Mỹ áp thuế 46%: Bộ Công Thương khuyên DN 'không bỏ trứng vào một giỏ'
(VNF) - Liên quan tới vấn đề Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này chưa tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu.
Nếu xem golf cũng là một phân khúc của thị trường bất động sản thì đây có lẽ là phân khúc “tưởng ngon mà không ngon”, ông David V.Than – một chuyên gia tư vấn phát triển golf có nhiều năm kinh nghiệm, chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính.
Theo ông, làm golf rất khó. Giai đoạn trước khi quy hoạch sân golf quốc gia được bãi bỏ, quá trình xin cấp phép một sân golf dài đằng đẵng với hàng trăm thủ tục từ trung ương xuống địa phương. Qua được cửa quy hoạch, pháp lý thì đến cửa bồi thường, giải phóng mặt bằng, “chủ dự án nào nhanh, có quan hệ tốt cũng phải mất 3 năm, còn trung bình phải 6 năm mới xong được, cá biệt có dự án mất tới 12 năm mà vẫn không xong”, ông nói.
Nhìn tổng thể, ông David V.Than cho biết việc đầu tư một sân golf bao gồm 3 loại chi phí: một là chi phí xin dự án (tức làm thủ tục pháp lý), hai là chi phí đất (tiền sử dụng đất và tiền bồi thường giải phóng mặt bằng), ba là chi phí xây dựng sân golf.
Tùy theo vị trí và chất lượng, chi phí cho mỗi hố golf dao động 1 – 2 triệu USD, chưa bao gồm chi phí xin dự án và chi phí đất. Nếu dự án nằm tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, chi phí mỗi hố golf có thể lên tới 3 triệu USD, do chi phí đất cao. Lấy mức trung bình là 2 triệu USD, một sân golf 18 hố sẽ có chi phí là 36 triệu USD. Cộng thêm các chi phí khác, một sân golf 18 hố có tổng mức đầu tư khoảng 40 triệu USD.
Những sân golf nằm ở tỉnh, nơi khu vực đất hoang hóa, không có dân cư sinh sống, sẽ tiết kiệm được tiền bồi thường thu hồi đất và tiền sử dụng đất, song chi phí xây dựng sẽ đội lên rất cao do phải làm đường giao thông dẫn vào. Nhìn chung, việc xây dựng sân golf sẽ trải qua các bước: san lấp, định dạng lại địa hình; làm các lớp đệm (sỏi, cát, cỏ); làm hệ thống tưới tiêu; xây dựng đường nội bộ và các công trình đi kèm. Khu vực càng hẻo lánh, chi phí làm sân golf càng đội lên, bởi vậy khó có thể nói chủ đầu tư sân golf được “hưởng lợi” nhờ giá đất rẻ.
Với chi phí đầu tư 40 triệu USD cho một sân golf, nếu tính thời gian hoàn vốn trong 20 năm, thì mỗi năm chủ sân phải thu về 2 triệu USD. Nhưng do phải cộng thêm yếu tố trượt giá của đồng tiền, lãi suất vay ngân hàng, chi phí bảo trì, bảo dưỡng sân golf và các chi phí điện nước (tốn trung bình 0,5 – 1 triệu USD/năm)… thì một sân golf phải có doanh thu 2,5 – 3 triệu USD/năm mới đạt mức hòa vốn. Tuy nhiên, cuộc chơi không hề dễ dàng.
Theo ông David V.Than, để đạt được mục tiêu hòa vốn như trên, mỗi ngày, sân golf phải có tối thiểu 100 người chơi. Hiện nay, phí chơi bình quân là 100 USD/người (tại TP. HCM), hoặc 50 – 70 USD/người (ở các tỉnh). Lấy giá trung bình là 80 USD/người, như vậy 100 người chơi sẽ cho ra doanh thu 8.000 USD/ngày, tức khoảng 3 triệu USD/năm.
