Tình trạng hàng ngàn xe chở hàng Việt mắc kẹt tại các cửa khẩu phía Bắc gây ra nhiều hệ lụy đến an ninh xã hội, cũng như vệ sinh an toàn phòng chống dịch Covid-19.
Hàng ngàn xe đang nằm chờ trên các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn để chờ thông quan sang Trung Quốc. Ảnh: CTV
Trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng khi có hàng ngàn xe chở hàng vẫn ùn ứ ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc, chiều 21/12, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức cuộc họp báo khẩn để thông tin về việc tháo gỡ khó khăn.
Khó vì Trung Quốc chống dịch vênh với Việt Nam
Tại cuộc họp, báo chí nêu một số kiến nghị của doanh nghiệp nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại các cửa khẩu với Trung Quốc. Chẳng hạn như tách cửa khẩu vận chuyển nông sản và vận chuyển hàng công nghiệp; vận động phía Trung Quốc tăng thời gian làm việc, thông quan tại các cửa khẩu lên 24 giờ và tăng lượng tài xế trung chuyển ở vùng đệm giữa hai nước; thảo luận để giải phóng các container hàng lẫn tài xế đang kẹt ở cả Việt Nam và Trung Quốc.
Xuất khẩu sang Trung Quốc giảm mạnh vì ùn ứ
Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết tính đến sáng 21/12, tổng lượng xe tồn tại ba khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma của tỉnh Lạng Sơn là 4.461 xe. Tính chung, tổng lượng hàng hóa tồn tại các cửa khẩu khoảng 6.200 xe, tương đương khoảng 12.000 người gồm tài xế chính và tài xế phụ, đang tập trung tại các khu vực cửa khẩu.
Kim ngạch chung xuất nhập khẩu qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn từ ngày 1 đến hết 15-12 chỉ đạt 121,65 triệu USD. Con số này giảm 40,5% so với cùng kỳ tháng 11 và giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2020.
An Hiền
Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát về hải quan thuộc Tổng cục Hải quan, thừa nhận: Việc tách luồng xuất nhập khẩu là rất khó cho VN. Cửa khẩu Tân Thanh đã tách luồng nhưng cửa khẩu Hữu Nghị và các cửa khẩu khác vẫn nhập chung. “Để làm cái này chắc phải đàm phán”, ông Tuấn nói.
Về việc tăng thời gian làm thủ tục thì được quy định bởi các hiệp định và thỏa thuận giữa hai phía. Còn đề xuất tăng số lượng tài xế thì hai bên đã họp tìm giải pháp. “Thực tế bên Trung Quốc cũng khó tìm và tài xế trung chuyển hiện rất hạn chế, có tăng cũng không đáng bao nhiêu” - ông Tuấn thông tin.
Thừa nhận áp lực thông quan hiện dồn lên các cửa khẩu, đặc biệt là Tân Thanh, cả ông Tuấn và đại diện hải quan hai tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn đều cho rằng cần có những giải pháp căn cơ hơn trong thời dịch bệnh.
Ông Vi Công Tường, Cục phó Cục Hải quan Lạng Sơn, cho hay: Xuất khẩu tiểu ngạch vốn là “truyền thống” và doanh nghiệp Việt Nam còn tận dụng chính sách biên mậu của Trung Quốc. Nhưng trong bối cảnh Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng chống Covid-19 thì Lạng Sơn liên tục đàm phán với chính quyền Trung Quốc để tìm ra các giải pháp.
“Hiện có một số giải pháp đã thống nhất. Đơn cử như Trung Quốc đề nghị áp dụng xét nghiệm hằng ngày cho tài xế, nhân viên nhà nước, lao công tại các cửa khẩu, khử khuẩn các cửa khẩu” - ông Tường cho hay.
