Tổng thống Pháp tạo sức ép buộc Canada nới lỏng lệnh trừng phạt Nga

Minh Đăng - 31/05/2024 15:05 (GMT+7)

(VNF) - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đích thân can thiệp để thuyết phục Thủ tướng Canada Justin Trudeau miễn trừ cho Airbus và các công ty hàng không vũ trụ khác khỏi các lệnh trừng phạt đối với titan của Nga, hãng tin Reuters dẫn 3 nguồn thạo tin cho hay.

Yêu cầu nhạy cảm này được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo vào tháng 3, vài tuần sau khi Canada trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên đưa công ty titan VSMPO-AVISMA của Nga vào danh sách những thực thể bị trừng phạt vì được cho là có quan hệ với tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga. Theo đó, Canada không cho phép nhập khẩu titan của VSMPO-AVISMA vào nước này.

Điều này khiến hãng sản xuất máy bay Airbus có trụ sở tại Pháp và các hãng khác vẫn phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Nga tại các nhà máy ở Canada lo ngại. Airbus phụ thuộc phần lớn vào kim loại chiến lược này trong sản xuất các dòng máy bay phản lực tầm xa.

Một nguồn tin thân cận với nhà lãnh đạo Pháp cho biết ông Macron đã có "nỗ lực đáng kể" để thuyết phục Thủ tướng Canada Trudeau cấp quyền miễn trừ cho các công ty châu Âu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

“Nhiều thông điệp đã được truyền đi ở mọi cấp độ”, nguồn tin nói thêm, đề cập đến áp lực ngoại giao từ phía Pháp.

Một nguồn tin Canada quen thuộc với vấn đề này cho biết ông Macron đã nêu chủ đề này trong cuộc gọi với ông Trudeau vào ngày 29/3 trước chuyến thăm của Thủ tướng Pháp Gabriel Attal, người cũng đã đề cập đến vấn đề này khi ông ở Canada.

Chính quyền Canada ban đầu được cho là khá kiên quyết giữ nguyên lệnh cấm, nhưng sau đó đã sửa đổi chính sách của mình.

Chính phủ Canada ngày 23/4 đã cho phép hãng chế tạo máy bay Airbus của châu Âu sử dụng titan của Nga trong hoạt động sản xuất, mặc dù lệnh cấm của Ottawa đối với mặt hàng kim loại chiến lược này vẫn đang có hiệu lực. Theo đó, các nhà máy của Airbus tại Canada được linh hoạt sử dụng titan.

Vướng nhiều trở ngại

Những cuộc tranh luận giữa các lãnh đạo cấp cao để giữ cho titan của Nga được lưu thông cho thấy các quốc gia phương Tây đang gặp khó khăn như thế nào trong việc trừng phạt Nga mà không làm tổn hại đến chuỗi cung ứng của các ngành công nghiệp quan trọng.

VSMPO-AVISMA do tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rostec sở hữu 25% trước đây là nhà sản xuất titan lớn nhất thế giới. Vật liệu này có độ bền và trọng lượng nhẹ khiến nó trở nên lý tưởng cho các bộ phận chịu áp lực cao, như bộ phận động cơ và thiết bị hạ cánh cho máy bay phản lực lớn.

VSMPO-AVISMA do tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga Rostec sở hữu 25% trước đây là nhà sản xuất titan lớn nhất thế giới.

Quyết định bất ngờ của Canada được đưa ra trùng với dịp tròn 2 năm ngày Moscow đưa quân tới Ukraine.

Một nguồn thạo tin cho biết các cuộc gọi khẩn cấp tới Ottawa bắt đầu “ngay lập tức, theo đúng nghĩa đen là trong cùng ngày công bố lệnh cấm”.

Airbus được cho là vướng phải trở ngại lớn nhất. Tất cả thiết bị hạ cánh cho máy bay phản lực A350-1000 hàng đầu của hãng đều đến từ một nhà máy duy nhất ở Ontario tại Canada.

Các lệnh trừng phạt của Canada cũng có thể gây thiệt hại cho đối thủ Boeing của Airbus, nhưng nhà sản xuất máy bay Mỹ đã tránh được sự gián đoạn nhờ một quyền miễn trừ riêng được trao cho nhà cung cấp thiết bị của Pháp Safran, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Safran cho biết vào tháng trước rằng họ đã giành được quyền miễn trừ khỏi các lệnh trừng phạt của Canada trong một động thái mà các chuyên gia chuỗi cung ứng cho rằng sẽ cho phép họ tiếp tục cung cấp thiết bị hạ cánh cho Boeing 787.

Việc chặn các ngành công nghiệp tiếp cận titan của Nga và các khoáng sản quan trọng khác được sản xuất ở các nước như Trung Quốc được xem là khá khó khăn.

Ông Kevin Michaels, giám đốc điều hành của AeroDynamic Advisory cho biết: “Vấn đề là một nhà máy titan mới phải mất nhiều năm để xây dựng và có thể mất một hoặc hai năm để được chứng nhận”.

Trong khi phương Tây tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Moscow, trước đây họ đã tránh chặn việc tiếp cận các hợp kim và vật rèn chuyên dụng của VSMPO vì sợ làm tổn hại đến ngành hàng không vũ trụ của nước này.

Canada chưa cho biết khi nào quyền miễn trừ sẽ hết hạn nhưng một nguồn tin quen thuộc với kế hoạch này cho biết họ đã cho ngành này thời hạn ba năm.

Theo Reuters
‘Canh bạc tiền tệ’ của Trung Quốc và Nga: Thách thức vị thế đồng USD

‘Canh bạc tiền tệ’ của Trung Quốc và Nga: Thách thức vị thế đồng USD

Tài chính quốc tế
(VNF) - Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc ngày càng được các đối tác thương mại của nước này, đặc biệt là Nga, sử dụng trong các giao dịch quốc tế sau khi Nga gần như bị đóng băng khỏi hệ thống tài chính toàn cầu do những đòn trừng phạt liên quan tới chiến sự Ukraine.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.