'Lỗ hổng' thuế, doanh nghiệp xăng dầu 'đút túi' ngàn tỷ?

Phạm Huyền - Hà Duy - 10/03/2016 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Doanh nghiệp (DN) nhập khẩu dầu diesel, dầu madut… có thể hướng mức thuế nhập khẩu 0-5% nhưng người tiêu dùng vẫn phải chịu giá đã đánh thuế 10% để mua các mặt hàng này. Mức chênh lệch này có thể mang lại nguồn lợi hàng tỷ đồng?

Thuế vênh, doanh nghiệp lãi to?

Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) đã gây bất ngờ công bố con số lãi kỷ lục nhất từ trước tới nay. Năm 2015, lãi trước thuế của Tập đoàn này là lên tới 3.766 tỷ đồng, trong đó, riêng lĩnh vực chính kinh doanh xăng dầu đã gặt hái 1.989 tỷ đồng, tương đương 52,8% tổng lợi nhuận hợp nhất. Trung bình, mỗi lít hay kg xăng dầu của Petrolime đã đạt lãi 222 đồng.

Trong khi đó, 5 năm qua, lợi nhuận của Petrolimex luôn trồi sụt thất thường với các năm 2011, 2012, 2014 đều lỗ mảng xăng dầu và năm 2013 lãi trội nhất cũng chỉ hơn 1.500 tỷ đồng.

Nhiều chuyên gia tài chính đặt câu hỏi: Lý do chủ đạo nhất cho con số lãi khủng trên lại chính là nhờ hưởng lợi từ 'độ vênh' trong tính giá xăng dầu hiện nay của Liên Bộ Công Thương - Tài chính?

Cụ thể, trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu dùng làm căn cứ để điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước, Liên Bộ vẫn áp dụng với các mức thuế nhập khẩu MFN theo Thông tư 78 ngày 20/5/2015 với xăng là 20%, dầu diesel và madut 10%, dầu hỏa 13%.

Nhưng trên thực tế, Petrolimex cũng như hầu hết các doanh nghiệp đầu mối khác có thể linh hoạt tận dụng được mức thuế thấp hơn nhiều khi nhập khẩu xăng dầu từ các nước ASEAN.

Cụ thể, Thông tư 165 của Bộ Tài chính ban hành tháng 11/2014 có hiệu lực từ 1/1/2015 đã quy định, các mặt hàng dầu như diesel, dầu hỏa từ ASEAN chỉ có 5%, madut là 0% và từ năm 2016, tất cả các mặt hàng dầu từ khu vực này sẽ hưởng thuế 0%. Đặc biệt, cũng từ năm nay, xăng nhập về cũng chỉ có thuế là 10%, thấp hơn một nửa so với thuế MFN và mức thuế xăng trong ASEAN.

Đây có thể là nguyên nhân khiến các DN xăng dầu lãi lớn như vây?, một chuyên gia đặt câu hỏi. Trong khi đó, Petrolimex lại có một cách gọi khá kỹ thuật là:"thay đổi phương thức tính giá mua hàng nhập khẩu phù hợp với diễn biến thị trường".

Hưởng lợi hàng ngàn tỷ đồng?

Số liệu từ cơ quan hải quan cho biết, 2015, cả nước tiêu thụ 8,33 triệu tấn dầu diezen thì trong đó, có tới 4,42 triệu tấn dầu diesel nhập từ ASEAN, chiếm 53,06% tổng sản lượng dầu tiêu thụ trên thị trường. Trung bình mỗi tháng, Việt Nam tiêu thụ 0,368 triệu tấn dầu diesel từ ASEAN, tương đương 421 triệu lít.

Giả sử, với mức giá CIF trung bình quý IV/2015 của dầu diesel là 55 USD/thùng, mỗi lít dầu diesel nhập từ ASEAN đã có chứng nhận xuất xứ form D sẽ chỉ phải chịu thuế nhập khẩu 5%, tương đương 400 đồng/lít.

Tuy nhiên, theo biểu tính giá cơ sở để điều hành như hiện hành của Bộ Công Thương vẫn giữ mức thuế 10%, tương ứng mỗi lít dầu này sẽ gánh gấp đôi, gần 800 đồng tiền thuế. Chênh lệch khoản thuế này lên tới 400 đồng/lít, nhân với sản lượng tiêu thụ trung bình 421 triệu lít thì mỗi tháng, các DN xăng dầu đã lời thêm 168,4 tỷ đồng.