Ông Trần Quang Trung, Cục phó Cục Hải quan Quảng Ninh, nhận định: “Việc ùn tắc hàng hóa chủ yếu do chiến lược phòng chống Covid-19 của Trung Quốc vênh với Việt Nam”. Trước thực tế trên, ông Trung cho hay Hải quan Quảng Ninh đã báo cáo các cấp chỉ đạo các lực lượng giải quyết tình trạng ùn tắc.
“Thực tế trước đây có ách tắc nhưng ít hơn và chưa có việc Trung Quốc thông báo dừng thông quan. Nay thông tin tôi nắm được thì Trung Quốc có mấy ca Covid-19 nên dừng. Cục Hải quan đã chỉ đạo các chi cục ứng trực 24/24 giờ để sẵn sàng làm các thủ tục” - ông Trung nói và cho hay Quảng Ninh đã gửi công hàm sang phía Trung Quốc đề nghị tăng thời gian thông quan.
Giảm chi phí cho doanh nghiệp, tài xế nằm chờ
Ông Âu Anh Tuấn đề cập đến việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Tuy vậy, trả lời phóng viên, ông Tuấn cho rằng cần có thời gian dài nữa mới có thể làm được việc này và tận dụng được các cơ hội do các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại.
“Hàng hóa Việt Nam xuất sang Trung Quốc thì thời gian nhanh. Còn xuất sang EU, Mỹ, Úc, Nhật... thì yêu cầu rất cao và thời gian dài. Vì vậy, ngoài đàm phán mở rộng thị trường thì chúng ta cần tăng cường chất lượng hàng hóa, gia tăng biện pháp bảo quản để hàng hóa đáp ứng yêu cầu của đối tác” - ông Tuấn nói. Ông cũng lưu ý rằng Trung Quốc đưa ra các tiêu chuẩn hàng hóa ngày càng chặt chẽ, khắt khe hơn.
Báo giới phản ánh ý kiến nhiều doanh nghiệp cho rằng: Hiện nay, tuy phải nằm lại ở các cửa khẩu nhưng doanh nghiệp và tài xế vẫn phải trả chi phí cao, 400.000 đồng/ngày. Vậy có cách nào giảm chi phí, chia sẻ khó khăn với tài xế lẫn doanh nghiệp không.
Ông Tuấn cho hay: Tổng cục Hải quan đã kiến nghị các địa phương phải xây dựng các khu vực trung chuyển như Trung Quốc đang làm. Các điểm này sẽ là nơi thực hiện các thủ tục, lưu trữ hàng hóa với công nghệ cao. “Nếu triển khai được thì bảo quản hàng hóa tốt, không làm ảnh hưởng chất lượng sản phẩm và giảm được chi phí cho doanh nghiệp, tài xế” - ông Tuấn nhấn mạnh.
Ông Vi Công Tường, Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, cho hay việc thu phí bến bãi chủ yếu do các doanh nghiệp đầu tư kho bãi và chi phí được Sở Tài chính duyệt. “Không có ách tắc thì không sao nhưng hiện có nhiều tài xế nằm ở đó 20 ngày. Mức phí mà theo đó mà thu thì thiệt hại rất lớn. Cục Hải quan chúng tôi cũng nhận được báo cáo này, đang đề xuất tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, ban quản lý cửa khẩu tham mưu giải pháp” - ông Tường cho hay.
Ngoài ra, ông Tường cho rằng từ giữa năm 2021, Quảng Ninh đã chỉ đạo phải chuẩn bị cả chỗ ăn, chỗ nghỉ ngơi cho tài xế vì nếu tài xế tỏa đi chỗ khác để ăn nghỉ thì không tốt cho chống dịch. Một số nơi đã xây dựng nhà lán, lợp tôn và có thu phí.
“Lạng Sơn cũng đầu tư khu trung chuyển 150 ha, đã giải phóng mặt bằng, hiện đã nhận xe và đợt tới có thể hoàn thành thì tiếp nhận hàng ngàn xe” - ông Tường thông tin thêm.
