Wang Chuanfu: Cậu bé nông thôn nghèo thành tỷ phú ô tô điện top đầu thế giới

Bảo Anh - 10/06/2023 11:30 (GMT+7)

(VNF) - Nổi danh và giàu có nhưng ít ai biết rằng tỷ phú Wang Chuanfu - người làm nên tên tuổi “gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc BYD sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh cơ cực, thiếu thốn. Bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, ông Wang đang từng bước đưa doanh nghiệp lên dẫn đầu toàn cầu từ con số 0.

VNF
Tỷ phú xe điện Wang Chuanfu "xây dựng giấc mơ" từ hai bàn tay trắng

Khởi đầu từ chế pin điện thoại cho Nokia

Chủ tịch tập đoàn BYD, ông Wang Chuanfu sinh năm 1966, là con thứ 8 trong một gia đình nhà nông nghèo khó. Cha mẹ mất sớm, ông Wang được các anh chị nuôi nấng từ khi còn nhỏ.

Hơn ai hết, ông Wang ý thức được chỉ có chăm chỉ, nỗ lực mới giúp bản thân và gia đình thoát khỏi cảnh khó khăn. Chính vì vậy, ông dồn hết thời gian vào học tập và tốt nghiệp chuyên ngành Hoá học Đại học Trung Nam. Nhận thấy bản thân có đam mê đặc biệt với khoa học, ông Wang quyết định học lên cao học và trở thành Thạc sĩ Khoa học của Viện Nghiên cứu Kim loại màu tại Trung Quốc.

Xuất phát điểm là một nhà hoá học sau khi ra trường, ông Wang bắt đầu có những bước tiến trong sự nghiệp của mình khi thành công lọt vào đội nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc.

Tháng 2/1995, sau khoảng thời gian làm việc với tư cách là một nhà nghiên cứu khoa học, ông cùng người anh họ Lv Xiangyang thành lập BYD Co. (viết tắt của cụm “Build Your Dream”). Mới đầu, BYD chỉ là đơn vị chuyên sản xuất pin điện thoại.

Tỷ phú Wang Chuanfu từng chia sẻ, ban đầu công ty chỉ là một nhà máy sản xuất pin sạc. Tại thời điểm này, BYD đã gặt hái nhiều thành công hơn tưởng tượng khi trở thành nhà cung cấp pin cho nhiều hãng điện thoại có tiếng, một trong số đó có thể kể tới “huyền thoại” Nokia.

10 năm sau khi công ty được thành lập, BYD đã chiếm hơn một nửa thị trường pin điện thoại di động trên thế giới, trở thành nhà sản xuất pin lớn nhất của Trung Quốc.

Mặc dù liên tục gặt hái “quả ngọt”, ông Wang chưa bao giờ có ý định lơ là việc kinh doanh mà luôn cố gắng đưa doanh nghiệp phát triển xa hơn. Năm 2002, BYD quyết định mở rộng thêm sang mảng kinh doanh ô tô.

Cú bắt tay với huyền thoại Warren Buffett

Doanh nghiệp đã mua lại Quinchuan Auto, đơn vị sản xuất ô tô đang trên đà thua lỗ, và mở thêm một công ty con phụ trách mảng xe cộ với tên gọi BYD Automobile Company. Nhận được sự tín nhiệm, ông Wang trở thành Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn BYD, tập đoàn mẹ của BYD Automobile Company và BYD Electronics.

Với kiến thức nền và kinh nghiệm sẵn có về chế tạo pin, ông Wang tiếp tục “thừa thắng xông lên” trong lĩnh vực pin xe điện. Ông cùng ban quản trị tập đoàn tin rằng muốn giữ chi phí sản phẩm ở mức tốt thì BYD cần chủ động sản xuất được nhiều linh kiện hơn. Vì thế, doanh nghiệp bắt đầu tập trung nhiều nguồn lực cho việc sản xuất các bộ phận ô tô điện.

Không chỉ thành công trong việc sở hữu pin xe điện và chất bán dẫn của riêng mình, năm 2008, BYD “một bước lên mây” khi được “thiên tài đầu tư” Warren Buffett nhìn trúng và quyết định dành hơn 230 triệu USD đầu cơ vào doanh nghiệp Trung Quốc này. Lợi nhuận tập đoàn sau đó đã liên tục tăng chóng mặt, giúp tỷ phú Warren Buffett hưởng lợi gấp 33 lần sau 13 năm đầu tư.

Năm 2016, BYD đã thành công bán được 96.000 chiếc xe điện tại thị trường trong nước. Cuối năm ngoái, BYD chạm mốc kỷ lục khi có đến hơn 220.000 lượt đặt mua, tăng 145% so với cùng kỳ.

Tổng kết cả năm 2022, BYD đã bán ra 940.000 xe điện chạy bằng pin toàn cầu, trong đó 911.140 chiếc được bán ra tại thị trường Trung Quốc. Trong khi cũng cùng thời điểm đó, Tesla của tỷ phú Elon Musk chỉ sở hữu khoảng 170.000 lượt đăng ký đặt mua, số lượng xe bán ra tại Trung Quốc chưa được một nửa so với BYD khi chỉ đạt khoảng 440.000 xe.

