Dầu Nga 'một cổ nhiều tròng': EU áp thêm một án phạt mới

Minh Ý - 04/02/2023 09:03 (GMT+7)

(VNF) - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) hôm 3/2 đã đồng ý ấn định giá trần đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga để hạn chế ngân sách của Moscow dành cho chiến sự tại Ukraine, theo đại diện Thụy Điển tại EU.

VNF
EU nhất trí về mức trần mới cho sản phẩm dầu tinh chế của Nga.

Cụ thể, 2 nhà ngoại giao EU cho biết các đại sứ các quốc gia liên minh đã đồng ý hạn chế giá các sản phẩm dầu giao dịch cao hơn giá dầu thô, bao gồm dầu diesel, xăng và nhiên liệu máy bay, ở mức 100 USD/thùng.

Các sản phẩm giao dịch giá thấp hơn so với dầu thô sẽ được giới hạn ở mức 45 USD/thùng.

Chủ tịch Hội đồng Thụy Điển đã xác nhận thỏa thuận này vào chiều thứ Sáu (3/2), chỉ 2 ngày trước khi EU cấm nhập khẩu tất cả các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

Lệnh cấm của EU và giới hạn giá G7 dự định sẽ hoạt động song song. Trong khi các biện pháp trừng phạt của EU "đóng cửa" một trong những thị trường quan trọng nhất của Nga đối với nhiên liệu hóa thạch, thì việc áp giá trần nhằm cho phép dầu xuất khẩu của Nga tiếp tục lưu thông trên thị trường toàn cầu, tránh tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu lớn hoặc những cú sốc giá.

Trước đó, nhóm G7 và Australia đã áp mức giá trần đối với các sản phẩm xăng dầu tuân theo mức 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga, đã được thống nhất và áp dụng vào tháng 12/2022, trùng với lệnh cấm nhập khẩu tương tự của EU.

Được biết, việc xem xét trần giá với các sản phẩm dầu tinh chế đáng ra đã được thực hiện sớm hơn, nhưng bị trì hoãn do Ba Lan và các nước vùng Baltic là Latvia, Litva và Estonia đã thúc đẩy việc xem xét lại mức trần giá dầu thô và giảm mức trần giá đối với các sản phẩm dầu mỏ.

Cuối cùng, sau khi các quốc gia được thoả mãn điều kiện là cả hai nhóm giá trần hiện sẽ được xem xét hai tháng một lần, bắt đầu từ tháng 3/2023, Liên minh châu Âu mới có thể thảo luận về giá trần cho sản phẩm tinh chế.

Lệnh cấm mới của EU đối với dầu diesel và các sản phẩm dầu mỏ khác của Nga là đòn trả đũa kinh tế mới nhất của khối đối với Điện Kremlin nhằm đáp trả cuộc tấn công Ukraine.

Trước chiến sự, Nga thường cung cấp hơn một nửa lượng dầu diesel nhập khẩu của EU và khoảng 10% tổng nhu cầu dầu diesel của EU. Lệnh cấm nhập khẩu sắp xảy ra của EU đã dẫn đến lo ngại về cú sốc nguồn cung hoặc giá, nhưng lượng dầu nhập khẩu tăng vọt trong những tuần gần đây đã làm dịu bớt nỗi lo lắng của người dân về nguồn cung.

Dầu diesel hiện đang giao dịch ở mức khoảng 120 - 130 USD/thùng, vì vậy mức trần này có thể sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của Nga từ xuất khẩu nhiên liệu này ngay lập tức.

Tuy nhiên, lệnh cấm của EU dự kiến ​​sẽ dẫn đến một sự thay đổi lớn trong dòng xuất khẩu, với những người mua ở Trung Đông và châu Á có thể sẽ mua hết số lượng trước đây thường được xuất khẩu sang châu Âu.

Có những dấu hiệu cho thấy lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của EU, cùng với giá trần, đang tạo điều kiện cho người mua ở những nơi khác trên thế giới yêu cầu giảm giá đối với dầu của Nga, ảnh hưởng đến doanh thu từ nhiên liệu hóa thạch của Điện Kremlin. Các quan chức EU hy vọng lệnh cấm các sản phẩm dầu mỏ sẽ dẫn đến tác động tương tự đối với thu nhập xuất khẩu của Nga.

Xem thêm >> Mỹ và đồng minh áp đặt 2 mức giá trần riêng biệt đối với dầu mỏ Nga

Theo Politico
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.