‘Làm rõ yêu cầu nâng vốn đầu tư nước ngoài tại các hãng hàng không’

Đinh Tịnh - 19/09/2018 08:12 (GMT+7)

(VNF) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi các Thành viên Chính phủ xin ý kiến về Dự thảo sửa đổi Nghị định 92/2016/NĐ-CP và Nghị định 30/2013/NĐ-CP liên quan đến lĩnh vực kinh doanh hàng không dân dụng. Trong đó, Văn phòng Chính phủ yêu cầu làm rõ đề xuất nâng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài tại các hãng hàng không và việc có cho phép tăng tuổi thọ tàu bay hay không?

VNF
Việc nâng tuổi thọ tàu bay sẽ giúp cho hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không hiệu quả, linh hoạt hơn, theo quan điểm của Bộ GTVT

Tăng vốn nhưng pháp nhân Việt Nam phải chiếm cổ phần lớn

Văn bản nêu rõ, theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng tại khoản 5 điều 1 trước đây yêu cầu nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ tại các hãng hàng không.

Tuy nhiên, tại Dự thảo lần này, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề xuất nâng tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài từ 30% lên 34%.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, việc đưa ra những ràng buộc, hạn chế về vốn góp của nhà đầu tư với các hãng hàng không là cần thiết để tránh việc thành lập các hãng hàng không với mục tiêu là bán cổ phần, cổ phiếu nhằm thu lợi nhuận. Đồng thời, là cớ để các hãng hàng không nước ngoài, các thương hiệu lớn chiếm lĩnh thị trường hàng không Việt Nam.

Bên cạnh đó, tạo điều giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước yên tâm đầu tư lĩnh vực hàng không với những điều kiện thuận lợi về hút vốn đầu tư nước ngoài nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc “cá nhân/pháp nhân Việt Nam chiếm cổ phần lớn và kiểm soát hữu hiệu hoạt động của doanh nghiệp”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Thực tế trên thế giới nhiều quốc gia đã đưa ra những quy định để hạn chế những tiêu cực do việc đầu tư nước ngoài vào các hãng hàng không”.

“Ví dụ áp dụng chính sách hạn chế tổng mức đầu tư nước ngoài tại Mỹ không quá 25%, tại Braxin 20%, tại Nhật 33%...  Ngoài ra, một số quốc gia khống chế số lượng cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu như tại Canada là 15%, Malaysia là 20%...”

“Với các lý do nên trên, Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh mức hạn chế vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài là 34%. Vừa tạo điều kiện cho các hãng hàng không hút vốn đầu tư nhưng vẫn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước phát triển”, ông Thể đánh giá.

Nâng “độ tuổi” tàu bay chở khách lên 25 năm?

Một điểm đáng chú ý khác tại Dự thảo là đề xuất: Nâng độ tuổi tàu bay vận chuyển hành khách từ 20 năm lên 25 năm. Đồng thời, với các máy bay chở hàng sẽ nâng độ tuổi tàu bay từ 25 năm lên 30 năm.

Giải trình về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, thống kê của Boeing cho thấy độ tuổi trung bình của tàu bay vận chuyển hành khách là 28 năm với tày bay thân hẹp và 25 năm với tàu bay thân rộng; với tàu bay vận chuyển hàng hoá là 38 năm và 31 năm.

Bộ này cho hay, trong những năm qua, các hãng hàng không Việt Nam gặp khó trong việc phát triển đội tàu bay chở hàng vì không đáp ứng được theo Nghị định 92/2016/NĐ-CP. Do đó, chưa xây dựng được đội tàu bay chở hàng theo định hướng phát triển đội tàu bay được Thủ tướng phê duyệt.

Bên cạnh đó, nếu được nâng độ tuổi tàu bay chở khách lên 25 năm, cũng tạo thuận lợi rất lớn cho các hãng hàng không. Đặc biệt là việc đi thuê tàu bay ngắn ngày trong các dịp cao điểm lễ, tết. Ngoài ra, các hãng cũng chủ động và có vị thế trong việc đàm phán với các đối tác cho thuê tàu bay, qua đó, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doang.

Một điểm đáng chú ý đó là việc nâng độ tuổi tàu bay kinh doanh hàng không chung sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không có nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm, khai thác tàu bay, đặc biệt là loại hình tàu bay trực thăng.

