Loạt thủ đoạn tinh vi mới, mạo danh ngân hàng lừa đảo tiền tỷ
(VNF) - Gần đây, xuất hiện nhiều thủ đoạn tinh vi mạo danh ngân hàng như giả mạo tin nhắn, gửi link độc hại để chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản.
Xuất hiện nhiều thủ đoạn mạo danh ngân hàng chiếm đoạt tiền mới
Trước tình trạng các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, nhiều ngân hàng đã liên tục phát đi cảnh báo đến khách hàng nhằm nâng cao cảnh giác và bảo vệ tài khoản cá nhân trước các rủi ro mất tiền oan.
Ngày 24/7, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) phát đi thông báo cảnh báo thủ đoạn mạo danh ngân hàng gửi tin nhắn thông báo điểm thưởng sắp hết hạn, kèm theo đường link giả mạo như vietcomm.top, viettcad.top...
Nếu khách hàng truy cập vào các đường link giả mạo này và thực hiện theo hướng dẫn để “đổi quà” hoặc “nhận hoàn tiền”, họ sẽ bị điều hướng đến website giả mạo của Vietcombank. Tại đây, nếu nhập thông tin cá nhân, số thẻ, mã OTP, kẻ gian có thể đánh cắp dữ liệu, liên kết thiết bị để rút tiền từ tài khoản.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng vừa cảnh báo thủ đoạn lừa đặt phòng khách sạn trong mùa du lịch. Lợi dụng tâm lý tiết kiệm trong mùa du lịch, kẻ gian lập fanpage giả mạo có tích xanh, sử dụng tên, logo, hình ảnh giống với các khu nghỉ dưỡng, khách sạn nổi tiếng và homestay; giả danh nhân viên công ty du lịch để tung ra các gói combo du lịch, combo phòng khách sạn với mức giá ưu đãi.
Một thủ đoạn khác là nắm bắt thói quen mua sắm qua mạng, đối tượng giả danh nhân viên giao hàng liên hệ giao hàng và yêu cầu thanh toán đơn hàng vào số tài khoản được cung cấp.
Sau khi tiếp cận, lấy được niềm tin từ nạn nhân, kẻ gian liên tục gọi điện thúc giục nạn nhân chuyển tiền hoặc truy cập vào link để giữ giá ưu đãi. Các link thường chứa mã độc nhằm chiếm quyền sử dụng thiết bị, lấy thông tin bảo mật liên quan đến dịch vụ ngân hàng, chiếm đoạt tiền.
Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cũng mới phát đi cảnh báo đến khách hàng về các thủ đoạn lừa đảo phổ biến diễn ra trong tháng 7.

MB cho biết, chỉ qua những cuộc điện thoại cùng kịch bản bài bản, tinh vi, các đối tượng lừa đảo có thể dẫn dụ nạn nhân cung cấp các thông tin bảo mật, hoặc tải xuống mã độc, từ đó truy cập và rút tiền từ tài khoản ngân hàng, ví điện thử, tài khoản chứng khoán,...
Theo đó, lợi dụng việc sắp xếp đơn vị hành chính, các đối tượng lừa đảo giả mạo cán bộ công an hoặc lực lượng chức năng tại địa phương, gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân với lý do "hướng dẫn cập nhật thông tin cư trú do thay đổi địa chỉ hành chính", sau đó, gửi đường link giả mạo hoặc hướng dẫn cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.
Khi người dân cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử theo hướng dẫn, thiết bị di động có thể bị cài mã độc và chiếm quyền kiểm soát. Từ đây, chúng đánh cắp dữ liệu cá nhân, mã OTP hoặc chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử, thậm chí cả tài khoản chứng khoán của người bị hại.
Một thủ đoạn nữa là đối tượng lừa đảo giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho khách hàng, thông báo về các khoản phí thường niên hoặc phát sinh bất thường trên thẻ tín dụng, kèm cảnh báo thẻ sẽ bị tạm khóa trong 24 giờ nếu không xử lý ngay.
Lợi dụng tâm lý hoang mang, chúng gửi các đường link giả mạo có giao diện giống website ngân hàng, yêu cầu khách hàng đăng nhập thông tin cá nhân và thông tin thẻ để xử lý. Ngay sau khi nạn nhân cung cấp thông tin, các đối tượng sẽ nhanh chóng chiếm đoạt tiền trong tài khoản hoặc thực hiện giao dịch trái phép.
Thủ đoạn lừa đảo nữa là kẻ gian giả mạo nhân viên các ví điện tử như MoMo, ZaloPay, VNPay… để yêu cầu "xác thực thông tin", từ đó dụ khách hàng cung cấp tài khoản và mã OTP.
Bên cạnh đó, kẻ gian còn tạo ra các thông báo trúng thưởng giả, yêu cầu người dùng nhấn vào link, quét mã QR hoặc chuyển khoản để nhận quà. Một số đối tượng còn giả danh công an hoặc nhân viên kỹ thuật, cảnh báo "ví bị xâm nhập" và yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát tài khoản.
Ngành ngân hàng gia tăng biện pháp ngăn chặn lừa đảo
Ngành ngân hàng đang triển khai các biện pháp công nghệ nhằm giảm thiểu rủi ro lừa đảo.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thu thập hơn 350.000 tài khoản nghi ngờ lừa đảo từ các tổ chức tín dụng và cơ quan chức năng. Kho dữ liệu này sẽ được chia sẻ lại cho các ngân hàng theo cơ chế "cùng gửi, cùng nhận". Đây được xem là một bước quan trọng trong việc hình thành hệ thống phòng ngừa và phát hiện rủi ro tập trung trong toàn ngành ngân hàng.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, tất cả ngân hàng thuơng mại và tổ chức trung gian thanh toán tại Việt Nam sẽ tích hợp tính năng cảnh báo vào ứng dụng chuyển tiền, đồng thời kết nối dữ liệu với Trung tâm Phòng chống gian lận tài chính (Anti-Fraud Hub) của NHNN.