Tính tháng 6/2015, khi thuế MFN áp dụng là 10% cho dầu diesel, ước tính, chênh lệch thuế nhập khẩu giữa mức 10% và 5% cho sản lượng dầu diesel từ ASEAN trong 6 tháng cuối năm đã lên tới 1.010 tỷ đồng.

Chưa kể, kết quả tính giá cơ sở cũng đã bị đẩy lên cao. Nếu thuế nhập khẩu 5%, giá cơ sở dầu diesel với mức giá CIF như trên sẽ chỉ có 12.300 đồng/lít, nhưng khi áp thuế 10%, giá cơ sở sẽ tăng thành 12.700 đồng/lít. Nói cách khác, có ít nhất 53,06% sản lượng, tức hơn một nửa lượng dầu diesel bán cho người dân đã phải gánh thêm 400 đồng/lít thuế.

Năm 2016, chênh lệch này càng lớn hơn khi dầu diesel hưởng thuế 0% trong ASEAN.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu vừa qua hôm 4/3, giá CIF bình quân 15 ngày qua của mặt hàng này chỉ có 40,32 USD. Một lít dầu ASEAN sẽ không phải chịu thuế nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua với một mức giá bao gồm 595 đồng tiền thuế nhập khẩu. Nếu các DN vẫn duy trì tỷ trọng và sản lượng tiêu thụ trung bình tháng đối với dầu diesel như năm 2015 trên thì mỗi tháng qua, người tiêu dùng đã gánh thêm khoảng 250,495 tỷ đồng.

Tương tự, mặt hàng xăng A92 từ Hàn Quốc cũng có chênh lệch thuế rất lớn kể từ 1/1 năm nay. Thuế xăng Hàn Quốc chỉ có 10% nhưng Liên Bộ vẫn tính toán điều hành giá theo phương án thuế MFN 20%.

Với mức giá vừa công bố tại kỳ điều hành 4/3 vừa qua là 42,31 USD/thùng, người tiêu dùng đang phải chịu 1.261,55 đồng/lít thuế xăng với giá cơ sở là 14.100 đồng lít. Nhưng nếu lít xăng này nhập từ Hàn Quốc, người tiêu dùng sẽ chỉ phải chịu thuế 630,77 đồng/lít với mức giá cơ sở chỉ có 13.415 đồng/lít. Nêu tính cơ học, mua xăng made in Korea, người tiêu dùng đang phải gánh thêm 630,78 đồng/lít tiền thuế.

Và so với mức giá bán lẻ vừa qua là 13.750 đồng/lít, giá thành của một lít xăng made in Korea rẻ hơn 335 đồng/lít.

Năm 2015, mặt hàng xăng nhập từ Hàn Quốc chỉ có 0,31 triệu tấn, chiếm 11,4% tổng lượng xăng nhập khẩu và chiếm 5,6% tổng lượng xăng tiêu thụ toàn quốc. Nhưng với sự chênh lệch 50% thuế suất này, các DN đầu mối sẽ đổ dồn nhập xăng Hàn như đang diễn ra hiện nay.

Một câu hỏi được đặt ra, trong bối cảnh hội nhập, có nhiều thị trường cạnh tranh và nhiều mức thuế khác nhau, vì sao Liên Bộ Công Thương- Tài chính vẫn chưa có động thái nào trong việc sửa đổi cơ chế áp thuế trong cách tính giá xăng dầu để gần thực tiễn hơn?.

Theo Theo VEF
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngân hàng tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo

Ngân hàng tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo

(VNF) - Nhiều ngân hàng thương mại đã có biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan đến tiền ảo và khuyến cáo khách hàng không thực hiện các giao dịch tiền ảo.

Loạt xe ô tô Trung Quốc chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam

Loạt xe ô tô Trung Quốc chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam

(VNF) - Dù sức mua thị trường ô tô trong nước vẫn đang có dấu hiệu khá trầm lắng nhưng nhiều thương hiệu xe Trung Quốc vẫn lên kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới.

