'Không học hành, không làm việc, chỉ thắp nhang': 'Mồi béo' cho người khác làm giàu
Mai Lý -
14/06/2023 15:17 (GMT+7)
(VNF) - Xu hướng “không học hành, không làm việc, chỉ thắp nhang” của giới trẻ Trung Quốc vô tình trở thành cơ hội làm giàu béo bở của nhiều công ty du lịch và chứng khoán.
Làm ăn khó khăn, kéo nhau đi chùa thắp hương
Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức sau đại dịch Covid-19. Tờ CNN cho hay, xuất khẩu của Trung Quốc đã giảm 7,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. Kinh tế ảm đạm khiến tỷ lệ thất nghiệp của người trẻ tại Trung Quốc tăng cao.
Theo thống kê của Straits Times, tỷ lệ thất nghiệp của nhóm 16 – 24 tuổi đạt mức cao kỷ lục 20,4% trong tháng 4/2023. Trong khi đó, theo ước tính của Bộ Giáo dục Trung Quốc, 11,6 triệu sinh viên đại học sẽ bước chân vào thị trường việc làm khan hiếm trong mùa hè này.
Tỷ lệ người trẻ thất nghiệp ở Trung Quốc tăng cao (Ảnh: AFP)
Thực trạng ảm đạm khiến trào lưu đi chùa cầu may lan rộng khắp Trung Quốc trong thời gian gần đây. Nhiều người trẻ tìm đến cửa chùa với mong muốn thoát khỏi một xã hội đầy áp lực. “Không học hành, không làm việc, chỉ thắp nhang” đã trở thành câu cửa miệng của nhiều người trẻ Trung Quốc. Thậm chí, một cụm từ ám chỉ xu hướng này “incense-burning youth” (Tạm dịch: Thế hệ người trẻ chỉ thắp nhang) đã ra đời.
Dựa trên dữ liệu của website du lịch Trip.com, số lượt viếng thăm chùa tại Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm đã tăng gấp 4 lần so với tổng số lượt trong cả năm ngoái. Khoảng một nửa số khách viếng thăm chùa nằm trong độ tuổi 20 – 30.
Ung Hòa Cung (Bắc Kinh) – một địa điểm thờ Phật giáo Tây Tạng, nơi dành cho những người mong muốn tìm kiếm thành công trong sự nghiệp và tài chính đã ghi nhận lượng người viếng thăm tăng 530% so với cùng kì năm ngoái, trang SCMP chỉ ra. Số lượng người đến chùa tăng mạnh vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua.
Số lượng người trẻ đến chùa tăng đột biến (Ảnh: Straits Times)
Núi Nga Mi (Tứ Xuyên), một trong bốn ngọn núi linh thiêng của Phật giáo đã đón 2,48 triệu khách trong 5 tháng đầu năm nay, tăng 53% so với cùng kỳ năm 2019 – thời gian trước khi bùng dịch Covid-19.
Cái nôi của Đạo giáo – núi Long Hổ (Giang Tây) đón 4,73 triệu lượt khách viếng thăm trong quý I/2023, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2019. Võ Đang, một địa điểm Đạo giáo nổi tiếng cũng ghi nhận lượt khách kỉ lục trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3 năm nay, tăng 23% so với năm 2019.
Cơ hội làm giàu từ những kẻ cầu may
Nhiều người đổ xô đến chùa để cầu may giúp nhiều công ty du lịch tại Trung Quốc tăng trưởng ấn tượng. Theo Strait Times, Emei Shan Tourism – công ty cung cấp dịch vụ du lịch quanh ngọn núi Nga Mi đã chứng kiến sự nhảy vọt về doanh thu. Công ty đạt lợi nhuận ròng cao kỷ lục, 9,8 triệu USD trong quý đầu tiên, tăng tới 262% so với cùng kì năm 2019.
Cổ phiếu của Emei Shan Tourism cũng tăng 44% trong 10 phiên giao dịch vừa qua và là một trong những cổ phiếu hoạt động tốt nhất trên thị trường chứng khoán Trung Quốc ở thời điểm hiện tại.
Công ty điều hành khu danh lam thắng cảnh núi Cửu Hoa (một trong tứ đại Phật giáo danh sơn tại Trung Quốc) cũng đạt doanh thu cao kỷ lục. Chỉ trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, doanh thu của công ty tăng 43% so với cùng kì năm 2019 trong khi cổ phiếu tăng 34% trong 10 phiên giao dịch gần nhất. Đây là mức tăng trưởng cao nhất của công ty kể từ khi lên sàn vào năm 2015.
Nhiều ứng dụng gõ mõ, thắp hương online,...ra đời (Ảnh: SCMP)
Không chỉ các công ty du lịch, nhiều công ty bán vé số cũng nằm im hưởng lợi nhờ xu hướng này. Bên cạnh cầu mong thành công trong sự nghiệp, nhiều người trẻ đi chùa để cầu trúng số. Theo Reuters, doanh số bán vé số tại Trung Quốc đã tăng tới 62% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 7,28 tỷ USD. Doanh số bán vé số trong tháng 4 vừa qua cũng tăng lên mức cao nhất trong một thập kỷ.
Nhận thấy xu hướng người trẻ Trung Quốc tin vào tâm linh nhiều hơn, một số công ty phần mềm cũng đã nhanh tay nắm bắt cơ hội làm giàu. Nhiều ứng dụng công nghệ về tu hành được sản xuất và được đông đảo người trẻ Trung Quốc đón nhận.
Ứng dụng gõ mỏ ảo Wooden Fish đã thu hút được hơn 4 triệu lượt tải trên AppStore sau khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái. Thậm chí, nhiều ứng dụng như thắp nhang online, đọc kinh Phật, lần tràng hạt, tích công đức online cũng lần lượt ra đời. Chùa Jingfeng ở Phúc Kiến hiện đã chuyển sang thắp nhang điện tử. Với mức phí chỉ 8,8 NDT, người dùng điện thoại có thể thắp một nén hương điện tử để khấn vái các bề trên hoặc quét mã QR để làm công đức online.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.