Khai phá thị trường trăm tỷ USD: Thành công của Ấn Độ và cảm hứng cho Việt Nam

Khánh Tú - 20/09/2023 23:36 (GMT+7)

(VNF) - Từng là quốc gia gặp nhiều khó khăn trong công cuộc phát triển thị trường thẻ tín dụng nhưng đến nay, Ấn Độ đã gặt hái được những thành công nhất định. Tại Việt Nam, thẻ tín dụng nội địa được xem là một trong những giải pháp, để hiện thực hóa chiến lược tiếp cận tài chính toàn diện cho người dân.

VNF
Phát triển thẻ tín dụng nội địa đang là vấn đề được quan tâm.

Khởi đầu cho thẻ tín dụng nội địa Việt Nam

Theo nghiên cứu mới nhất của Globe News Wire, thị trường thanh toán bằng thẻ tín dụng toàn cầu được định giá khoảng 152,2 tỷ USD vào năm 2022, dự kiến ​​đạt 165,6 tỷ USD vào năm 2023 và khoảng 286,5 tỷ USD vào năm 2032. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thẻ tín dụng ở mức khoảng 9,1% trong giai đoạn dự báo từ năm 2023 đến năm 2032.

Đến nay, thị trường thẻ tín dụng ở Việt Nam cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang có 39 triệu thẻ tín dụng đang hoạt động.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 7/2023, đã có 15 ngân hàng và tổ chức tín dụng phát hành thẻ tín dụng nội địa với số lượng đạt trên 811.400 thẻ, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn từ năm 2018 – 2022, số lượng thẻ tín dụng nội địa phát hành có mức tăng trưởng bình quân đạt 29,6%, thậm chí còn cao hơn mức tăng trưởng của thẻ tín dụng quốc tế là 17,72%.

Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) Phạm Anh Tuấn: "Trong 39 triệu thẻ đang hoạt động, chúng ta có trên 800.000 thẻ nội địa, chiếm 8,7% trong tổng số lượng thẻ. Điều này cho thấy thị trường thẻ tín dụng nội địa của nước ta vẫn còn dư địa để phát triển”.

Ông Lê Phương Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tài chính cổ phần Tín Việt (VietCredit), cũng nhận định: "Tiềm năng của thẻ tín dụng nội địa là rất lớn. Nói cách khác, phát triển thẻ tín dụng nội địa rất có khả năng trở thành chủ lực trong tín dụng tiêu dùng trong những năm tới. 

Thẻ tín dụng nội địa rất có khả năng trở thành chủ lực trong tín dụng tiêu dùng.

Dù có nhiều tiềm năng phát triển song việc triển khai thẻ tín dụng nội địa tại nước ta vẫn còn gặp phải nhiều khó khăn. Sử dụng thẻ tín dụng nội địa thông thường phải chịu mức lãi suất cao hơn so với thẻ tín dụng quốc tế khiến tâm lý người dân còn e ngại.

Chưa kể, những công nghệ mới, ứng dụng mới cũng có nhiều rủi ro tiềm ẩn và chưa thực sự phổ biến ở thị trường nông thôn. Hành lang pháp lý vẫn chưa được hoàn thiện đầy đủ khiến thị trường thẻ tín dụng nội địa khó phát triển một cách lành mạnh.

“Tôi thấy câu chuyện thành công từ việc phát triển thẻ tín dụng nội địa tại một số thị trường quốc tế như Ấn Độ, Hàn Quốc sẽ là niềm cảm hứng cho các tổ chức phát hành tại Việt Nam có hướng đi đúng đắn, chiến lược bài bản, cách phát triển phù hợp với thực tế, điều kiện thị trường trong nước”, ông Phạm Anh Tuấn chia sẻ.

Câu chuyện thẻ tín dụng nội địa của Ấn Độ

Từng là quốc gia gặp nhiều khó khăn trong công cuộc phát triển thị trường thẻ tín dụng nhưng đến nay, Ấn Độ đã gặt hái được những thành công nhất định. Theo Economist Times, Ấn Độ hiện có 8,5 tỷ thẻ tín dụng đang hoạt động. Thị trường thẻ tín dụng nói chung dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 25%/năm.

Trong đó, thị trường thẻ tín dụng nội địa cũng ghi nhận những dấu hiệu tích cực. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng của thị trường này là 14,4% tính từ tháng 3/2000 đến tháng 6/2023. Trong tháng 6 năm nay, thị trường thẻ tín dụng nội địa Ấn Độ tăng 15,6 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.852,3 tỷ USD.

Tốc độ tăng trưởng hàng tháng của thị trường thẻ tín dụng nội địa Ấn Độ.

Trước khi có được những thành công này, Ấn Độ đã phải đối mặt với không ít thách thức. Giao dịch bằng tiền mặt từ lâu đã trở thành một phần khó có thể thay đổi của người dân Ấn Độ, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Giao dịch bằng tiền mặt thậm chí còn chiếm tới 72% giao dịch tiêu dùng của Ấn Độ, theo báo cáo của Credit Suise.

Chưa kể, ở các vùng nông thôn của Ấn Độ, nơi có 65% dân số sinh sống, có không ít người gặp khó khăn về công nghệ và Internet và chỉ có 38% hộ gia đình ở Ấn Độ có kiến thức về kĩ thuật số. Sự thiếu hiểu biết cộng với những lo ngại về tính an toàn đã từng cản trở động lực phát triển thị trường thẻ tín dụng tại đất nước này.

Để khắc phục vấn đề này, chính phủ Ấn Độ và các công ty tư nhân đã bắt đầu một số chương trình giáo dục kỹ thuật số cho người dân nông thôn, trong đó họ được dạy về nhiều thiết bị kỹ thuật số khác nhau như điện thoại thông minh, kiến ​​thức cơ bản về Internet, cách kết nối ngân hàng trực tuyến, thanh toán bằng giao dịch trực tuyến hay lập và sử dụng thẻ tín dụng.

Nhiều người dân Ấn Độ đã chuyển sang sử dụng thẻ tín dụng.

Internet ngày càng phổ biến, điện thoại thông minh giá rẻ ra đời đã thu hút tầng lớp trung lưu thấp và xã hội nông thôn. Nhờ đó, những dịch vụ về thanh toán trực tuyến, sử dụng thẻ tín dụng cũng ngày càng trở nên quen thuộc hơn với người dân tại các vùng quê ở Ấn Độ.

Quốc gia này cũng tập trung vào xây dựng hệ thống thẻ tín dụng nội địa. Tập đoàn thanh toán quốc gia Ấn Độ (NPCI) ra mắt thẻ RuPay để thúc đẩy phương thức thanh toán trực tuyến thống nhất, thẻ tín dụng nội địa bắt đầu trở nên dễ tiếp cận hơn đối với người dân nông thôn. Ngày càng có nhiều công ty tư nhân khác tham gia vào thị trường này. Sự cạnh tranh giữa các công ty giúp người dùng thẻ tín dụng ở Ấn Độ được hưởng nhiều ưu đãi hơn về lãi suất hay phí phát hành thẻ thấp hơn.

Sau nhiều năm, từ chỗ thờ ơ với một loại hình thanh toán khó tiếp cận, nhiều người dân Ấn Độ nay chuyển sang sử dụng thẻ tín dụng như một cách để quản lý tài chính của họ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.