Lợi nhuận gấp đôi năm cũ, BP vẫn 'thua xa' Exxon Mobil và Shell

Quỳnh Anh - 07/02/2023 17:08 (GMT+7)

(VNF) - Ngày 7/2, "gã khổng lồ" dầu mỏ BP đã báo cáo lợi nhuận hàng năm kỷ lục, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái do giá nhiên liệu hóa thạch tăng vọt sau khi cuộc chiến quân sự của Nga và Ukraine bắt đầu. Tuy nhiên, khoản lãi kỷ lục của BP vẫn "không nhằm nhò gì" nếu đem so sánh với Exxon Mobil hay Shell.

VNF
BP công bố lợi nhuận gần 28 tỷ USD trong năm 2022.

Theo CNBC, gã khổng lồ năng lượng của Anh đã công bố lợi nhuận chi phí thay thế, được sử dụng làm đại diện cho lợi nhuận ròng, là 27,7 tỷ USD cho năm 2022. Các công ty dầu thường tiết lộ lợi nhuận chi phí thay thế thay vì lợi nhuận thông thường, do giá dầu rất biến động cũng như họ nắm giữ lượng dự trữ lớn và lượng dự trữ cũng thay đổi đáng kể theo từng kỳ báo cáo.

So với lợi nhuận năm 2021 là 12,8 tỷ USD, con số năm 2022 tăng tới 116%, gấp đôi năm cũ. Không chỉ vậy, lợi nhuận của BP năm 2022 cũng vượt ước tính của các nhà phân tích là 27,6 tỷ USD và "xô đổ" kỷ lục lợi nhuận hàng năm trước đó của công ty là 26,3 tỷ USD ghi nhận vào năm 2008.

Chỉ riêng trong quý IV/2022, BP đã công bố lợi nhuận ròng là 4,8 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 4,7 tỷ USD.

Cổ phiếu của BP tăng 0,8% tính từ đầu năm đến nay. Công ty cũng đã công bố kế hoạch mua lại số cổ phiếu trị giá 2,75 tỷ USD trong 3 tháng tới, sau khi mua 11,7 tỷ USD vào năm 2022.

Mặc dù ghi nhận lợi nhuận kỷ lục, nhưng so với các công ty "Big Oil" đã báo cáo tình hình kinh doanh, mức lãi ròng của BP vẫn khiêm tốn hơn so với các đối thủ Shell, Exxon Mobil và Chevron.

Đối thủ Shell (Anh) đã công bố lợi nhuận hàng năm cao nhất từ ​​​​trước đến nay là gần 40 tỷ USD. Trước đó, gã khổng lồ dầu mỏ Exxon Mobil của Mỹ đã báo cáo khoản lãi 56 tỷ USD cho năm 2022, đánh dấu mức cao lịch sử đối với ngành dầu mỏ phương Tây. Lợi nhuận năm 2022 của Chevron cũng đạt mức kỷ lục 36,5 tỷ USD.

TotalEnergies của Pháp dự kiến ​​sẽ báo cáo thu nhập năm 2022 vào thứ Tư (8/2).

Theo dữ liệu của Refinitiv, các công ty nhiên liệu hóa thạch lớn nhất của phương Tây dự kiến ​​sẽ thu về tổng lợi nhuận gần 200 tỷ USD trong năm 2022. Việc các công ty dầu mỏ thu về lợi nhuận "phi thường", trong bối cảnh giá dầu tăng, nguồn cung hỗn loạn và thế giới tăng cường chuyển đổi sang năng lượng "xanh", càng làm dấy lên những chỉ trích với ngành dầu khí, cũng như những lời kêu gọi tăng thuế.

Năm 2020, BP đã đặt ra tham vọng trở thành một công ty không phát thải ròng “vào năm 2050 hoặc sớm hơn”. Tuy nhiên, trong một bản cập nhật chiến lược, BP cho biết họ hiện đặt mục tiêu sản xuất 2 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2030, giảm 25% so với năm 2019, nhưng vẫn thấp hơn các kế hoạch trước đó là giảm 40% sản lượng trong giai đoạn này.

