Liên danh Renault-Nissan có nguy cơ tan rã sau bê bối ông Carlos Ghosn bị bắt

Anh Phan (TH) - 22/11/2018 16:44 (GMT+7)

(VNF) - Các nhà phân tích mới đây đã nhận định Chủ tịch Công ty sản xuất ôtô Nissan - Carlos Ghosn đã thành công trong việc thiết lập nền móng cho một mối quan hệ đối tác giữa nhà chế tạo ôtô Renault (Pháp) và Nissan cách đây gần hai thập niên và cảnh bảo rằng nỗ lực “chia tách” liên doanh này có thể gây thiệt hại cho tất cả các bên.

VNF
Liên danh Renault-Nissan có nguy cơ tan rã sau bê bối ông Carlos Ghosn bị bắt.

Gaetan Toulemonde – nhà phân tích của Deutsche Bank cũng cho rằng “vụ ly hôn” của liên danh Renault-Nissan sẽ rất phức tạp, tốn kém và không dễ thực hiện.

Cùng với đó là nhiều quan ngại về việc liệu liên doanh này có thể tồn tại mà không có “kiến trúc sư” Ghosn hay không sau khi ông này bị bắt giữ tại Tokyo (Nhật Bản) với cáo buộc thiếu trung thực về thu nhập cá nhân.

Trên thực tế, sau khi sáp nhập hoạt động kinh doanh - sản xuất và sắp xếp lại hoạt động quản lý ở cấp độ chưa từng có trong lĩnh vực ngành công nghiệp ô tô, liên danh Renault, Nissan và Mitsubishi (bắt đầu tham gia từ năm 2016) đã phát triển mạnh với doanh số bán ôtô đạt 10,6 triệu chiếc năm 2017, cao hơn tất cả các đối thủ khác.

Theo dự kiến, Nissan sẽ tiến hành một cuộc họp để quyết định về việc có bãi nhiệm ông Ghosn hay không sau vụ bê bối trên.

Trước đó cùng ngày, tòa án quận Tokyo tại Nhật Bản đã chấp thuận khuyến nghị của các công tố viên nước này về việc kéo dài lệnh giam giữ Chủ tịch Nissan Motors Carlos Ghosn, vốn bị bắt giữ trước đó, thêm 10 ngày nữa.

Ông Carlos Ghosn.

Ông Ghosn đã bị các công tố viên Nhật Bản bắt giữ và thẩm vấn vào ngày 19/11 với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước này, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập của bản thân.

Theo các công tố viên Tokyo, ông Ghosn bị nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với thực tế 5 tỷ yen (tương đương 44 triệu USD) từ năm 2011.

Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).

Mặc dù vậy, ngày 20/11, Chính phủ Pháp - cổ đông lớn nhất của hãng Renault, cho biết không tìm thấy chứng cứ về việc ông Carlos Ghosn gian luận thuế ở nước này.

Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) được xem là nhân vật giữ vai trò quan trọng trong việc giúp hãng Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Ông Ghosn gia nhập hãng Renault năm 1996 và là người có công giúp hãng này chuyển lỗ thành lãi nhờ chính sách cắt giảm mạnh tay.

3 năm sau, ông đảm nhiệm vai trò CEO của Nissan trong bối cảnh hãng này đứng bên bờ vực phá sản. Liên minh Renault-Nissan từ đó cũng ra đời. Tháng 4/2016, CEO Mitsubishi Motors Osamu Masuko đề nghị ông Ghosn hồi sinh hãng xe sau bê bối nhiên liệu.

Ông này sau đó đã quyết định thâu tóm 34% cổ phần Mitsubishi để trở thành cổ đông lớn nhất. Sau thương vụ trên, Mitsubishi cũng chính thức gia nhập liên minh Renault-Nissan.

Ghosn cũng là người đầu tiên trên thế giới điều hành đồng thời hai công ty có tên trên bảng xếp hạng Fortune Global 500 khi đảm nhận vai trò CEO tại Renault và Nissan năm 2005.

Sau thông tin bắt giữ, cổ phiếu của Renault đã giảm 13% ở Paris, trở thành một trong những cổ phiếu có hiệu suất thấp nhất ở châu Âu.

Cùng chuyên mục
Tin khác