Làm hộ chiếu ở đâu tại TP.HCM?

Bảo Duy - 07/12/2017 09:01 (GMT+7)

(VNF) - Hiện các thủ tục cấp hộ chiếu cho người dân khá nhanh chóng và thuận tiện. Người dân có hộ khẩu (kể cả tạm trú dài hạn) tại TP.HCM có thể đăng ký làm hộ chiếu online hoặc trực tiếp đến Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM.

VNF
Làm hộ chiếu ở đâu tại TP.HCM?

Địa chỉ cấp hộ chiếu tại TP.HCM

Nếu công dân là người người có hộ khẩu thường trú hoặc là người ngoại tỉnh tạm trú dài hạn tại TP. HCM, việc xin cấp Hộ chiếu sẽ được thực hiện tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM có địa chỉ: 196 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3.

Thời gian và giờ làm việc của Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an TP. HCM là từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần (trừ ngày nghỉ lễ theo quy định); giờ làm việc từ 7h-11h30 (sáng) và buổi chiều là từ 13h30 - 17h, riêng thứ 7 làm việc buổi sáng.



Cách nộp hồ sơ làm hộ chiếu

Trực tiếp nộp hồ sơ: Tờ khai có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Khi nộp hồ sơ làm Hộ chiếu người xin cấp Hộ chiếu phải xuất trình CMND bản gốc để kiểm tra. CMND bản gốc được coi là hợp lệ khi còn thời hạn (cấp không quá 15 năm), không rách nát, số CMND rõ ràng, không ép dẻo.

Riêng đối với trường hợp tạm trú, khi đến nộp hồ sơ cần phải xuất trình sổ tạm trú do cơ quan có thẩm quyền cấp quy định tại Thông tư số 52/2010/TT-BCA, ngày 30/11/2010 của Bộ Công an.

Ủy thác cho cơ quan, tổ chức có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ: Người ủy thác khai và ký tên vào tờ khai đề nghị cấp, sửa đổi Hộ chiếu theo mẫu quy định, có dấu giáp lai ảnh và xác nhận của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được ủy thác có công văn gửi cơ quan quản lý xuất, nhập cảnh đề nghị giải quyết. Nếu đề nghị giải quyết cho nhiều người thì phải kèm danh sách những người ủy thác, có chữ ký, đóng dấu của Thủ trưởng cơ quan, tổ chức được ủy thác.

Cán bộ, nhân viên của cơ quan, tổ chức được ủy thác khi nộp hồ sơ đề nghị cấp, sửa đổi Hộ chiếu của người ủy thác phải xuất trình giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức, CMND còn giá trị sử dụng của bản thân và của người ủy thác để kiểm tra, đối chiếu.

Tiếp nhận hồ sơ: Cán bộ quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ thì viết giấy biên nhận trao cho người nộp và yêu cầu nộp lệ phí cho cán bộ thu lệ phí. Cán bộ thu lệ phí nhận tiền, viết biên lai thu tiền và giao giấy biên nhận cùng biên lai thu tiền cho người nộp hồ sơ. Trường hợp hồ sơ thiếu, hoặc không hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn để người đến nộp hồ sơ làm lại cho kịp thời.

Nhận Hộ chiếu tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả là Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố công an tỉnh, thành phố nơi người xin cấp Hộ chiếu có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú. Thời gian hoàn thành việc xin cấp Hộ chiếu không quá 14 ngày, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Lệ phí làm Hộ chiếu

Thông tư số 219/2016/TT-BTC ngày 10/11/2016 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1/1/2017 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú tại Việt Nam. Theo đó, lệ phí cấp Hộ chiếu Phổ thông đối với công dân Việt Nam ở trong nước là 200.000 đồng/quyển.


Hộ chiếu (passport) là một loại giấy tờ quan trọng do một Chính phủ cấp cho công dân nước mình như một Giấy phép được quyền xuất cảnh khỏi đất nước và được quyền nhập cảnh trở lại từ nước ngoài.

Công dân Việt Nam xin cấp Hộ chiếu Phổ thông lần đầu thực hiện tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nơi người đó có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.


Cùng chuyên mục
Tin khác