Tuy nhiên, con số 100 người chơi mỗi ngày đang là một thách thức đối với các sân golf. Trên thực tế, đa số sân golf hiện nay chỉ có 10 – 15 khách chơi/ngày (ngày thường) và 30 – 40 người/ngày (cuối tuần). Với lượng khách ít ỏi này, sân golf đang cầm chắc thua lỗ.
“Một sân 18 hố có thể tiếp nhận tối đa 300 người chơi/ngày, chỉ cần 100 người chơi/ngày là đã sống được, tức chỉ cần 30% công suất, vậy nhưng 30% cũng đã vô cùng khó khăn. Để giải quyết bài toán nguồn thu, nhiều sân golf hiện nay áp dụng chính sách thẻ thành viên (membership card). Song, bán thẻ giờ cực khó. Nguyên nhân là người chơi golf thường muốn chơi tại nhiều sân khác nhau. Nếu mua thẻ của 1 sân, họ sẽ phải chơi thường xuyên thì mới ‘bõ tiền’, còn chơi ít thì sẽ bị lỗ.
Do vậy, tâm lý người chơi hiện nay là không muốn mua thẻ. Họ chơi sân nào sẽ mua vé lẻ vào sân đó. Sân golf còn gặp một khó khăn rất khó nói là suất ngoại giao, tức cho khách chơi miễn phí. Đã ít khách lại còn phải sắp xếp suất ngoại giao, chủ sân golf làm sao hòa vốn với việc khai thác sân golf thuần túy được. Tôi có thể đảm bảo 70% sân golf tại Việt Nam hiện nay không bao giờ đủ 100 khách chơi/ngày. Chỉ có khoảng mười mấy sân có lượng khách đông hơn con số 100, ví dụ như: sân Long Biên, sân Vân Trì (tại Hà Nội), sân Thủ Đức, sân Tân Sơn Nhất (tại TP. HCM), sân Sông Bé (tại Bình Dương), sân Long Thành (tại Đồng Nai)…”, ông David V.Than cho biết.
Do nguồn thu từ bán vé chơi golf không đủ để bù đắp chi phí, các chủ sân golf phải tính kế làm bất động sản để có lợi nhuận. Bất động sản sân golf phổ biến nhất là biệt thự, nhà phố, condotel. Do suất đầu tư các sản phẩm này khá thấp, biên lợi nhuận sẽ rất cao. Điều này cũng giải thích cho việc vì sao đầu tư sân golf lại trở nên hấp dẫn đối với nhiều doanh nghiệp. Theo cách thông thường, doanh nghiệp sẽ phát triển một tổ hợp nghỉ dưỡng, trong đó sân golf là một hạng mục. Nói cách khác, golf đóng vai trò là sản phẩm bổ sung, là giá trị gia tăng của tổ hợp nghỉ dưỡng đó.
Tuy nhiên, theo ông David V.Than, hiện nay, làm bất động sản sân golf cũng không còn hấp dẫn như trước. Bối cảnh hiện tại của thị trường bất động sản cho thấy, làm nhà phố, biệt thự bán khá khó, làm trong sân golf còn khó bán hơn nhiều. “Có nhiều đơn vị làm dự án golf để cơ cấu lại danh mục hoặc cải thiện tình hình tài chính nhất thời chứ làm sân golf ở Gia Lai, Đắk Lắk thì thành công khó lắm”.
Cũng theo ông, nhìn chung, lợi suất của sân golf thấp hơn rất nhiều các sản phẩm bất động sản khác. Chẳng hạn lợi suất của chung cư có thấp cũng đạt 20%, lại thu hồi vốn nhanh, có thể dùng tiền của khách hàng để xây dựng dự án, nhưng với sân golf thì chủ đầu tư không thể “phân lô” sân để bán được. Nói một cách hình ảnh, làm sân golf là “bỏ thoi vàng đầu tư, thu bạc cắc tiền vé”.
