EU sắp ra phán quyết xe điện, Trung Quốc gửi thư ‘cảnh báo’

Vy Ba - 01/06/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đã gửi thư cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) rằng họ sẽ nhắm tới các lĩnh vực hàng không và nông nghiệp của khối này trừ khi EU chấm dứt việc thúc đẩy một cuộc chiến thương mại tiềm tàng.

Trước việc Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến ​​sẽ giáng đòn thuế quan lên xe điện của Trung Quốc trong những ngày tới, Bộ Thương mại Trung Quốc đã gửi một bức thư dài 5 trang tới Giám đốc Thương mại EU Valdis Dombrovskis kêu gọi các cuộc đàm phán rộng rãi và những ý tưởng mới để tìm ra giải pháp cho các tranh chấp thương mại, hãng tin Politico dẫn nguồn thạo tin cho hay.

Giám đốc Thương mại EU Valdis Dombrovskis. (Ảnh Samuel Corum / Getty)

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu ngày 31/5 cũng xác nhận với Politico rằng ông Dombrovskis đã nhận được bức thư từ Trung Quốc. “Chúng tôi đang nghiên cứu câu trả lời", người phát ngôn nói thêm.

Theo những nguồn thạo tin, bức thư nói rõ rằng Bắc Kinh khó chịu với tần suất điều tra thương mại ngày càng gia tăng do nhà điều hành EU đưa ra trong những tháng gần đây và kêu gọi "đình chiến" để tránh leo thang thêm.

Tuy nhiên, Trung Quốc không chỉ đơn giản kêu gọi chấm dứt căng thẳng mà còn đưa ra cảnh báo trả đũa. Theo một người nắm rõ cách tiếp cận của Bắc Kinh, việc này sẽ "bắt đầu" với ngành hàng không và nông nghiệp.

Cử tri sẽ bầu ra Nghị viện châu Âu mới vào ngày 6-9/6 và Ủy ban có thể sẽ hoãn công bố kết quả cuộc điều tra kéo dài 9 tháng về các khoản trợ cấp của Trung Quốc cho các nhà sản xuất xe điện của họ cho đến khi có kết quả bầu Nghị viện.

Vẫn chưa rõ mức thuế nhập khẩu mà Brussels sẽ áp đặt, nhưng các nhà phân tích cho rằng mức thuế này sẽ cần tăng lên tới 50% từ mức 10% hiện tại để san bằng lợi thế về chi phí mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, dẫn đầu là BYD, được hưởng.

Theo Rhodium Group, nhập khẩu xe điện từ Trung Quốc của EU đã tăng từ mức 1,6 tỷ USD vào năm 2020 lên 11,5 tỷ USD vào năm 2023, chiếm 37% tổng lượng xe điện nhập khẩu.

Giải pháp thương lượng

Trong bức thư gửi ông Dombrovskis, Bắc Kinh đã kêu gọi một giải pháp đàm phán rộng rãi. Động thái được đưa ra trong bối cảnh sự leo thang căng thẳng thương mại giữa Brussels và Bắc Kinh ảnh hưởng đến loạt ngành công nghiệp, từ máy quét an ninh sân bay đến thiết bị y tế.

Trung Quốc có thể nhắm vào nông nghiệp, giáng một đòn đáng kể vào một lĩnh vực nhạy cảm của EU, trong đó Trung Quốc là điểm đến thứ ba cho xuất khẩu nông sản của khối và chiếm 6,4% tổng thương mại nông sản của EU.

Đòn giáng hàng không nghiêm trọng nhất có thể sẽ nhắm vào Airbus, nhà sản xuất máy bay châu Âu và là nhà cung cấp lớn nhất cho thị trường Trung Quốc.

Bắc Kinh đã từng đe dọa sẽ không mua máy bay của Airbus nếu châu Âu áp đặt kế hoạch khống chế khí thải carbon.

Để đối phó với cuộc điều tra về trợ cấp xe điện của Trung Quốc, Bắc Kinh vào tháng 1 đã tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất rượu châu Âu, đặc biệt là Pháp.

Các nhà sản xuất rượu cognac của Pháp lo ngại rằng họ sẽ trở thành mục tiêu tiếp theo của Bắc Kinh một khi cơ quan điều hành EU chính thức công bố mức thuế đối với xe điện.

Hồi đầu tháng 5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong các cuộc đàm phán ba bên ở Paris.

Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng mở rộng hợp tác và giải quyết những rào cản thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu. Tổng thống Pháp Macron nhận định, tương lai của châu Âu phụ thuộc vào khả năng phát triển quan hệ một cách cân bằng với Trung Quốc, đồng thời nhấn mạnh, hai bên đang ở giao điểm lịch sử và cần phải tạo ra một “sân chơi bình đẳng” cho các doanh nghiệp.

Mới tuần trước, Trung Quốc đã công bố các lệnh trừng phạt mới đối với gã khổng lồ hàng không vũ trụ Boeing của Mỹ, với lý do hãng này đang bán vũ khí cho Đài Loan.

Theo POLITICO
Đồng minh mới của Mỹ lấy đi ‘miếng bánh kinh tế’ của Trung Quốc

Đồng minh mới của Mỹ lấy đi ‘miếng bánh kinh tế’ của Trung Quốc

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hoạt động sản xuất iPhone của Apple tại Ấn Độ đang gia tăng trong khi sản lượng ở một số nhà máy ở Trung Quốc đại lục giảm mạnh Ấn Độ hiện được coi là một đồng minh không thể thiếu trong mạng lưới liên minh rộng lớn hơn của Mỹ.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…