Theo số liệu từ Reuters, trong quý I/2023, BYD vẫn duy trì phong độ khi số lượng xe điện bán ra trong nước cao gấp 5 lần so với Tesla.

Không chỉ tập trung trong nước, ngày 1/4/2023, BYD bắt đầu bán xe điện tại Mexico. Bên cạnh đó, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, đang liên tục mở rộng và thâm nhập thị trường quốc tế, trước mắt là các khu vực như châu Á, châu Âu và châu Mỹ Latinh.

BYD sở hữu “hậu phương” rất vững chắc khi luôn có sẵn những công nghệ tiên tiến nhất. Doanh nghiệp nắm trong tay hầu hết các công nghệ cốt lõi bao gồm xe năng lượng mới, động cơ pin, chip bán dẫn và bảng điều khiển điện tử. Theo giới thiệu của hãng, xe điện BYD sử dụng công nghệ pin độc quyền, giúp mang lại hiệu suất vượt trội và tuổi thọ cao hơn nhiều so với pin lithium-ion truyền thống.

Bản thân Chủ tịch Wang cũng từng nhiều lần tự hào rằng doanh nghiệp của ông thuộc một trong hai nhà sản xuất duy nhất trên thế giới (Tesla là nhà sản xuất còn lại) có thể thực sự tự chế tạo ra một chiếc xe điện.

“Nếu BYD giữ vững phong độ, doanh nghiệp này có thể sẽ là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2030” là dự đoán của nhiều nhà phân tích nổi tiếng như Charlie Munger và Warren Buffett.

Hiện tại, BYD đã trở thành một tập đoàn với vốn hoá thuộc top đầu Trung Quốc và xếp thứ 6 toàn cầu. Hưởng lợi từ tài chính tập đoàn, ông Wang hiện đang sở hữu khối tài sản rơi vào khoảng 19 tỷ USD, nằm trong top 100 người giàu nhất thế giới, theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.

Xem thêm >> ‘Gã khổng lồ’ xe điện Trung Quốc BYD đe dọa thị phần của Tesla

Theo SCMP, Gulf News
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Fintech khó sáng tạo khi chưa rõ hành lang pháp lý

Fintech khó sáng tạo khi chưa rõ hành lang pháp lý

(VNF) - Tại Việt Nam, các quy định chỉ mới đáp ứng được một phần cho sự phát triển của fintech trong các hoạt động liên quan đến ngân hàng, thanh toán, chưa đề cập đến các lĩnh vực khác đang trở thành xu hướng của fintech thế giới như đầu tư, quản lý tài sản, tiền mã hóa…

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

(VNF) - Khái niệm tiền điện tử lần đầu được định nghĩa theo Nghị định 52 có hiệu lực từ 1/7. Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

(VNF) - Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên; Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?; Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm; Căn hộ D’.Palais de Louis của Tân Hoàng Minh giá cao nhất 219 triệu/m2... là những thông tin được quan tâm trong tuần qua

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

(VNF) - Trong hơn 500.000 tỷ đồng đề xuất nâng cấp cao tốc, trước mắt vốn nhà nước chỉ mới cân đối được hơn 8.000 tỷ đồng, đồng thời cần huy động thêm hơn 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tư nhân cho các dự án cấp bách. Điều này được cho là khó “khả thi”, trước những khó khăn vẫn còn tồn tại của các dự án đầu tư theo hình thức PPP

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

(VNF) - Thế giới tuần qua liên tiếp ghi nhận nhiều thông tin tiêu cực liên quan tới vụ rơi máy bay khiến Tổng thống Iran thiệt mạng; nhiễu động máy bay Singapore Airlines gây chết người; lở đất Papua New Guinea chôn vùi hơn 300 người,...

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

(VNF) - Trước những khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ, một bộ phận khách hàng có sự dịch chuyển nhu cầu bảo vệ tài chính, từ dài hạn sang ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ trước mắt và phù hợp với tình hình tài chính của gia đình

Trái cây xa xỉ: Dứa giá 400 USD, dâu tây 50 USD/8 quả

Trái cây xa xỉ: Dứa giá 400 USD, dâu tây 50 USD/8 quả

(VNF) - 400 USD là số tiền có thể bỏ ra để mua một hộp trứng cá muối hảo hạng, một chai rượu vang ngon hoặc một bữa ăn đầy đủ tại nhà hàng cao cấp. Thế nhưng, 400 USD cũng là mức chi phải bỏ ra nếu muốn sở hữu trái dứa Rubyglow.

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

(VNF) - Nhà sản xuất máy bay Comac của Trung Quốc đang tích cực làm việc với các quan chức Arab Saudi khi hãng này tìm cách mở rộng thị trường ra khỏi khu vực trong nước và Đông Nam Á, theo Reuters.

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

(VNF) - Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh bị tạm hoãn xuất cảnh, cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng bị công an truy tìm, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam bị khởi tố, Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

(VNF) - Với quy mô dân số dự kiến đến năm 2050 là 14,5 triệu người và đạt 16 triệu người vào năm 2060, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.