“Ở Việt Nam có hai dạng kinh doanh. Dạng thứ nhất là căn cơ, tính toán kĩ lưỡng. Dạng này thường không hoặc tham gia rất hạn chế vào ngành golf. Dạng thứ hai là liều lĩnh, cái tôi lớn, nghĩ rằng làm sân golf thì sẽ thu tiền đều đều. Dạng thứ hai đang chiếm chủ yếu trên thị trường. Thực tế, ngành golf có rủi ro rất lớn. Chỉ nói riêng về khách chơi, nước Mỹ có hàng chục triệu người chơi thường xuyên, tạo ra doanh thu lớn cho các sân. Còn ở Việt Nam, số người chơi 2 trận/tháng mới chỉ khoảng 3 vạn. Ngành golf còn rất non trẻ, muốn phát triển được, nhà nước phải có thêm chính sách hỗ trợ, khuyến khích. Khi đó, golf mới trở thành ngành kinh tế thực sự, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng và nền kinh tế”, ông David V.Than bình luận.
(VNF) - Liên quan tới vấn đề Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này chưa tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu.
(VNF) - Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 81 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
(VNF) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu mức thuế mới của Mỹ được áp dụng, nông sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng chúng ta phải 'dĩ bất biến, ứng vạn biến'.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng đồng loạt tăng tới 1 triệu đồng/lượng sau khi giá vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Phân khúc SUV hạng A hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc giữa bộ ba mẫu xe Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Tuy nhiên, Hyundai Venue tỏ ra thắng thế hơn hai đối thủ còn lại nhờ thiết kế nhỏ gọn, cứng cáp và một động cơ mạnh mẽ.
(VNF) - Ngày 28/3/2025, THACO AUTO tổ chức lễ động thổ tổ hợp showroom BMW - MINI theo tiêu chuẩn Retail.Next tại Biên Hoà (Đồng Nai).
(VNF) - Trong ngành công nghiệp âm nhạc, không phải lúc nào một sản phẩm lớn mới mang lại thành công lớn. Đôi khi, một MV với kinh phí thấp vẫn có thể tạo ra một cú hit khổng lồ, thu hút hàng triệu lượt xem và mang về lợi nhuận đáng kể.
(VNF) - Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Mỹ, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Indonesia trong năm 2024, trong khi Campuchia tham vọng trở thành nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.
(VNF) - Giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn trong nước đều tăng mạnh theo giá vàng thế giới. sáng nay. Giá vàng nhẫn đã lên sát 103 triệu/lượng. Giá vàng được dự đoán có thể lên mốc 200 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - VinFast đã "rót" hàng tỷ USD đầu tư cho hạ tầng trạm sạc còn các hãng xe khác mở bán xe điện tại Việt Nam đều hứa hẹn sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc nhưng thực tế chỉ bán xe, chưa ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng.
(VNF) - Giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC đều vượt 101 triệu đồng/lượng trong bối cảnh thị trường đang lạc quan về đà tăng của vàng.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - Giá bạc gần đây tăng mạnh cùng giá vàng, liên tiếp lập đỉnh mới. Giá bạc miếng đã cán mốc 1,35 triệu đồng/lượng, tăng gần 90% trong vòng 1 năm qua.
(VNF) - Sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ khấu trừ thuế thay người bán ngay khi giao dịch được xác nhận và người mua hoàn tất thanh toán.
(VNF) - Giá vàng tăng mạnh, lập đỉnh cao mọi thời đại. Việc người dân đổ xô đi mua vàng tích trữ lúc giá tăng kỷ lục sẽ dễ bị mắc kẹt trong vòng lặp tài chính, đối diện rủi ro rất cao.
(VNF) - Với việc giá của một chỉ vàng bằng cả tháng lương, nhiều người trẻ đang loay hoay tìm kênh đầu tư mới khi chỉ có số vốn ít ỏi.
(VNF) - Liên quan tới vấn đề Mỹ áp thuế đối ứng 46% với hàng hoá Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết cơ quan này chưa tính đến chuyện điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.