Khởi nghiệp cùng các 'ông bầu' bóng đá Việt cần bao nhiêu vốn?
Bích Thảo -
09/09/2020 16:28 (GMT+7)
(VNF) - Tính đến thời điểm tháng 9/2020 này, cà phê Ông Bầu đã có hơn 120 điểm bán tại 30 tỉnh thành trên cả nước. Dự kiến đến hết năm 2020, hệ thống này sẽ có 700 điểm bán tại hầu hết các tỉnh thành.
Khởi nghiệp cùng các Ông Bầu bóng đá Việt cần bao nhiêu vốn?
Long đong qua những tháng ngày vất vả vì Covid-19 suốt từ đầu 2020 đến nay, nhóm bạn trẻ Kim - Oanh - Nguyệt vốn là những hướng dẫn viên du lịch tại TP. HCM, quyết định góp tiền để dành, cùng nhau đầu tư khởi nghiệp với cà phê Ông Bầu.
Chia sẻ với VietnamFinance, đại diện nhóm cho biết: “Với chi phí đầu tư ban đầu là 80 triệu đồng, trong đó bao gồm cả chi phí nguyên vật liệu cho 2 tháng, cả nhóm xem đây là cơ hội để bước vào nghề mới, vừa học - vừa làm - vừa mở ra cánh cửa mới trong lúc cả ngành du lịch bị đóng băng”.
Theo tính toán của nhóm, họ sẽ nỗ lực tự quản lý, tự pha chế, không thuê nhân công để tích lũy tiền bán hàng, tiền lãi vào… góp vốn mở thêm điểm bán thứ 2, rồi thứ 3 sao cho mỗi người có “cơ ngơi” riêng.
Ảnh minh họa
Theo bà Đỗ Đình Bảo Ngọc, đại diện cà phê Ông Bầu, điều quan trọng nhất để có thể cùng hợp tác kinh doanh với cà phê Ông Bầu là người kinh doanh phải có chung chí hướng: mang cà phê thật đến cho cộng đồng và cùng đóng góp vào quỹ phát triển tài năng Việt (đóng góp 1.000 đồng vào quỹ cho mỗi thức uống được bán ra).
Bên cạnh đó, để các nhà đầu tư có thể bán được hàng thì hệ thống cà phê Ông Bầu sẽ chọn địa điểm các quán cách nhau tối thiểu 1km. Đội ngũ từ Ông Bầu sẽ hỗ trợ các đối tác thẩm định địa điểm kinh doanh và tổ chức huấn luyện pha chế, trang trí quán... Đối với những cá nhân có nguồn vốn ít, chuỗi cà phê này còn giúp kết nối với ngân hàng để có thêm tài chính cho mục tiêu kinh doanh.
Những nhà đầu tư cá nhân chưa có nhiều vốn, chưa có mặt bằng thậm chí chưa có kinh nghiệm, đều có thể tìm được cơ hội đi cùng hệ thống cà phê này. Chi phí đầu tư thấp nhất là mô hình xe di động dành cho những nhà đầu tư ít vốn, như nhóm bạn trẻ nêu trên.
Với những nhà đầu tư khác nhau, Ông Bầu sẽ tư vấn mô hình kinh doanh phù hơp với mức đầu tư có thể của khách hàng, hỗ trợ phần quản lý và vận hành… Sau khi ký hợp đồng, đối tác sẽ được tham gia khóa đào tạo về quản lý vận hành quán và pha chế các thức uống trong menu Ông Bầu.
Về chủ sở hữu, cà phê Ông Bầu có vốn điều lệ 100 tỷ đồng với 3 cổ đông là bà Trần Thị Kim Oanh, bà Đoàn Hoàng Anh và ông Võ Quốc Lợi.
Có thể thấy, đằng sau cafe Ông Bầu là cả một hệ thống nâng đỡ. Đầu tiên có thể kể đến người nắm nhiều cổ phần nhất, bà Trần Thị Kim Oanh. Bà Oanh là thành viên ban kiểm soát của Công ty Cổ phần Cà phê Phước An, một công ty con của tập đoàn NutiFood. Ông Võ Quốc Lợi là con trai Bầu Thắng, hiện là cổ đông tại ngân hàng Kienlongbank, nơi Bầu Thắng từng làm chủ tịch giai đoạn 2013-2018. Bà Đoàn Hoàng Anh, con gái của Bầu Đức.
Như vậy, cà phê Ông Bầu hội tụ các nguồn lực về nguyên liệu cà phê tận gốc có sẵn, tài chính và lãnh đạo bởi các ông lớn đứng sau. 3 ông lớn phía sau 3 cổ đông chính, là 3 doanh nhân gắn liền với bóng đá Việt Nam gồm: ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Công ty cổ phần Đồng Tâm và ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty Nutifood.
3 ông bầu bóng đá Việt Nam. Từ trái sang: ông Trần Thanh Hải, ông Đoàn Nguyên Đức và ông Võ Quốc Thắng
Chia sẻ về "nghiệp" làm cà phê, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai nêu quan điểm: bóng đá phải “Sạch” và cà phê phải “Thật”.
Còn ông Võ Quốc Thắng - Chủ tịch Công ty cổ phần Đồng Tâm thì chỉ ra thách thức lớn nhất với cà phê Ông Bầu là làm sao tìm ra mô hình kinh doanh khởi nghiệp hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho người lao động, xây dựng được thói quen uống cà phê thật và mô hình đó tự tạo được nguồn đóng góp ngược lại cho xã hội. Thử nghiệm trên rất nhiều mô hình, họ tìm ra được mô hình kinh doanh hiệu quả của quầy bar di động. Người lao động lấy công làm lời sẽ có thu nhập tốt, người tiêu dùng thì được uống cà phê thật và mô hình này cũng đóng góp ít nhất vào Quỹ Phát triển Tài năng Việt được 30 – 40 nghìn đồng một ngày.
Toàn bộ nguồn nguyên liệu chất lượng do Công ty NutiFood của bầu Hải đảm trách. Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Công ty NutiFood khẳng định, triết lý kinh doanh chỉ một chữ “thật”: nói thật, làm thật và mang cà phê thật đến cho mọi người, trả lại giá trị cho cà phê.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.