Lo Thế vận hội, Hàn Quốc tránh 'chọc giận' Triều Tiên

Lê Anh - 20/12/2017 14:38 (GMT+7)

(VNF) - Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây cho biết Hàn Quốc và Mỹ có thể sẽ "tạm dừng" các cuộc tập trận quân sự chung để hạn chế "chọc giận" Triều Tiên gây ảnh hưởng tới Thế vận hội Mùa đông Olympic 2018 do Seoul đăng cai vào đầu năm sau.

VNF
Cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc thường được tổ chức vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 hàng năm.

"Tôi đã đưa ra đề xuất với Mỹ và Mỹ vẫn đang xem xét đề xuất đó. Tuy nhiên, mọi chuyện còn phụ thuộc vào việc Triều Tiên sẽ hành xử như thế nào", Tổng thống Moon cho biết.

Theo kế hoạch, Hàn Quốc sẽ đăng cai Thế vận hội Olympic Mùa đông từ ngày 9-25/2 và tiếp đó là Thế vận hội Paralympics dành cho người khuyết tật từ ngày 9-18/3.

Theo Financial Times, Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng sẽ chấp thuận đề nghị từ phía Hàn Quốc và tạm dừng hai cuộc tập trận thường niên thường được tổ chức vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3.

Thế vận hội mùa đông Pyeongchang 2018 diễn ra từ ngày 9 - 25.2.2018 tại tỉnh Gangwon (Hàn Quốc).

Trước đó, nhiều chuyên gia quân sự đã đưa ra cảnh báo cuộc tập trận quân sự thường niên của Mỹ và Hàn Quốc có thể châm ngòi nổ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên . Nga và Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi Washington và Seoul chấm dứt các cuộc tập trận này để tránh leo thang căng thẳng trong khu vực.

Triều Tiên sẽ không suy chuyển dù chỉ một li

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 12/12 đã tuyên bố Washington sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên. Đáp lại, phía Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ không đặt vũ khí hạt nhân và tên lửa lên bàn đàm phán nếu Mỹ không từ bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng.

"Không có thay đổi trong lập trường của chúng tôi, rằng chúng tôi sẽ không suy chuyển dù chỉ một li trong công cuộc đẩy mạnh năng lực hạt nhân", trích tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên.

Triều Tiên khẳng định vẫn tiếp tục đẩy mạnh các chương trình hạt nhân.

Theo tờ báo này, Mỹ đang cố đẩy trách nhiệm về căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên về phía Bình Nhưỡng với chiến dịch đối thoại. Động thái này nhằm tạo điều kiện vận động các nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó có thể bao gồm việc phong toả đường biển, nếu Triều Tiên không chấp nhận đối thoại nhằm từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở tây Thái Bình Dương

Chưa có quyết định chính thức có dừng tập trận với Hàn Quốc hay không, Mỹ vẫn "âm thầm" vạch ra các kế hoạch để đối phó với Bình Nhưỡng.

Đô đốc John Richardson, Tư lệnh hải quân Mỹ, ngày 19/12 cho hay các tàu từ Hạm đội 3 ở đông Thái Bình Dương có thể được triển khai nhằm củng cố cho các đồng đội hải quân ở tây Thái Bình Dương.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đảm bảo rằng chúng tôi phải đáp ứng tất cả nhiệm vụ ở đây, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương" ông Richardson nói nhưng từ chối nói thời điểm và số lượng tàu sẽ được chuyển giao.

Mỹ, Anh "tố" Triều Tiên tấn công mạng toàn cầu

Nhà Trắng ngày 19/12 chính thức cáo buộc Triều Tiên "chịu trách nhiệm trực tiếp" trong vụ tấn công bằng mã độc WannaCry hồi tháng 5/2017.

Tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra sau khi Anh cũng đưa ra cáo buộc tương tự trước đó. Thomas Bossert, cố vấn của Tổng thống Donald Trump về An ninh Nội địa và Chống Khủng bố nhấn mạnh việc Triều Tiên phát tán mã độc WannaCry thông qua một cuộc tấn công bất cẩn đã gây hại tới nhiều doanh nghiệp và đặt nhiều mạng sống vào rủi ro.