Một số ngân hàng đã tích hợp tính năng cho phép người dùng bấm vào để xem lý do cảnh báo hoặc liên hệ tổng đài xác minh.
Tháng 4, BIDV là ngân hàng đầu tiên được NHNN thí điểm triển khai thử nghiệm tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận dựa trên dữ liệu do Trung tâm Anti-Fraud Hub và Bộ Công an cung cấp. Kết quả từ BIDV cho thấy, chỉ sau hơn một tháng vận hành, toàn hệ thống ngân hàng này đã ghi nhận hơn 40.000 giao dịch đáng ngờ, với tổng giá trị khoảng 160 tỷ đồng. Đáng chú ý là hơn 100 tỷ đồng trong số đó đã được khách hàng chủ động hủy chuyển sau khi nhận cảnh báo.
Vietcombank cũng đã triển khai tính năng này kể từ ngày 30/6. Ngày 4/7, VietinBank triển khai trên VietinBank iPay. Ngân hàng MB, sau thời gian thử nghiệm hiệu quả, sẽ chính thức triển khai từ ngày 14/7.
Agribank cũng vừa tích hợp công cụ cảnh báo tài khoản đáng ngờ ngay trong nền tảng Agribank Plus.
Một số ngân hàng khác như ACB, Techcombank, Sacombank, MSB… cũng đang gấp rút nâng cấp hệ thống, dự kiến sẽ triển khai trong quý III và IV năm nay
Như vậy, với việc triển khai tính năng cảnh báo tài khoản nghi ngờ gian lận, các ngân hàng đã chủ động hơn trong việc bảo vệ người dùng bằng các biện pháp phòng ngừa sớm.
Các ngân hàng đồng loạt khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, tài khoản chứng khoán hoặc mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội khi chưa xác minh rõ danh tính.
Đồng thời, không truy cập hoặc đăng nhập vào các đường dẫn, liên kết, website lạ, không cài đặt ứng dụng hay mở tệp đính kèm từ người gửi không rõ nguồn gốc. Khách hàng cũng không nên đăng ký tài khoản hoặc định danh ví điện tử hộ người khác.
Nếu nhận được các cuộc gọi hay tin nhắn đáng ngờ, khách hàng nên chủ động liên hệ tổng đài chính thức của ngân hàng hoặc đến trực tiếp chi nhánh gần nhất để xác minh, nhằm bảo vệ an toàn tài sản và thông tin cá nhân.
Hơn 86 triệu tài khoản ngân hàng sắp bị 'khai tử'
- Xuất hiện thủ đoạn lừa đảo cài ứng dụng VNeID giả sau sáp nhập tỉnh thành 07/07/2025 09:46
- Ngân hàng triển khai tính năng cảnh báo khi chuyển tiền 03/07/2025 11:00
- Ngừng giao dịch thẻ ATM từ: Cách chuyển đổi và lưu ý lừa đảo 21/06/2025 08:30
TPBank và Viettel hợp tác chuyển đổi số toàn diện
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm dừng lại?
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
Ngân hàng phải hỗ trợ 12 tháng lương cho người vay nếu thu giữ tài sản là chỗ ở duy nhất
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
NHNN yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Ngân hàng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
Ngân hàng tăng lãi suất thẻ tín dụng tới 40%: Chi tiêu thế nào để tránh rủi ro?
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
Sức ép lớn, ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh thành
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
Doanh nhân Thái Vân Linh: ‘Bộ đôi Sinh lời VIB’ là điển hình
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
Agribank giảm 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão lũ
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Ngân hàng Nhà nước hút ròng, lãi suất liên ngân hàng hạ nhiệt
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
Agribank hỗ trợ khẩn cấp 11 tỷ đồng các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
Lãi suất thẻ tín dụng gần 40%/năm, cho vay tiêu dùng tăng tốc
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
Ngân hàng số cho SME: Từ ý tưởng đến nhu cầu cấp thiết
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
Ngân hàng dừng giao dịch bằng hộ chiếu từ đầu năm 2026
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
Lãi suất thẻ tín dụng tăng tới 40%: Điều gì đang thật sự diễn ra?
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
Giá USD tăng nhanh, tiến sát mức kỷ lục
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
TPBank được vinh danh Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam 2025
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
Lãi suất thẻ tín dụng lên gần 40%/năm: Quẹt sướng tay rồi chịu lãi 'cắt cổ'
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
VietinBank ra mắt V-Wealth: Nền tảng đầu tư toàn diện theo xu hướng ‘One App - All Wealth’
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
Giải pháp trả góp trên thẻ thanh toán: VIB định nghĩa lại trải nghiệm tài chính cá nhân
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
Nam A Bank và GCPF ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
BIDV cùng ngành thuế đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi, bứt phá
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
CASA sụt giảm, ngân hàng có thêm 'vũ khí' huy động vốn giá rẻ mới
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
TPBank và Viettel hợp tác chuyển đổi số toàn diện
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Toàn cảnh khu phức hợp công nghiệp – đô thị 82ha tại cửa ngõ Tây Hà Nội
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.
































