Về phía Quảng Ninh, ông Trung cho hay Quảng Ninh dự tính xây dựng một khu trung chuyển nông sản. Nhiều lãnh đạo bộ, ngành đã xuống tham quan, khảo sát và khu trung chuyển này sẽ sớm được triển khai.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam: Túc trực 24/24 giờ tại cửa khẩu để giải quyết
Ngay sau khi có thông tin về việc ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, nhiều cán bộ ngành nông nghiệp sẵn sàng túc trực 24/24 giờ tại cửa khẩu nhằm chia sẻ thông tin, dữ liệu tới các đơn vị liên quan…; đồng thời đề nghị doanh nghiệp Việt Nam thực hiện nghiêm 5K, tránh gây thiệt hại chung.
Bộ cũng đề nghị Lạng Sơn ứng dụng các công nghệ số, chuyển đổi số để kết nối thông tin hai chiều giữa tỉnh với doanh nghiệp sản xuất tại nhiều địa phương. Đồng thời Bộ đề nghị Lạng Sơn dành thêm quỹ đất, thành lập các bãi đỗ xe, giảm áp lực về lưu lượng xe lên biên giới.
Đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, giảm thủ tục
Trước tình trạng ách tắc hàng hóa như hiện nay, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ. Những ngày qua, bí thư tỉnh Quảng Tây, bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cũng gọi điện cho đại sứ quán, đề nghị phối hợp tìm giải pháp thông quan hàng hóa.
Trung Quốc đang thực hiện chính sách “zero Covid-19”. Mong các bạn thông cảm và ủng hộ chính sách của Trung Quốc.
Chúng tôi đề nghị Việt Nam cần tăng cường phòng chống Covid-19 ở biên giới. Thời điểm này hàng hóa có thể giữ lại kho ở các địa phương để giảm số lượng hàng hóa ùn ứ ở cửa khẩu.
Hiện có chín loại mặt hàng Việt Nam đã xuất chính ngạch sang Trung Quốc. Số lượng này lẽ ra tăng thêm nhưng vì dịch Covid-19, tiến trình đàm phán nghị định thư bị đình trệ. Do vậy, với các mặt hàng như chanh dây, ớt, khoai lang, sầu riêng…, đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nghiên cứu làm việc trực tuyến với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch, giảm các thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu. Ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán thương mại Trung Quốc tại Việt Nam.
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Kinh tế lifestyle đang trở thành ngành tạo giá trị lớn tại nhiều thị trường châu Á, từ Hàn Quốc, Thái Lan đến Singapore, khi nhu cầu chi tiêu cho trải nghiệm và phong cách sống tăng mạnh. Xu hướng này bắt đầu lan rộng tại Việt Nam, kéo theo sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng và buộc các doanh nghiệp bán lẻ, F&B, dịch vụ và bất động sản phải điều chỉnh mô hình để tham gia cuộc chơi mới.
(VNF) - Với việc ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới, Bảo Tín Mạnh Hải đang tập trung vào sứ mệnh sứ mệnh giúp người dân tích lũy và bảo toàn tài sản thông qua các sản phẩm Vàng Tích Luỹ (Kim Gia Bảo, Tiểu Kim Cát) và Vàng Trang Sức 24K.
(VNF) - Giá vàng SJC và vàng nhẫn được điều chỉnh tăng nhẹ tại một số nhà vàng trong phiên 8/12. Tuy nhiên, giá vàng trong nước vẫn chưa thể “tái chiếm” mốc kỷ lục đã được thiết lập trước đó.
(VNF) - Nhân dịp kỷ niệm 33 năm thành lập, Bảo Tín Mạnh Hải chính thức công bố ra mắt bộ sưu tập vàng tích lũy Kim Gia Bảo 2026 với các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa hội họa truyền thống trống đồng Đông Sơn và Tứ quý.
