doanh nghiệp đang sở hữu quỹ đất trong quy hoạch chuyển đổi sẽ được hưởng lợi từ việc bồi thường đất, hoặc phát triển mảng kinh doanh bất động khu công nghiệp.

Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (HoSE: GVR) và các công ty con như Công ty Cao su Phước Hoà (HoSE: PHR), Công ty Cao su Đồng Phú (HoSE: DPR) là những doanh nghiệp được hưởng lợi từ việc chuyển đổi đất cao su thành đất khu công nghiệp, cũng như thu được quả ngọt từ chính việc phát triển bất động sản khu công nghiệp.

Được biết, từ năm 2021, GVR đã đưa ra kế hoạch phát triển các khu công nghiệp trong giai đoạn 2021-2030. Doanh nghiệp này xác định phát triển khu công nghiệp sẽ là một trong những hoạt động trọng tâm. Đến năm 2025, GVR dự kiến chuyển đổi 7.000 – 8.000ha đất cao su thành khu công nghiệp và cụm công nghiệp, đến năm 2030 sẽ chuyển đổi 40.000ha. GVR hiện là doanh nghiệp nắm giữ diện tích đất khu công nghiệp lớn thứ 2 cả nước, chỉ sau VSIP (liên doanh giữ Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp Becamex IDC và liên minh các nhà đầu tư Singapore).

Các công ty con của GVR là PHR và DPR đều tích cực tham gia mảng bất động sản khu công nghiệp. Đối với PHR, doanh nghiệp này từng ghi nhận hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận bất thường từ tiền đền bù đất trong năm 2022. Hai khu công nghiệp mà PDR tham gia góp vốn là Nam Tân Uyên 3 và VSIP 3 đều có vị trí thuận lợi, kỳ vọng nhanh chóng lấp đầy do nguồn cung đất công nghiệp tại Bình Dương không còn nhiều. Ban lãnh đạo PHR cho biết 2 khu công nghiệp trên có thể đem lại nguồn thu cho doanh nghiệp ngay trong năm 2024. Trong dài hạn, PHR còn trống đất tại khu công nghiệp Tân Bình; các dự án khu công nghiệp mới như Tân Lập 1 và Tân Bình mở rộng đang xin phê duyệt của Chính phủ, đồng thời doanh nghiệp cũng lên kế hoạch thành lập mới 3 khu công nghiệp khác.

Với DPR, doanh nghiệp đang sở hữu 2 dự án mở rộng khu công nghiệp Bắc Đồng Phú và Nam Đồng Phú, được kỳ vọng đóng góp lớn vào tăng trưởng doanh thu cho DPR trong dài hạn khi được đưa vào triển khai. Cả 2 khu công nghiệp này đều có vị trí thuận lợi khi nằm gần Bình Dương và đặc biệt là cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Giới phân tích cho rằng khi dự án cao tốc hoàn thành sẽ thúc đẩy giá cho thuê tại các khu công nghiệp này cao hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp dự kiến ghi nhận thu nhập từ đền bù đất với diện tích được đền bù khoảng 300ha cho giai đoạn 2024-2025.

Giới phân tích cho rằng với lợi thế về việc sở hữu quỹ đất trồng cao su lớn, các doanh nghiệp cao su tại Việt Nam sẽ dễ dàng chuyển đổi và phát triển mảng kinh doanh khu công nghiệp. Dù vậy, mảng kinh doanh cốt lõi là cao su vẫn là nguồn thu lớn của các doanh nghiệp này ở thời điểm hiện tại. Sau năm 2023 đầy khó khăn khi giá bán liên tục giảm, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng âm, ngành cao su đã khởi sắc khi giá bán và sản lượng tiêu thụ dần được cải thiện. Sự phục hồi của mảng cao su dự kiến là động lực tăng trưởng của lợi nhuận năm 2024 của các doanh nghiệp trong ngành.

‘Doanh nghiệp lớn không có tiền, doanh nghiệp nhỏ không có việc'

‘Doanh nghiệp lớn không có tiền, doanh nghiệp nhỏ không có việc'

Tiêu điểm
(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, tình hình doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn, doanh nghiệp lớn không có tiền, doanh nghiệp nhỏ không có việc.
Cùng chuyên mục
Thời trang Aristino bị truy thu thuế 2,8 tỷ, Lexus biển đẹp cầm cố ngân hàng

Thời trang Aristino bị truy thu thuế 2,8 tỷ, Lexus biển đẹp cầm cố ngân hàng

(VNF) - Công ty K&G Việt Nam, ông lớn sở hữu thời trang nam Aristinno bị truy thu thuế 2,5 tỷ đồng, yêu cầu giảm lỗ gần 18 tỷ.

