Luật sư đề nghị áp dụng hình phạt ông Trịnh Văn Quyết tương đương nhóm bị cáo Tân Hoàng Minh

Tuệ Lâm - 27/07/2024 15:35 (GMT+7)

(VNF) - Luật sư của ông Trịnh Văn Quyết đề nghị HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt với hình phạt tương đương với mức phạt của nhóm bị cáo Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Ngày 27/7, phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết và 49 bị cáo liên quan, do có các sai phạm liên quan đến chứng khoán tiếp diễn phần bào chữa.

Tại phiên xét xử vào hôm trước, VKSND TP. Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt cựu Chủ tịch FLC 19-20 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 5-6 năm tù về tội Thao túng thị trường chứng khoán, tổng hợp hình phạt đề nghị là 24-26 năm tù.

Ông Trịnh Văn Quyết.

VKS đánh giá vi phạm của ông Quyết gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động kinh tế do Nhà nước quản lý, làm ảnh hưởng xấu dư luận. Trong vụ án, ông Quyết giữ vai trò chủ mưu chỉ đạo mua Công ty Faros; chỉ đạo mọi hoạt động cho việc nâng khống vốn doanh nghiệp, mua bán cổ phiếu và lập tài khoản chứng khoán để giao dịch chiếm đoạt tiền hơn 4.300 tỷ đồng của nhà đầu tư, nên cần áp dụng hình phạt cao nhất.

VKS ghi nhận ông Quyết đã nộp khắc phục hậu quả vụ án nhưng số tiền nộp là không đáng kể (hơn 240 tỷ đồng) so với hậu quả bị cáo này gây ra là hơn 4.300 tỷ đồng.

Theo luật sư Vũ Đặng Hải Yến (bào chữa cho ông Trịnh Văn Quyết), thân chủ của mình luôn thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn và tôn trọng tuyệt đối các mô tả về hành vi được quy kết trong cáo trạng. Tuy nhiên, mức án mà VKS đề nghị với bị cáo Quyết là nghiêm khắc và chưa được xem xét chính sách khoan hồng.

Luật sư đề nghị HĐXX xem xét lại yếu tố xác định thiệt hại, người bị hại trong vụ án. Theo luật sư, vụ án có hơn 30.000 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu bao gồm cả những người đã bán cổ phiếu và những người vẫn đang sở hữu cổ phiếu. Những người đã mua cổ phiếu ROS ban đầu và hiện chưa bán là 133 người.

Luật sư Yến cho rằng, chiếu theo quy định tại Điều 62 -Bộ luật TTHS về người bị hại thì chỉ có 133 người này mới đáp ứng tiêu chí bị hại. Trong nhóm hơn 30.000 người mua cổ phiếu ROS ban đầu, tra cứu ngẫu nhiên thì có nhiều người đã bán cổ phiếu và có lãi, đã thu hồi số tiền bỏ ra. Nếu xác định họ là bị hại thì bất hợp lý.

Có nhiều trường hợp khi CQĐT mời làm việc thì từ chối làm việc hoặc không thể liên hệ. Nhiều trường hợp khẳng định “giá trị cổ phiếu lên xuống, lời lỗ là chuyện bình thường”, “đầu tư mua cổ phiếu là do tự nguyện”, “không yêu cầu bồi thường". Có người còn khẳng định “không bị thiệt hại gì” và “không yêu cầu bồi thường”.

Từ đó, luật sư Yến đề nghị HĐXX xác định người bị hại ở hành vi lừa đảo là 133 nhà đầu tư mua cổ phiếu ROS ban đầu và hiện vẫn còn đang sở hữu cổ phiếu này. Cùng với đó, luật sư Yến cho rằng khoản tiền bị cáo Trịnh Văn Quyết nộp khắc phục hậu quả vụ án đủ để hoàn trả lại cho các bị hại này.

Như vậy, ngoại trừ thiệt hại của nhóm 133 nhà đầu tư, không thể xác định số tiền thiệt hại đối với các nhà đầu tư còn lại. Số tiền còn lại sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước và được đảm bảo bằng rất nhiều tài sản thuộc sở hữu cá nhân của bị cáo.

Cũng bào chữa cho ông Trịnh Văn Quyết, một luật sư khác cũng cho rằng thân chủ của mình đã có ý thức khắc phục hậu quả. Trên thực tế, đã có thể khắc phục hoàn toàn hậu quả nếu được tạo điều kiện.

Theo vị luật sư này, tại tòa, ông Quyết luôn khẳng định nếu được tạo điều kiện mở phong toả sẽ sử dụng toàn bộ tài sản sản cá nhân tích luỹ trong hơn 20 năm lập nghiệp và huy động nguồn lực khác để khắc phục. Do đó, cần sớm tạo điều kiện cho ông Quyết làm việc này.

"Bản thân bị cách ly khỏi xã hội, tài sản bị phong tỏa, ông Quyết liên tục thúc giục gia đình, bạn bè huy động tối đa mọi nguồn lực, vay mượn để khắc phục. Đến phiên tòa hôm nay, thân chủ tôi đã khắc phục gần 240 tỷ đồng", luật sư trình bày.

Cho rằng nỗ lực của ông Quyết cần được ghi nhận, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng chính sách khoan hồng đặc biệt, áp dụng hình phạt tương đương với mức phạt của nhóm bị cáo tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi các luật sư bào chữa, HĐXX đã hỏi bị cáo Trịnh Văn Quyết có bổ sung ý kiến. Tuy nhiên, cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cho biết không có ý kiến bào chữa thêm.

Trước đó, trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, TAND TP. Hà Nội tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng 8 năm tù, Đỗ Hoàng Việt (Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, con trai ông Dũng) lĩnh 36 tháng tù.

Cùng chuyên mục
Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

(VNF) - Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã từ năm 2001 của về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

(VNF) - Tâm bão Yagi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió 149 km/h, cấp 13, cuốn bay mảng kính nhà cao tầng, giật sập cần cẩu cỡ lớn, làm đắm du thuyền.

Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h

Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.