“Dự kiến, đến ngày 22/9, ý kiến của các Thành viên Chính phủ sẽ được tổng hợp và báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ”, ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho hay.

Cùng chuyên mục
Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới 865 tỷ đồng

Phú Thọ đề xuất xây cầu Phong Châu mới 865 tỷ đồng

(VNF) - Sau sự cố sập cầu Phong Châu, Phú Thọ đề xuất Chính phủ hỗ trợ xây cầu mới thay thế cầu Phong Châu vừa bị sập có quy mô hiện đại với tổng vốn đầu tư hơn 865 tỷ đồng.

Khách sạn Lụa Hội An bị rao bán 240 tỷ đồng để siết nợ

Khách sạn Lụa Hội An bị rao bán 240 tỷ đồng để siết nợ

(VNF) - VietinBank có thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản của Công ty TNHH Khách sạn Lụa Hội An với giá 240 tỷ đồng

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

Tiêu thụ 8,1 tỷ gói mì: Việt Nam số 1 thế giới

(VNF) - 8,1 tỷ gói mì đã được tiêu thụ tại Việt Nam trong năm 2023, tăng 49% so với năm 2019. Tính bình quân đầu người, Việt Nam đã vươn lên dẫn đầu thế giới về tiêu thụ mì ăn liền.

Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

Cho vay tiêu dùng: Đi qua vùng trũng, còn vương nhiều vết 'bùn'

(VNF) - Sau giai đoạn chững lại, thị trường cho vay tiêu dùng đã bắt đầu phục hồi trở lại với nhiều tín hiệu tích cực. Song, trong triển vọng lạc quan đấy, các tổ chức tín dụng vẫn đang phải đối mặt với rủi ro mang tên nợ xấu.

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

Chậm nộp mấy trăm nghìn thuế TNCN, nhiều người bị bêu tên và xử phạt

(VNF) - Cục thuế tỉnh Thái Bình đã ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với nhiều cá nhân do chậm nộp tờ khai quyết toán thuế TNCN và chậm nộp thuế trốn.

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

Nữ tỷ phú giàu nhất thế giới Alice Walton làm gì với 95 tỷ USD?

(VNF) - Là con gái duy nhất của nhà sáng lập đơn vị bán lẻ top đầu nước Mỹ Walmart, bà Alice Walton hiện đang là người phụ nữ giàu nhất thế giới với giá trị tài sản ròng lên tới hơn 95 tỷ USD.

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

Giá cao kỷ lục, hạt cà phê đã mang về hơn 4 tỷ USD cho Việt Nam

(VNF) - Giá loại hạt mà Việt Nam đứng đầu về xuất khẩu tăng mạnh, lên mức kỷ lục lịch sử, giúp mang về hơn 4 tỷ USD. Nguồn thu dự kiến còn tăng mạnh khi tới đây, các vùng trồng sắp vào mùa thu hoạch hàng triệu tấn.

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

Tổn thất bão lũ hơn 10 ngàn tỷ, bảo hiểm lấy tiền đâu bồi thường?

(VNF) - Trước những thiệt hại về người và tài sản sau cơn bão số 3 (Yagi), theo thống kê các DNBH phi nhân thọ dự phải chi cả chục ngàn tỷ để bồi thường tổn thất, con số này sẽ còn tăng thêm. Vậy tiền bồi thường lấy từ đâu?

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

Ngân hàng dồn dập bán trái phiếu lãi suất cao, tranh thủ hút tiền trước khi BĐS nóng lại

(VNF) - Trái phiếu ngân hàng đang trở thành kênh đầu tư cạnh tranh nhờ mức lãi suất hấp dẫn, cao hơn gửi tiết kiệm. Nhiều ngân hàng chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất với lãi suất từ 5,5%/năm đến gần 8%/năm.

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

VN Diamond Index 3.0: VRE nguy cơ ‘bật bãi’, MWG sẵn sàng thế chỗ

(VNF) - VN Diamond Index sẽ giữ nguyên cơ cấu danh mục trong kỳ quý IV/2024. Tuy nhiên, trong kỳ tiếp theo, nếu không thể cải thiện FOL lên 65%, VRE có thể sẽ phải "nhường" chỗ cho MWG.