Trung tâm tích hợp dữ liệu: Nền tảng cho 'chính quyền số và đô thị thông minh'

Trung tâm tích hợp dữ liệu: Nền tảng cho 'chính quyền số và đô thị thông minh'

(VNF) - Theo ông Phạm Hồng Quảng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam, việc xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu sẽ đảm bảo năng lực triển khai chính quyền số và đô thị thông minh tại tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, việc này đóng vai trò nền tảng, kết nối các hệ thống thông tin giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn Quảng Nam.

Giải ngân đầu tư công tại TP.HCM: Mục tiêu 4.000 tỷ/tuần, thực hiện 300 tỷ/tuần

Giải ngân đầu tư công tại TP.HCM: Mục tiêu 4.000 tỷ/tuần, thực hiện 300 tỷ/tuần

(VNF) - Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 của TP. HCM cho thấy, mục tiêu đến hết quý I/2024 giải ngân đầu tư công đạt từ 10-12% và đến hết quý II thì đạt 30% nhưng đến nay kết quả rất thấp.

Tasco năm 2024: Dự thu gần 1 tỷ USD từ bán ô tô

Tasco năm 2024: Dự thu gần 1 tỷ USD từ bán ô tô

(VNF) - Theo dự kiến của Tasco (HUT), năm 2024, mảng kinh doanh ô tô đem về khoảng 23.000 tỷ, doanh thu bảo hiểm 300 tỷ, VETC hơn 500 tỷ, mảng BOT 650 tỷ.

Nghệ An: Tìm nhà đầu tư bỏ 342 tỷ xây khu dân cư rộng 4,2 ha

Nghệ An: Tìm nhà đầu tư bỏ 342 tỷ xây khu dân cư rộng 4,2 ha

(VNF) - Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ xây dựng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt và các khu biệt thư, nhà ở xã hội trên khu đất với tổng diện tích khoảng 4,2ha.

Điểm lại khối tài sản khổng lồ của Tập đoàn Đạt Phương tại Quảng Nam

Điểm lại khối tài sản khổng lồ của Tập đoàn Đạt Phương tại Quảng Nam

(VNF) - Tại Quảng Nam, Công ty cổ phần Đạt Phương khá nổi tiếng khi sở hữu một loạt dự án bất động sản và dự án thuỷ điện. Các dự án bất động sản của Đạt Phương sở hữu có tổng diện tích khoảng 67,5ha.

EU sắp ra phán quyết xe điện, Trung Quốc gửi thư ‘cảnh báo’

EU sắp ra phán quyết xe điện, Trung Quốc gửi thư ‘cảnh báo’

(VNF) - Trung Quốc đã gửi thư cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) rằng họ sẽ nhắm tới các lĩnh vực hàng không và nông nghiệp của khối này trừ khi EU chấm dứt việc thúc đẩy một cuộc chiến thương mại tiềm tàng.

Bất chấp rủi ro, DN bảo hiểm tăng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp

Bất chấp rủi ro, DN bảo hiểm tăng đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp

(VNF) - Trong bối cảnh lãi suất huy động liên tục dò đáy, các doanh nghiệp bảo hiểm dần chuyển hướng đầu tư nhằm tối ưu hóa lợi nhuận. Một trong những thay đổi dễ nhận thấy trong vài năm trở lại đây là các doanh nghiệp bảo hiểm đang tăng cường đầu tư vào kênh trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).

Quảng Nam: Đề nghị đưa dự án thuỷ điện 1.250 tỷ vào Quy hoạch Điện VIII

Quảng Nam: Đề nghị đưa dự án thuỷ điện 1.250 tỷ vào Quy hoạch Điện VIII

(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam đã có đề nghị Bộ Công Thương xem xét bổ sung dự án thủy điện Tăk Lê, tỉnh Quảng Nam vào Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện VIII.

San gạt núi đồi làm bãi tập kết than khổng lồ sát biên giới Việt - Lào

San gạt núi đồi làm bãi tập kết than khổng lồ sát biên giới Việt - Lào

(VNF) - Gần đây, Công ty TNHH Nam Tiến đang huy động máy móc, nhân lực san gạt một khu vực rộng lớn giữa vùng núi rừng. Khu đất thuộc địa phận xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị (cách cửa khẩu La Lay khoảng 4,4km) làm bãi tập kết than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu La Lay.