Mỹ cáo buộc Triều Tiên "chịu trách nhiệm trực tiếp" trong vụ tấn công bằng mã độc WannaCry.

Vụ tấn công ảnh hưởng đến hơn 300.000 máy tính tại các bệnh viện, công ty và ngân hàng ở 150 quốc gia, gây ra thiệt hại hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Bossert cho hay Mỹ có thể sẽ không đưa ra các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên do nước này đã bị tổn hại nhiều do bị trừng phạt liên quan tới chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Theo ông Bossert, các biện pháp trừng phạt bổ sung sẽ có thể mang lại các hậu quả nghiêm trọng như nạn đói đối với người dân Triều Tiên và điều đó có thể sẽ có các rủi ro về mặt an ninh cho Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

Quy hoạch Ninh Bình hiện thực hóa Đô thị di sản thiên niên kỷ

(VNF) - Theo Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2035 với đặc trưng Đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo.

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

Bộ Tài chính đề nghị tăng cấm xuất cảnh với 'sếp' doanh nghiệp nợ thuế

(VNF) - Bộ Tài chính đề nghị ngành thuế đẩy mạnh áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân, đại diện doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế.

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh, giao dịch qua ATM giảm nhanh

(VNF) - Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng rất mạnh. Hiện hơn 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản thanh toán. Trong khi đó, giao dịch qua ATM giảm nhanh.

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

Hà Nội: Căn hộ thương mại 45 - 70m2 tính cho 2 người ở

(VNF) - Về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số đối với chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, Hà Nội quy định căn hộ 2 phòng ở có diện tích từ trên 45m2 đến 70m2 được tính 2 người.

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Công khai xin lỗi một Việt kiều bị bắt giam oan sau 34 năm

Sau 34 năm bị bắt giam oan về các tội lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, ông Lâm Hồng Sơn (68 tuổi, Việt kiều Mỹ) đã được Viện KSND và Công an của tỉnh An Giang, Công an tỉnh Long An công khai xin lỗi.

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

18 tấn vàng ra thị trường, liên ngành đi thanh tra, vàng vẫn tăng giá mạnh

(VNF) - Dù NHNN đã bán ra 1,8 tấn nhưng giá vàng miếng SJC vẫn đắt đỏ, mức chênh còn gần gấp đôi so với trước đấu thầu. Nhiều chuyên gia cho rằng đấu thầu vàng chưa phát huy hiệu quả, chỉ là giải pháp tình thế.

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

Công nghệ - bàn đạp mới để công ty chứng khoán bật cao

(VNF) - Hiện nay, các công ty chứng khoán (CTCK) sử dụng công nghệ như một “bàn đạp” quan trọng để thu hút khách hàng. Nhiều công ty sẵn sàng hy sinh lợi nhuận ở mảng môi giới để tiếp cận nhiều nhà đầu tư hơn, từ đó bán chéo các sản phẩm như cho vay margin, tư vấn đầu tư hay quản lý tài sản.

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

Chung cư MHDI Lê Đức Thọ: Các hộ dân bức xúc vì 'dài cổ' chờ sổ đỏ

(VNF) - Dù đã thanh toán 100% tiền mua nhà nhưng hơn 3 năm qua, hàng chục hộ dân sinh sống tại Khu nhà ở MHDI – 1, đường Lê Đức Thọ vẫn “dài cổ” chờ sổ đỏ.

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

Lập bản đồ số về quy hoạch: Dễ dàng tra cứu mọi mảnh đất trước khi xuống tiền

(VNF) - Phó giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hưng khẳng định, việc số hoá và công khai các quy hoạch có ý nghĩa quan trọng, giúp nhà đầu tư (NĐT) hình dung được không gian phát triển của tỉnh, từ đó có thể nghiên cứu rót vốn vào các lĩnh vực giàu tiềm năng.

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

Chuyển tiền 10 triệu phải xác thực sinh trắc học: NH nhắc khách đăng ký vân tay, khuôn mặt

(VNF) - Các ngân hàng thúc giục khách hàng đăng ký thông tin sinh trắc học và khuyến cáo khách cần cập nhật thông tin trước 1/7/2024 để không bị gián đoạn giao dịch.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.