Khởi sắc như ngành gỗ: Xuất khẩu có thể đạt 18 tỷ USD
Vân Trang -
05/06/2022 10:53 (GMT+7)
(VNF) - Dự báo triển vọng xuất khẩu của ngành gỗ trong năm 2022, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sẽ đạt khoảng 16 tỷ USD. Tuy nhiên, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores), cho rằng ngành gỗ hoàn toàn có thể đạt mức 17,5 - 18 tỷ USD như mục tiêu mà ngành đặt ra cho năm 2022.
ản xuất gỗ ghép thanh tại công ty gỗ Hoàng Thông, một trong những doanh nghiệp gỗ ghép thanh lớn nhất cả nước.
Không sợ thiếu đơn hàng
Trao đổi cùng Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance, ông Nguyễn Hữu Thông, Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên gỗ Hoàng Thông, cho biết bước sang năm 2022, khi đại dịch Covid-19 được khống chế, chuỗi cung ứng về lao động được phục hồi, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ông đã có nhiều khởi sắc.
“Năm 2021, công ty tôi chỉ có 1.000 lao động làm việc ‘3 tại chỗ’ ở các nhà máy tại thị xã Tân Uyên và TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, nhưng đến nay công ty đã sản xuất bình thường trở lại và có 2.300 lao động đang làm việc. Hiện tại, các đơn hàng của chúng tôi đã được ký tới hết năm, và để hoàn thành đơn hàng, chúng tôi đang tuyển thêm 1.000 công nhân nữa”, ông Thông cho biết.
Theo Hiệp hội Gỗ và Lâm sản (Vifores), kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 4 tháng đầu năm 2022 đạt 5,48 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2021. Dự báo, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong nửa đầu năm 2022 tăng từ 5% đến 8%...
Tính riêng tháng 4, số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,5 tỷ USD, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt 1,13 tỷ USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Những con số về kết quả xuất khẩu trong tháng 4 là rất đáng mừng, bởi xuất khẩu sản phẩm gỗ trong tháng 3/2022 giảm 5,9% so với tháng 3/2021.
Theo Vifores, điều đáng nói hơn nữa là, trong 4 tháng qua, thị trường xuất khẩu của mặt hàng gỗ rất bền vững, uy tín. Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất của Việt Nam.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong tháng 4/2022 ước đạt 895 triệu USD, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ ước đạt 3,3 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2021 và chiếm 60,4% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam.
Cung cấp thêm thông tin, ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Vifores, nhận định: “Trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine chưa vãn hồi, giá nguyên liệu và chi phí vận chuyển đường biển liên tục ‘leo thang’, ngành gỗ đã tìm mọi giải pháp giảm giá thành sản xuất. Đồng thời, các doanh nghiệp ngành gỗ đã đưa ra loạt giải pháp về chống gian lận thương mại, tái cấu trúc đi thẳng vào những sản phẩm có lực hút cao của thế giới như phòng khách, phòng bếp, phòng tắm và nhiều sản phẩm trung gian khác để nâng cao năng lực cạnh tranh của gỗ Việt Nam”.
“Bắt” cơ hội từ các FTA thế hệ mới
Theo ông Đỗ Xuân Lập, hiện xu hướng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đang tập trung vào mặt hàng có giá trị gia tăng cao như ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đồ nội thất phòng ngủ... Đây đều là các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh.
Trong tình hình hiện tại, mặc dù doanh nghiệp ngành gỗ còn đối mặt với nhiều khó khăn, như thiếu hụt lao động, giá nguyên liệu gỗ tiếp tục tăng, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục sản xuất do đơn đặt hàng đã được đặt trước đó. “Hiện tại, hầu hết các doanh nghiệp ngành gỗ đã nhận đơn hàng đến hết quý III và thậm chí đến hết năm 2022. Với kết quả tích cực đạt được trong những tháng đầu năm 2022, dự báo xuất khẩu khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 sẽ tăng từ 5% - 8% so với cùng kỳ năm 2021”, ông Lập nhấn mạnh.
Những yếu tố chính thúc đẩy ngành gỗ tiếp tục tăng trưởng khả quan trong thời gian tới được nhìn nhận bao gồm: doanh nghiệp gỗ của Việt Nam có nhiều lợi thế so các nước xuất khẩu đồ gỗ, bởi Trung Quốc không khuyến khích phát triển đồ gỗ và chi phí tăng cao. Trong khi đó, Italia, Đức và các nước phát triển khác đang giảm sản xuất do ảnh hưởng suy thoái và chi phí tăng cao, do nguồn cung gỗ bị hạn chế bởi cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraine.
Theo Vifores, thời điểm này, đại dịch Covid-19 đã không còn là vấn đề đáng lo với ngành gỗ. Tại hầu hết các nước, các công sở, văn phòng đã mở cửa hoạt động trở lại. Vì vậy, mặt hàng có nhu cầu được mua nhiều trong những tháng tới là đồ nội thất văn phòng.
Với ngành gỗ, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực sản xuất chính, chiếm 52% thị phần sản xuất đồ nội thất văn phòng thế giới, tiếp theo là Bắc Mỹ chiếm 24% và châu Âu với 19%. Sau khi giảm 10% trong năm 2020 do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đến năm 2021, sản xuất đồ nội thất văn phòng toàn cầu đạt 52 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2020.
Phân khúc đồ nội thất văn phòng có triển vọng rất khả quan, tuy nhiên, sản xuất đồ nội thất văn phòng của Việt Nam chưa chú trọng vào phân khúc này. Chính vì vậy, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất văn phòng của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng thấp trên thị trường thế giới. Do đó, thời điểm này sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mặt hàng này khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.
Ông Lập cho biết hoạt động sản xuất và xuất khẩu gỗ của Việt Nam hiện được thúc đẩy bởi hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTAs) đang được thực thi như EVFTA, CPTPP tạo lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm khi mức thuế giảm dần về 0%. Bên cạnh đó, Trung Quốc - thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn trên thế giới, đang thực hiện chiến lược “Zero Covid” khiến hoạt động sản xuất và xuất khẩu bị gián đoạn… Mặt khác, Trung Quốc không khuyến khích phát triển đồ gỗ do chi phí tăng cao.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.