BP cho biết họ sẽ tăng chi tiêu cho hoạt động kinh doanh dầu khí thêm 1 tỷ USD mỗi năm, hoặc lên tới tổng cộng 8 tỷ USD vào năm 2030. Đồng thời, công ty cũng tăng kế hoạch chi tiêu cho các khoản đầu tư chuyển đổi năng lượng của mình thêm 1 tỷ USD mỗi năm trong cùng kỳ. Tổng thể, các khoản đầu tư hàng năm của công ty đến năm 2030 có thể lên tới 14 -18 tỷ USD, thay vì 14 - 16 tỷ USD như dự kiến trước đây.

Xem thêm >> Tập đoàn dầu mỏ BP của Anh sẽ phát hành gần 12 tỷ USD trái phiếu lai

Theo CNBC, Reuters
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

Hủy phong tỏa tài sản của vợ Vũ ‘nhôm’ và các công ty liên quan

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có văn bản về hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài các công ty liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và bà Nguyễn Thị Thu Hiền (vợ ông Vũ).

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

'Gian lận, trốn thuế trong thương mại điện tử là vấn đề nghiêm trọng

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội Lê Quang Mạnh cho biết, tình trạng gian lận, trốn thuế còn lớn, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, tình hình nợ đọng thuế có xu hướng tăng.

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

Thu hồi giấy phép của loạt DN phân phối xăng dầu

(VNF) - Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu của 4 doanh nghiệp.

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

Trung Quốc: 'Vàng thăng hoa, kim cương sụp đổ'

(VNF) - Với tâm lý tiêu dùng bị ảnh hưởng trong thời kỳ kinh tế khó khăn, nhiều người mua Trung Quốc đang yên tâm "đặt cược" vào các khoản đầu tư trú ẩn an toàn như vàng, thay vì mua kim cương.

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

Dấu hiệu 'hụt hơi' của loạt ông lớn xe điện Trung Quốc

(VNF) - Các nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu của Trung Quốc từ BYD đến Xpeng đang mất nhiều thời gian hơn để giải quyết các khoản thanh toán với nhà cung cấp, trước thực trạng doanh số bán hàng chậm lại và chiết khấu ngày càng tăng.

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

Trưởng phòng công ty BĐS lừa đồng nghiệp góp 38 tỷ mua nhà giá 'sập hầm'

(VNF) - Nguyễn Chí Học đưa ra thông tin gian dối rằng mình quen biết với cán bộ ngân hàng tại TP.HCM nên biết được thông tin về nhà đất giá “sập hầm” hoặc nhà đất bị ngân hàng phát mãi. Học kêu gọi mọi người góp vốn để mua nhà rồi chiếm đoạt.

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

Giá vàng cao kỷ lục do kỳ vọng Fed giảm lãi suất, bạc tăng vọt

(VNF) - Giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 20/5 do xu hướng lạm phát chậm lại của Mỹ làm tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể sớm thực hiện đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên, trong khi giá bạc đạt mức cao nhất hơn 11 năm.

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Sự nghiệp của tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - Với kết quả biểu quyết 475/475 đại biểu có mặt (chiếm tỉ lệ 97,54% tổng số Đại biểu Quốc hội) tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc bầu ông Trần Thanh Mẫn làm Chủ tịch Quốc hội khóa 15.

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

Thanh khoản dâng cao, tiền chảy đột biến vào cổ phiếu bảo hiểm

(VNF) - Đến cả nhóm ngành ảm đạm như bảo hiểm giờ cũng nhận dòng tiền đột biến, phần nào cho thấy “sóng tăng” hiện tại trên TTCK không tầm thường.

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu NHNN điều hành lãi suất hài hòa, hợp lý, đồng bộ với điều hành tỷ giá và các công cụ chính sách tiền tệ khác; phấn đấu giảm 1-2% lãi suất cho vay.

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Chân dung tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

(VNF) - 475/475 đại biểu có mặt (100%) thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội làm Chủ tịch Quốc hội.