(VNF) - Việc xây dựng hệ sinh thái hỗ trợ FTA được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng tốt hơn các ưu đãi từ 17 FTA hiện có và chủ động hội nhập trong bối cảnh thương mại toàn cầu liên tục thay đổi.
(VNF) - Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTH thuốc lá), Bộ Y tế phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tác bài hát về phòng, chống tác hại của thuốc lá".
(VNF) - Chia sẻ kinh nghiệm về xuất khẩu nông sản Việt, ông Phan Minh Thông - Tổng Giám đốc Công ty Phúc Sinh cho biết, Israel là nơi có thể học hỏi nhiều về tư duy kinh doanh và văn hóa làm việc.
(VNF) - Các doanh nghiệp Việt đã bước đầu tranh thủ khai thác được thị trường Israel để xuất khẩu cũng như thu hút vốn đầu tư FDI từ thị trường này và thúc đẩy tương tác giao lưu giữa hai bên.
(VNF) - Thứ trưởng Bộ Y tế đề cập cơ chế quản lý “doanh nghiệp công bố sản phẩm, cơ quan chức năng hậu kiểm” và cho rằng việc thanh tra, kiểm tra với mỹ phẩm không chỉ có Bộ Y tế mà còn có các bộ và địa phương.
(VNF) - Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” đã xướng tên 15 cá nhân trong 6 lĩnh vực trọng tâm, ghi nhận những đóng góp ý nghĩa cho sự tiến bộ của cộng đồng.
(VNF) - Không khí lễ hội cuối năm càng thêm rộn ràng khi gia đình Vietjet chào đón thêm “thành viên mới” – tàu bay A321neo ACF mang số hiệu VN-A580, tiếp tục gia tăng thêm đội tàu mới – hiện đại – tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu khu vực.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - “Dòng chảy” của ống nhựa không chỉ dẫn nước sinh hoạt mà còn mang theo sự sống, niềm tin, và cả tương lai của hàng triệu người. Ở nơi giao thoa giữa bốn “thế giới” dân dụng, nông nghiệp, công nghiệp và môi trường, ống nhựa Ströman của Tập đoàn Tân Á Đại Thành như mạch ngầm bền bỉ, âm thầm vận hành, kết nối với công nghệ và tiêu chuẩn Đức chuẩn xác đến từng chi tiết.
(VNF) - Tối 5/12, Nhà hát Hồ Gươm sẽ đưa Hà Nội trở thành tâm điểm khoa học của thế giới khi hàng trăm trí tuệ kiệt xuất hội tụ tại Lễ trao giải VinFuture 2025. Theo hé lộ của thành viên Hội đồng VinFuture, đề cử chiến thắng Giải thưởng Chính triệu đô - lớn nhất thế giới - là công trình nghiên cứu có tầm ảnh hưởng đến một quy mô dân số rất lớn trên toàn cầu.
(VNF) - Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
(VNF) - Suzuki triển khai chương trình “Ưu đãi tất niên, sắm xe như ý” trên toàn hệ thống đại lý trong tháng 12. Các mẫu xe du lịch Suzuki được hỗ trợ lệ phí trước bạ 100% hoặc tặng gói bảo dưỡng dài hạn, trong đó, mức ưu đãi cao nhất lên đến 95 triệu đồng.
(VNF) - Việt Nam đã ký kết 17 FTA với trên 60 nước đối tác với đa dạng các nội dung, thỏa thuận, trong số đó có nhiều FTA thế hệ mới, bao trùm như: EVFTA, UKVFTA, CPTPP...
(VNF) - Ngày 9/12,TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho đang điều trị cho bệnh nhân H.N.H. (19 tuổi, quê Ninh Bình) nhập viện vì ngộ độc thuốc lá điện tử. Bệnh nhân được chuyển từ tuyến dưới lên trong tình trạng phải gây mê an thần để thở máy. Sau hơn một ngày H. được cai máy thở, tỉnh táo trở lại nhưng suy thận diễn tiến rất nhanh.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…