Thuế Hưng Yên không đạt chỉ tiêu: Cưỡng chế chưa đầy đủ, thu hồi nợ thuế thấp

Thuế Hưng Yên không đạt chỉ tiêu: Cưỡng chế chưa đầy đủ, thu hồi nợ thuế thấp

(VNF) - Thanh tra Bộ tài chính chỉ ra, trong 2023 Cục thuế tỉnh Hưng Yên thu hồi nợ thấp, không đạt chỉ tiêu, một số hồ sơ chưa thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Bắc Ninh đầu tư 3.600 tỷ làm 10km cao tốc nối qua Hải

Bắc Ninh đầu tư 3.600 tỷ làm 10km cao tốc nối qua Hải

(VNF) - Cao tốc Bắc Ninh - Hải Dương thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hải Dương, đoạn từ Vành đai 4 đến Quốc lộ 18 sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công.

Thuduc House bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế

Thuduc House bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế

(VNF) - Thuduc House vừa bị cưỡng chế hơn 91 tỷ đồng tiền thuế. Thuduc House liên tục bị cưỡng chế các khoản nợ chậm nộp thuế, trong khi tiền mặt cuối quý II/2024 chỉ còn 7,5 tỷ đồng.

‘Nước cờ quen mà lạ’ của TCBS có gây bối rối cho các CTCK?

‘Nước cờ quen mà lạ’ của TCBS có gây bối rối cho các CTCK?

(VNF) - Chính sách miễn phí giao dịch (zero-fee) là “nước cờ quen” đối với TCBS bởi ngân hàng mẹ Techcombank từng rất thành công với chiến lược này. Tuy nhiên, đối với các công ty chứng khoán (CTCK) khác, đây lại là “nước cờ lạ” không dễ bắt chước.

Nam Kinh CHOPE: Nhà thầu Trung Quốc quen thuộc với xi măng Việt Nam

Nam Kinh CHOPE: Nhà thầu Trung Quốc quen thuộc với xi măng Việt Nam

(VNF) - Công ty TNHH Tập đoàn Công trình xi măng Nam Kinh CHOPE (Trung Quốc) đã tham gia dự thầu với vai trò liên danh đã trúng nhiều gói thầu cấp thiết kế, vật tư - thiết bị thuộc dự án Tận dụng nhiệt khí để phát điện cho các Nhà máy xi măng tại Việt Nam…

Biệt thự sang chảnh từng centimet của Phương Oanh - Shark Bình

Biệt thự sang chảnh từng centimet của Phương Oanh - Shark Bình

(VNF) - Biệt thự của Shark Bình - Phương Oanh sở hữu phong cách thiết kế hiện đại, sang trọng, đứng góc nào cũng đẹp mê.

Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở Lebanon dấy lên nỗi sợ về ‘khủng hoảng chuỗi cung ứng’

Máy nhắn tin đồng loạt phát nổ ở Lebanon dấy lên nỗi sợ về ‘khủng hoảng chuỗi cung ứng’

(VNF) - Các cuộc tấn công vào thiết bị không dây của các thành viên Hezbollah ở Lebanon tuần này đang làm dấy lên mối lo ngại về những cách thức mà chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu có thể bị xâm phạm và những rủi ro đối với các công ty hoạt động ở các quốc gia đối địch.

Siết trái phiếu DN: Người bán – kẻ mua 'bất lực' nhìn nhau

Siết trái phiếu DN: Người bán – kẻ mua 'bất lực' nhìn nhau

(VNF) - Nhiều ý kiến e ngại những sửa đổi theo hướng chặt chẽ hơn trong dự thảo Luật Chứng khoán có thể kìm hãm sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong thời gian tới.

Thanh Hoá ‘thúc’ tiến độ tổ hợp hóa chất 500 triệu USD, lớn nhất Việt Nam

Thanh Hoá ‘thúc’ tiến độ tổ hợp hóa chất 500 triệu USD, lớn nhất Việt Nam

(VNF) - Thanh Hoá chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án số 1 - Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn đồng thời yêu cầu Công ty Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn khởi công xây dựng, đi vào hoạt động từ quý I/2026…